Cho đến nay, việc được “bay” trong trạng thái không trọng lượng chỉ dành riêng cho các phi hành gia. Thế nhưng, kể từ tháng 3/2013, gần như bất kỳ ai cũng có thể được thử nghiệm hình thức bay này. Vào cuối năm 2012, Cơ quan không gian Pháp CNES đã chính thức cho công chúng đăng ký tham gia các chuyến bay “không trọng lượng”, mà chuyến đầu tiên trên nguyên tắc khởi hành ngày 15/3/2013.
Cảm giác người mình trút bỏ hết trọng lượng rất kỳ lạ. |
Để thực hiện kiểu bay này, Công ty Novespace, một chi nhánh của CNES đã sử dụng chiếc phi cơ Airbus A300 Zéro-G, thiết kế đặc biệt để có một khoang riêng rộng 200m3, có thể chứa tổng cộng 40 hành khách. Cho đến nay, phi cơ này chỉ được dùng cho các thí nghiệm khoa học, với tổng cộng 100 chuyến bay không trọng lượng tính đến cuối năm 2012.
Để tạo ra những điều kiện “không trọng lượng” như trong các phi thuyền không gian, trong hành trình của mình, chiếc phi cơ sẽ bay lên một độ cao nhất định, rồi sau đó thực hiện một loạt động tác bay vọt lên rồi chúc xuống theo hình sin. Những chuyển động này cho phép hành khách không bị sức hút của trái đất và lơ lửng trên không trong một thời gian ngắn.
Theo chương trình dự kiến, trong mỗi chuyến bay, phi cơ sẽ thực hiện 15 động tác lên xuống như vậy và hành khách sẽ được hưởng tổng cộng 5 phút bay bổng như một phi hành gia thực sự, hay là phút “đằng vân” như nhân vật Tôn Ngộ Không trong Tây Du Ký.
Hiện tại đã có những cá nhân bay lên vũ trụ bằng cách trả tiền để mua “vé” trên các con tàu không gian giống như việc đi... du lịch. Tuy nhiên, mỗi chuyến tham quan vũ trụ hiện tại vẫn tốn chừng vài chục triệu đô. Và dĩ nhiên là nằm ngoài khả năng của hầu hết mọi người. Ví như nếu được NASA cho phép, Tập đoàn Chế tạo máy bay Boeing của Mỹ sẽ mở dịch vụ bay thương mại vào vũ trụ, trong đó có vận chuyển các phi hành gia, thậm chí cả khách du lịch lên không gian. |
Phi hành gia người Pháp Jean François Clervoy, người đã 3 lần bay trên phi thuyền con thoi của Mỹ, hiện là Chủ tịch Công ty Novespace đã tâm sự: “Cảm giác người mình trút bỏ hết trọng lượng là một cảm giác kỳ lạ, khó tả, mà phải chính mình sống qua mới cảm nhận được”.
Trên nguyên tắc, mọi người đều có thể hưởng được những giây phút “bay bổng” như thế, chỉ cần là người lớn, không hạn chế tuổi tác, có giấy chứng nhận sức khỏe đặc biệt của ngành không gian. Người khuyết tật không được nhận, nhưng sẽ có những trường hợp ngoại lệ. Trên máy bay sẽ có một bác sĩ giúp hành khách trong trường hợp bị... say máy bay!
Năm 2013, Novespace dự trù 3 chuyến bay không trọng lượng dành cho công chúng. Chuyến đầu tiên sẽ cất cánh tại sân bay Mérignac ở thành phố Bordeaux của Pháp ngày 15/3/2013, chuyến thứ hai vào ngày 24/6 tại sân bay Le Bourget-Paris và chuyến thứ ba sẽ khởi hành vào cuối năm, từ Bordeaux.
Được biết, số lượng người đăng ký cho các chuyến bay đầu tiên đã vượt quá số chỗ, vốn rất hạn chế. Sự hưởng ứng của công chúng là một tin mừng cho giới khoa học và Novespace không loại trừ khả năng tăng chuyến. Thierry Gharib, Tổng Giám đốc Novespace cho rằng, tiền thu được đều có thể gọi là “kế hoạch B” này sẽ giúp giảm chi phí của các chuyến bay khoa học và tối ưu hóa việc sử dụng máy bay Airbus A-300 Zero G, mà chi phí hoạt động bắt đầu cao.
Quỳnh Anh (Theo Le Monde)