Hơn 9,5 triệu trẻ được tiêm vắc-xin sởi - Rubella đợt 1

28-11-2014 06:31 | Đời sống

SKĐS - Tính đến ngày 25/11/2014 đã có hơn 9,5 triệu trẻ trên toàn quốc được tiêm miễn phí trong chiến dịch tiêm vắc-xin sởi-Rubella

Ngày 26/11, PGS.TS. Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, tính đến ngày 25/11/2014 đã có hơn 9,5 triệu trẻ trên toàn quốc được tiêm miễn phí trong chiến dịch tiêm vắc-xin sởi-Rubella, hoàn thành đợt 1 của chiến dịch  tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với khoảng 23 triệu trẻ từ 1 - 14 tuổi.

Hầu hết các phản ứng sau tiêm ghi nhận được là những trường hợp phản ứng nhẹ, thông thường như sốt nhẹ, đau tại chỗ tiêm, các phản ứng này không phải xử trí gì và tự khỏi sau 2 - 3 ngày. Các địa phương tổ chức điểm tiêm chủng tại trường học cho học sinh và tại trạm y tế, việc tổ chức tiêm tại trường học thuận lợi trong việc quản lý đối tượng theo lớp, rà soát cháu vắng mặt và quản lý các đối tượng hoãn tiêm để tiêm vét. Các điểm tiêm đều thực hiện nghiêm túc công tác khám sàng lọc trước tiêm chủng, số hoãn tiêm, chống chỉ định chiếm 2% số đối tượng.

Tổng kết đợt 1 của chiến dịch, PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng nhận định: Độ tuổi trẻ được tiêm nằm trong cấp bậc mầm non, mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở nên vai trò và sự phối hợp của ngành giáo dục trong việc triển khai chiến dịch là rất quan trọng. Các cán bộ y tế đã hợp tác với các thầy giáo, cô giáo điều tra lập danh sách chi tiết các trẻ đi học và không đi học trên địa bàn từng xã, tránh bỏ sót đối tượng. Ở các địa bàn miền núi, nơi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống thì việc tham gia tích cực trong rà soát đối tượng của các nhà lãnh đạo cộng đồng (trưởng thôn, trưởng bản, cha xứ...) và đặc biệt là vai trò của cán bộ y tế thôn bản. Nắm được đối tượng tiêm chủng là vấn đề then chốt để đảm bảo độ bao phủ của chiến dịch này, đặc biệt là đối với nhóm đối tượng khó tiếp cận và chưa có cơ hội được tiêm chủng phòng bệnh sởi và bệnh Rubella trước đó. Việc cung ứng vắc-xin và vật tư tiêm chủng cho chiến dịch đầy đủ, kịp thời, đáp ứng đủ nhu cầu.

Khám trước khi tiêm vắc-xin sởi - Rubella cho trẻ ở Lào Cai.
Khám trước khi tiêm vắc-xin sởi - Rubella cho trẻ ở Lào Cai.

Tuy nhiên vẫn gặp phải khó khăn là tâm lý e ngại của các bậc cha mẹ, lo lắng về phản ứng sau tiêm chủng. Công tác truyền thông tại các thôn, buôn ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc để đồng bào hiểu và đưa con em đi tiêm vắc-xin trong chiến dịch vẫn gặp khó khăn, chưa tiếp cận được nhóm các bà mẹ đi làm nương xa... Kết thúc đợt 1 của chiến dịch, Dự án TCMR quốc gia đang tổ chức đánh giá nhanh kết quả chiến dịch theo phương pháp ngẫu nhiên của Tổ chức Y tế Thế giới tại 2 tỉnh nhằm đánh giá đúng kết quả của chiến dịch và những lý do người dân không đến tiêm vắc- xin sởi - Rubella để kịp thời rút kinh nghiệm và triển khai ngay kế hoạch tiêm vét.

PGS. TS. Trần Như Dương cũng cho biết: Trong tháng 11 và tháng 12 năm 2014, đợt 2 chiến dịch tiếp tục được tổ chức tại 63 tỉnh, thành phố. Đợt 3 chiến dịch sẽ được tổ chức trong tháng 1 - 2 năm 2015. Đối tượng của đợt 2 và đợt 3 đa phần là các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Đây là nhóm trẻ dễ bị ảnh hưởng tâm lý và có thể xảy ra tình trạng phản ứng tập thể lo sợ. Do vậy, theo chỉ đạo của Bộ, phòng tiêm chủng được bố trí riêng biệt đảm bảo việc chuẩn bị vắc-xin, quá trình tiêm chủng không nằm trong tầm nhìn của trẻ đang chờ tiêm chủng và việc tiêm vắc-xin được thực hiện cho từng trẻ tránh làm ảnh hưởng tới các trẻ khác. Nơi chờ tiêm chủng thoáng mát, giảm thời gian chờ đợi trước tiêm. Theo dõi các trẻ sau tiêm chủng cần được bố trí riêng tránh tập trung quá đông, gây căng thẳng cho trẻ được theo dõi, nên phối hợp với cô giáo quản lý học sinh. Cán bộ y tế cũng đã được tập huấn để xử trí đúng và kịp thời khi có phản ứng tâm lý.

Đặc biệt, các trẻ bị tạm hoãn chưa được tiêm chủng sẽ tiếp tục có nhiều cơ hội để được tiêm vắc- xin trong các đợt tiêm vét vắc-xin sởi - Rubella tại địa phương cho đến khi kết thúc chiến dịch. Trong buổi tiêm chủng bổ sung thêm danh sách các trẻ vãng lai, đánh dấu và xác định các trẻ chưa đến tiêm trong danh sách đã đăng ký ban đầu, phân công cán bộ liên hệ với các hộ gia đình thông báo lại địa điểm và thời gian tiêm vét và huy động trẻ đến tiêm. Tăng cường rà soát đối tượng (khu công nghiệp, nhóm di nhập cư, vùng giáp ranh...).

Dự án TCMR sẽ đảm bảo cung ứng vắc-xin sởi - Rubella theo kế hoạch. Cũng theo PGS. Trần Đắc Phu, nếu có vắc-xin về sớm thì tùy tình hình các địa phương có thể lên kế hoạch tiêm để hoàn thành chiến dịch sớm.

Linh Giang

 


Ý kiến của bạn