Hơn 500 phật tử của chùa Giác Ngộ đăng ký hiến mô, tạng, xác

26-11-2017 09:30 | Y học 360

SKĐS - Từ 17g30 đến 21g30 ngày 25/11/2017, tại chùa Giác Ngộ TP.HCM, hơn 500 phật tử cùng gia đình đã đăng ký hiến tặng mô, tạng và hiến xác trong ngày hội “Đăng ký hiến, tặng mô, tạng cứu người và hiến xác cho khoa học” năm 2017.

Đây là lần thứ hai Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) phối hợp với ban Trị sự chùa Giác ngộ, Quỹ Đạo phật Ngày nay, ĐH Y Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) và Hội Vận động Hiến tặng Mô, Tạng Việt Nam tổ chức ngày hội này theo nghi thức Phật giáo.

Ngày hội là một hoạt động tiếp tục chuỗi chương trình “Hành trình Chung tay vì sự sống” năm 2017, kế thừa thành công của Lễ đăng ký hiến tặng mô, tạng và hiến xác tại chùa Giác Ngộ năm 2016 với 499 người đăng ký hiến tặng mô, tạng và hiến xác sau khi qua đời năm.

Ngày hội là nơi tăng ni, phật tử cùng toàn thể nhân dân đang tụ tập, sinh sống quanh khuôn viên nhà Chùa được lai vãn cảnh chùa, cung thỉnh các vị Thượng tọa, hòa thượng và những chức sắc Phật giáo. Đồng thời bày tỏ tâm nguyện, chia sẻ những băn khoăn, hỏi đáp những thắc mắc với chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hiến, ghép mô, tạng và hiến xác của Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, ĐH Y Phạm Ngọc Thạch…

Theo đó, GS.TS. Trịnh Hồng Sơn - Phó Giám đốc BV Việt Ðức, Giám đốc Trung tâm Ðiều phối tạng Quốc gia khẳng định, bất kể ở bệnh viện nào, khi người nhà được bác sĩ thông báo bệnh nhân đã chết não, nếu có nguyện vọng hiến tặng mô, tạng cứu người, đều được bệnh viện trực tiếp liên hệ với trung tâm điều phối tạng quốc gia, với BV Việt Đức (Hà Nội) hoặc BV Chợ Rẫy (TP.HCM), làm đầu mối tiếp nhận những bộ phận cơ thể được hiến tặng.

GS. TS. Trịnh Hồng Sơn (áo vét đen) cùng Thượng tọa Thích Nhật Từ, trụ trì chùa Giác Ngộ, trong ngày hội đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người và hiến xác cho y học.

“Chết não được xác định bằng các triệu chứng lâm sàng như không còn bất cứ phản xạ nào, đổ nước vào miệng không bị ho sặc, mắt không cử động khi được chiếu sáng, kèm theo các xét nghiệm chẩn đoán như đo điện não đồ, chụp mạch máu não xem não còn phản ứng hay không, máu có lên não hay không…,” TS. Hồng Sơn giải thích thêm.

Hiện nay, sau 3 lần tổ chức ngày hội đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người và hiến xác cho khoa học, hơn 1300 phật tử chùa Giác Ngộ đã đăng ký, chiếm khoảng 1/3 số người đăng ký hiến tặng mô, tạng trên toàn quốc. 2 lần trước trước, ngày hội này đã nhận được sự hưởng ứng của 798 người đăng ký (2014 là 215 lượt, 2016 là 583 lượt). Và theo lý thuyết, cứ mỗi người như vậy có thể cứu được từ 7 – 13 người.


An Quý
Ý kiến của bạn