toàn quốc có hơn 543 nghìn người đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, hơn 354 nghìn hồ sơ hợp lệ được duyệt, hơn 194 nghìn tài khoản đã đăng nhập sử dụng ứng dụng bảo hiểm xã hội số (VssID).
Đã có hơn 13 nghìn lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT
Sau hơn 3 tháng triển khai, BHXH các địa phương đều đã ban hành kế hoạch triển khai ứng dụng VssID trên địa bàn; một số BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch, công văn chỉ đạo đẩy mạnh triển khai ứng dụng. Đã có 13.361 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng để đi KCB BHYT; tính riêng tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn 10 tỉnh triển khai thí điểm là 5.974 lượt.
Bên cạnh đó, Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) đã thực hiện 6 đợt nâng cấp ứng dụng nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và tối ưu hoá ứng dụng. Qua đó, ngày càng mang lại nhiều các dịch vụ, tiện ích cho người dùng trên ứng dụng.
Hiện nay, hệ thống thông báo trên VssID đã được kết nối với hệ thống gửi tin nhắn SMS đã thực hiện trước đây, để gửi các thông điệp của BHXH Việt Nam tới người dùng, thông báo khi thẻ BHYT sắp hết hạn, thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện sắp đến kỳ đóng tiền, khi phát sinh chi phí KCB BHYT...
Đặc biệt, Trung tâm CNTT đã phối hợp với Vụ HTQT biên dịch, triển khai đa ngôn ngữ trên ứng dụng VssID (đến nay đã hoàn thành việc tích hợp ngôn ngữ tiếng Anh trên ứng dụng). Đồng thời, ứng dụng đang trong giai đoạn thử nghiệm phiên bản tiếng nước ngoài đối với 4 ngôn ngữ: Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Dự kiến, trong tháng 3/2021, sẽ hoàn thành việc triển khai đa ngôn ngữ - như vậy ứng dụng VssID sẽ cho phép sử dụng 5 ngôn ngữ (tiếng Việt và 4 ngôn ngữ kể trên).
Đại diện Trung tâm CNTT cũng cho biết: Qua theo dõi các phản hồi của người dùng trên các kho ứng dụng, đến nay đã có hơn 1.000 nhận xét, đánh giá và góp ý về ứng dụng. Trong đó, nhiều ý kiến bày tỏ vui mừng khi BHXH Việt Nam cung cấp ứng dụng với các tính năng tra cứu, theo dõi các thông tin đóng - hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, lịch sử KCB BHYT... giúp người dân, người lao động chủ động quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Những tiện ích cơ bản của ứng dụng VssID.
Cải cách khâu thủ tục đăng ký, tạo thuận lợi nhất cho người dân
Bên cạnh những đánh giá tích cực dành cho ứng dụng, qua theo dõi, vận hành ứng dụng, Trung tâm CNTT cũng đã nhận được những ý kiến góp ý, phản ánh với mong muốn ứng dụng ngày càng hoàn thiện, hiện đại và thân thiện với người dùng, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Nhằm cung cấp ngày nhiều tính năng, dịch vụ tiện ích cho người dân trên ứng dụng VssID, Trung tâm CNTT đề xuất, trong thời gian tới, tiếp tục xây dựng và ban hành quy chế quản lý, vận hành VssID; rà soát, hoàn thiện các tính năng, giao diện nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Đồng thời, tích hợp các tiện ích như: tính mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, BHYT HSSV; tính mức tiền hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH khi người tham gia đủ điều kiện hưởng; bổ sung tính năng, tiện ích nhắc lịch uống thuốc, nhắc lịch khám, tái KCB theo định kỳ...
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho rằng, với đặc thù ngành BHXH Việt Nam là ngành phục vụ người dân. Vì vậy cần chủ động nắm bắt những vướng mắc, để từ đó tập trung khắc phục và giải quyết ngay lập tức. Tổng Giám đốc yêu cầu Trung tâm Truyền thông, Trung tâm CNTT và Trung tâm Chăm sóc khách hàng cần phối hợp chặt chẽ để có thể cải cách khâu thủ tục đăng ký, tạo thuận lợi nhất cho người dân; nghiên cứu đề xuất độ bao phủ có thể phấn đấu; nắm bắt thông tin người tham gia BHXH để có thể nắm bắt được số lượng người sử dụng smartphone để tư vấn cài đặt..
Lưu ý, các đơn vị, địa phương cần chủ động tìm giải pháp tiếp cận người dân để tuyên truyền bằng cách thu thập thông tin tại một số điểm cố định như nơi đăng ký Căn cước công dân tại trụ sở Công an, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho rằng: Nếu chúng ta có thể nắm bắt được thông tin của người dân có sử dụng smartphone và kết hợp với việc hoàn thiện ứng dụng, cùng với các khâu đăng ký để người dân thuận lợi có được tài khoản VssID, thì chắc chắn độ bao phủ sẽ đạt như kỳ vọng…