Họp báo vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, Sơn La: Nhiều tình tiết mới được công bố

04-07-2018 07:21 | Pháp luật

SKĐS - Ngày 3/7, Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức họp báo thông tin kết quả đấu tranh chuyên án 18TN, 19TN. Đây là hai chuyên án triệt phá hai trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận (tức Thuận chột) tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, Sơn La.

Sẵn sàng cho nổ bom xăng với sức công phá lớn

Tại buổi họp báo, theo Đại tá Phùng Tiến Triển - Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Phó trưởng ban Chuyên án, mỗi năm Công an tỉnh Sơn La phát hiện bắt giữ trên dưới 1.000 vụ, 1.700-1.800 người liên quan, trên dưới 1 tạ heroin, 2.500 viên ma túy tổng hợp. Số liệu này chứng minh đây là địa bàn phức tạp, chịu áp lực từ bên kia biên giới. Sơn La là địa bàn trọng điểm về ma túy trên cả nước.

Súng đạn thu giữ tại hiện trường.

Súng đạn thu giữ tại hiện trường.

Riêng với hai chuyên án triệt phá hai trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận (tức Thuận chột) tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, Sơn La, Đại tá Triển cho biết, nhóm tội phạm chuẩn bị nhiều súng, lựu đạn và chuẩn bị sẵn 37 bình gas. Bên cạnh những bình gas đó, Tuân và Thuận mua khoảng 200 lít xăng chia ra các can. Khi biết lực lượng công an bao vây, chúng tính toán đến việc chống đối. Ngay ở cổng ra vào có 4 bình gas, kẹp giữa có 1 can xăng 3-5 lít và cả lựu đạn. Nếu lực lượng chức năng tấn công, bình gas sẽ gây nổ bởi bom xăng. Sức công phá của 1-2 bình gas có thể hậu quả khôn lường (khoảng 200m).

Ngoài ra, lựu đạn của chúng rải ở nhiều vị trí trong nhà. Trong 49 khẩu súng các loại, nhiều khẩu súng còn mới nguyên. Lực lượng công an thông thường chỉ tập luyện bằng AK nhưng nhóm tội phạm này có rất nhiều ống ngắm để phục vụ cho bắn tỉa, bắn từ xa.

Đại tá Phùng Tiến Triển cũng chính thức công bố, cán bộ chiến sĩ của lực lượng công an hoặc lãnh đạo, cấp ủy huyện Vân Hồ, xã Lóng Luông, lực lượng làm nhiệm vụ hỗ trợ không có bất kỳ ai bị thương trong 3 ngày đánh sập thủ phủ ma túy tại Lóng Luông.

Huy động 300 chiến sĩ vây bắt ông trùm tại thủ phủ ma túy

Dù Công an tỉnh Sơn La lập chuyên án từ năm 2015 để tìm phương án bắt giữ Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, 2 kẻ mang 6 lệnh truy nã đặc biệt về tội ma túy. Tuy nhiên, sau 3 năm, sáng 26/6, 300 cán bộ chiến sĩ Công an Sơn La và K20 (Bộ Công an) trang bị hỏa lực, 6 xe bọc thép bao vây nhà Nguyễn Thanh Tuân ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông. Lực lượng 300 cán bộ chiến sĩ, chia làm nhiều lớp, lớp 1 làm nhiệm vụ áp sát nhà đối tượng, tấn công truy bắt đối tượng, lớp 2 ở vòng ngoài vận động, kêu gọi các đối tượng và sơ tán người dân, lớp 3 bảo vệ ngăn không cho các đối tượng nơi khác vào giải cứu, lớp 4 Công an tỉnh Hòa Bình chốt chặn trên các tuyến đường, ngăn chặn từ xa.

Cơ quan chức năng cũng cho mẹ đẻ, vợ của các đối tượng trực tiếp kêu gọi, vận động đầu thú nhưng chúng không chấp hành. Thậm chí Tuân và Thuận còn tiếp tục lôi kéo đồng bọn từ các địa phương khác đến và sử dụng vũ khí, vật liệu cháy và dựng boongke để chống đối.

Từ ngày 27 - 30/6, công an tỉnh phối hợp với các đơn vị khác tiến hành đánh bắt đối tượng. Cảnh sát phát hiện 3 thi thể tại nơi trú ẩn của Tuân, trên tay mỗi người đều có một khẩu súng; một số tên khác bị bắt; thu giữ 49 khẩu súng cùng hơn 7.000 viên đạn; 17 quả lựu đạn; 2 ôtô, 5 xe máy…

Trả lời câu hỏi phóng viên về việc các đối tượng trên thường xuyên gây rối, dọa nạt người dân, thường xuyên nổ súng. Trách nhiệm của địa phương khi để người dân phải đối mặt với nguy hiểm nhiều năm?

Theo Đại tá Phùng Tiến Triển - Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, nếu để tiêu diệt hai tên này thì làm lúc nào cũng được, không phải đến bây giờ. Cái quan trọng là phải chặt đứt hai mắt xích, chặn nguồn cung, nguồn cầu. Bên cạnh đó, việc giải quyết vụ án này không dễ, bởi còn liên quan đến yếu tố nước ngoài vì gần biên giới Lào. Hơn nữa, ở Tà Dê, người dân vẫn có thói quen dùng súng đi săn ban đêm. Nếu không xác minh kỹ thì dẫn đến bắn nhầm dân là điều không thể chấp nhận được.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về két sắt thu giữ được đựng những gì? Công an tỉnh Sơn La cho hay: Trong 2 két sắt, két thứ nhất cảnh sát phát hiện còn vài nghìn USD đã cháy, phần lớn còn lại là tiền lẻ 1.000 và 2.000 đồng. Ở két sắt thứ 2 chứa rất nhiều vũ khí và súng đạn.

Hiện Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự; chống người thi hành công vụ”. Vụ án đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo Công an tỉnh Sơn La, Lóng Luông là xã vùng cao, nội địa của huyện Vân Hồ, Sơn La diện tích hơn 53,3 km2, cách biên giới 15-20km. Xã có 11 bản với trên 5.200 nhân khẩu, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 87%. Toàn xã có 31 đối tượng bị truy nã về các tội liên quan ma túy; 134 người nghiện ma túy; 28 đối tượng bị nghi ngờ có liên quan tới ma túy; 72 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo; 65 đối tượng chấp hành xong hình phạt tù, trở về tái hòa nhập cộng đồng.


Minh Hà - Vũ Hải
Ý kiến của bạn