Hồng Sơn, Ngọc Châm chiến thắng Quả bóng vàng 2008!

24-03-2009 10:20 | Văn hóa – Giải trí

Những dự đoán, những thông tin truyền tai nhau trước lễ trao giải,... cuối cùng cũng chính thức được... xác nhận trong tối 23/3 tại Nhà hát TP.HCM. Hai cái tên Dương Hồng Sơn và Đỗ Ngọc Châm đã vinh dự bước lên bục vinh quang cao nhất - Chủ nhân Quả bóng vàng nam, nữ Việt Nam 2008.

Những dự đoán, những thông tin truyền tai nhau trước lễ trao giải,... cuối cùng cũng chính thức được... xác nhận trong tối 23/3 tại Nhà hát TP.HCM. Hai cái tên Dương Hồng Sơn và Đỗ Ngọc Châm đã vinh dự bước lên bục vinh quang cao nhất - Chủ nhân Quả bóng vàng nam, nữ Việt Nam 2008.

Gần 3 tháng sau ngày đáng nhớ của BĐVN với chiến tích lần đầu tiên vô địch ở mặt trận AFF Cup, dư âm của một năm đại thành công ở môn thể thao Vua vẫn còn tiếp diễn.

Chủ nhân Quả bóng vàng nam, nữ VN 2008. Ảnh: Quỳnh Mai

Thủ môn Dương Hồng Sơn - cầu thủ xuất sắc nhất giải khi ấy, là một trong 10 gương mặt tiêu biểu năm 2008, đã một lần nữa được tôn vinh, giành danh hiệu cao quý mà bất cứ cầu thủ nào cũng mơ ước: Quả bóng vàng VN 2008.

Quả bóng Vàng cho cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2008

Việc Sơn "miền núi" vượt qua các đồng đội Như Thành và Công Vinh cho thấy anh được giới chuyên môn đánh giá cao như thế nào về những pha cản phá xuất thần giúp ĐTVN đăng quang tại AFF Cup 2008.

Công bằng mà nói, mùa giải hạng Nhất 2008, Hồng Sơn chơi không thực sự thành công trong màu áo T&T HN, dù CLB của anh giành quyền thăng hạng. Còn ở ĐTVN, anh cũng chỉ được đôn lên số 1 vào những phút cuối cùng do Santos bất ngờ mắc những lỗi lầm sơ đẳng, đồng thời thể hiện sự thiếu nhiệt tình.

Hành trình AFF Cup cũng thật gian nan. Ngay trong trận đầu tiên, ĐTVN đã để thua Thái Lan 2 bàn, trong đó 1 bàn có lỗi nặng của Sơn. Đến trận quan trọng nhất gặp Malaysia, Sơn tiếp tục có một pha xử lý lóng ngóng dẫn đến quả phạt hàng rào và ĐTVN bị san bằng tỷ số 2-2.

Thật may là ở trận đấu đó, Vũ Phong đã có một cú đúp đưa ĐTVN thắng trận sít sao 3-2. Thành tích đó đủ đảm bảo cho thầy trò HLV Calisto vào vòng bán kết.

Hồng Sơn đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2008.
Ảnh: Nguyễn Hoàng

Bắt đầu từ thời điểm đó, Hồng Sơn nổi lên như là một người giữ thành hay nhất Đông Nam Á. Anh giữ sạch lưới trong cả 2 lượt trận gặp Singapore bằng những pha cứu thua đầy giá trị. Tấm vé vào chung kết được quyết định bởi Quang Hải, nhưng người có công lớn nhất chính là Hồng Sơn.

Chung kết lượt đi trên đất Thái, Hồng Sơn tiếp tục làm nản lòng các chân sút chủ nhà với những cú bay người cản phá không tưởng, đập tan ý đồ đánh phủ đầu của Peter Reid. Điều đó thực sự có ý nghĩa trong chiến thắng 2-1 của ĐTVN.

Lợi thế quan trọng từ trận lượt đi đã giúp ĐTVN lên ngôi vô địch lần đầu tiên ở ĐNÁ, dù trên sân Mỹ Đình, hai đội thủ hòa 1-1. Trong thời khắc lịch sử của bóng đá Việt Nam, Hồng Sơn giơ cao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2008.

Có lẽ đây cũng là điểm mấu chốt đưa Hồng Sơn về nhất ở cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng lần này.

Quả bóng Bạc - sự hồi sinh kỳ diệu của Như Thành

Dù chỉ đạt Quả bóng Bạc, nhưng với Như Thành, đó cũng là điểm sáng đánh dấu sự hồi sinh của một trong những trung vệ hay nhất Việt Nam.

Ngay từ SEA Games 2003, Thành đã là trụ cột của hàng phòng thủ ĐT Olympic VN, ở tuổi 22. Tuy nhiên, sau một nghi án bán độ, Thành bị treo giò 3 năm.

Kết thúc thời hạn kỷ luật, Như Thành trở lại sân cỏ trong màu áo Bình Dương. Anh lập tức khẳng định lại những giá trị đã bị lãng quên của bản thân và đóng góp rất nhiều vào 2 chức vô địch liên tiếp của đội nhà (V-League 2007, 2008).

Như Thành đã tạo được niềm tin rất lớn sau khi trở lại sân cỏ. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Giấc mơ đội tuyển nhanh chóng được nối lại. HLV Riedl gọi Như Thành. Calisto cũng không bỏ quên anh. Thậm chí ngay trước AFF Cup 2008, Thành bị chấn thương gối khá nặng nhưng thầy Tô vẫn kiên quyết giữ anh đến phút cuối cùng.

Đó là một quyết định mà ông Calisto thừa nhận là sáng suốt nhất. Thành chỉ tham gia vài chục phút giao hữu của ĐTVN, nhưng đã bước vào AFF Cup đàng hoàng với vai trò thủ lĩnh hàng phòng ngự.

Cùng với Phước Tứ, Như Thành đã tạo ra một bức tường thép trước cầu môn của Hồng Sơn trong 4 trận đấu quan trọng nhất (bán kết và chung kết). Thành công của Thành thậm chí còn được đánh giá cao hơn cả Hồng Sơn, anh là gương mặt Việt Nam duy nhất được chọn vào danh sách 43 cầu thủ đề cử cho danh hiệu xuất sắc nhất châu Á.

Ba chủ nhân QB vàng, bạc, đồng dành cho nam đang nhận giải. Ảnh: Quỳnh Mai

Lê Công Vinh dù chưa thể đạt đến cái mốc 4 Quả bóng Vàng, nhưng Quả bóng Đồng năm nay cũng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của anh.

Màn trình diễn của Công Vinh cũng giống như chặng đường của ĐTVN tại AFF Cup: nhạt nhòa lúc khởi đầu nhưng lại rực sáng về "hậu vận". Suốt cả vòng đấu bảng, tiền đạo số 1 của ông Calisto im hơi lặng tiếng, nhưng từ bán kết, anh bắt đầu thể hiện được giá trị đích thực của "sao".

Một đường chuyền cực kỳ thuận lợi cho Quang Hải làm bàn. Một bàn thắng vào lưới Thái Lan. Thêm một cú đánh đầu thần sầu khiến Kosin chỉ còn biết đứng chôn chân khi trận chung kết lượt về chỉ còn tính bằng giây...

Vậy là quá đủ cho ĐTVN bước lên ngôi Vua ở khu vực ĐNÁ. Với cá nhân Công Vinh, đây có thể coi là pha ghi bàn để đời trong sự nghiệp. Vinh còn rất trẻ (sinh năm 1985) và còn rất nhiều quả bóng Vàng đang chờ đợi anh phía trước.

Ngọc Châm - quả bóng Vàng đầu tay

Dù mới lần đầu tiên chạm tay vào quả bóng Vàng, nhưng Ngọc Châm không có đối thủ trong cuộc bầu chọn này.

Đây là một thành quả xứng đáng dành cho những cố gắng không mệt mỏi của Ngọc Châm trong cuộc đấu tranh với vô vàn khó khăn ngoại cảnh. Châm được phát hiện tài năng từ rất sớm, nhưng sự nghiệp của cô đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi chấn thương.

Ngọc Châm xứng đáng được tôn vinh cho những nỗ lực không mệt mỏi.
Ảnh: Nguyễn Hoàng

Trước thềm SEA Games 22, Ngọc Châm đứt dây chằng đầu gối và phải làm khán giả tại giải đấu diễn ra ngay trên quê hương mình. Kiên trì chữa trị, cô gái Hà thành trở lại đầy ấn tượng ở mùa giải VĐQG sau đó, nhưng vẫn tiếp tục vô duyên với SEA Games 23, cũng lại bởi chấn thương.

Đã có lúc Châm nản lòng, muốn bỏ bóng đá đi làm nghề khác. Nhưng sức hấp dẫn từ trái bóng khiến cô thêm quyết tâm xỏ giày một lần nữa. Trời đã không phụ con người kiên nhẫn, Châm lọt vào "mắt xanh" của HLV Trần Vân Phát và dự kỳ SEA Games đầu tiên trong đời năm 2007 tại Thái Lan.

Ngọc Châm hôn bóng vàng! Ảnh: Quỳnh Mai

Năm đó, ĐT nữ VN chỉ giành HCB. Ngọc Châm cũng không có tên trong 3 danh hiệu cao quý nhất của quả bóng Vàng nữ, dù khá nhiều người đã hy vọng cô ít nhất cũng sẽ lọt Top 3.

Vài nét về 2 QBV

Dương Hồng Sơn:
- SN: 20/10/1982 tại Nghệ An.
- Các CLB từng thi đấu: SLNA, T&T HN
- Các danh hiệu: Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2008

Đỗ Thị Ngọc Châm:
- SN: 23/9/1985
- Các CLB từng thi đấu: Hà Nội
- Các danh hiệu: cầu thủ xuất sắc nhất giải VĐQG nữ 2008, vua phá lưới 2008.

Châm không tiếc về điều đó, chỉ nhẫn nại phấn đấu hơn. Điều đáng trân trọng nhất của Châm chính là những nỗ lực vừa đá bóng vừa đảm bảo việc học hành.

Chơi ở vị trí mũi nhọn, Ngọc Châm là cầu thủ ghi bàn đều đặn nhất cho ĐT nữ VN. Những bàn thắng của Châm không mang tính càn lướt nhưng nó thể hiện nhãn quan phán đoán và khả năng dứt điểm tinh tế, đa dạng. Nó đã giúp ĐT nữ VN trở lại vị trí nữ hoàng khu vực Đông Nam Á trong năm 2008 (chỉ thua ĐT Australia quá mạnh và thuộc diện... khách mời).

Tại giải trong nước, đội nữ Hà Nội của Châm cũng lên ngôi vô địch quốc gia 2008 sau nhiều năm phải nhường chỗ cho TPHCM, Than KSVN... Ở sân chơi này, Châm vừa là cầu thủ xuất sắc nhất giải, vừa là vua phá lưới.

Mong ước lớn nhất của Ngọc Châm là cuối năm nay, tại Lào sẽ đòi lại tấm HCV mà các đàn chị từng giành được tại các SEA Games trước.

Tổng hợp cuộc bầu chọn QBV VN 2008:

- QBV nam: Dương Hồng Sơn (331 điểm). QBB: Vũ Như Thành (234). QBĐ: Lê Công Vinh (203)

- QBV nữ: Đỗ Thị Ngọc Châm (397). QBB: Đào Thị Miện (154). QBĐ: Trần Thị Kim Hồng (129)

- Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất: Phạm Thành Lương

- Cầu thủ ngoại xuất sắc nhất: Almeida.
 
 
Theo VietNamNet

Ý kiến của bạn