Hơn 2000 cuộc gọi tới đường dây nóng phòng chống mua bán người

30-07-2015 16:19 | Quốc tế

SKĐS - Tính đến cuối tháng 6/2015, đường dây nóng phòng chống mua bán người đã nhận được 2.010 cuộc gọi phản ánh, chuyển tuyến thành công gần 50 trường hợp trong đó có nhiều trường hợp yêu cầu giải cứu nạn nhân.

Clip của JICA về phòng chống mua bán người

Ngày 30/7 là ngày Quốc tế Phòng chống mua bán người (PCMBN). Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã bắt đầu thực hiện các hoạt động hỗ trợ một số nước, trong đó có Việt Nam trong PCMBN trong thời gian qua, và đã đạt được những kết quả nhất định.

Tại Việt Nam, nạn mua bán người vẫn đang là vấn đề nghiêm trọng bất chấp những nỗ lực của chính phủ và các tổ chức đối tác. Trong năm 2013, trong 500 vụ mua bán người, số người bị hại lên tới 100 người và ngày càng gia tăng qua các năm, JICA đã giúp thiết lập, vận hành đường dây nóng miễn phí là 18001567. Qua số điện thoại này mọi người có thể gọi điện bất cứ lúc nào để nhận được sự tư vấn tốt nhất về việc phòng, chống mua bán người và hỗ trợ hòa nhập cho các nạn nhân. Đường dây có 3 tổng đài đặt tại Hà Nội, An Giang và Hà Giang với hơn 20 nhân viên tư vấn tiếp nhận các cuộc gọi, cung cấp dịch vụ hoàn toàn miễn phí 24/7 trên toàn quốc. Đường dây nóng cung cấp thông tin liên quan đến mua bán người cho người dân và làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, cung cấp thông tin cho công tác điều tra và hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân trong các ca mua bán người. Bắt đầu tiếp nhận cuộc gọi từ tháng 10/2013 và số lượng cuộc gọi tới Đường dây nóng ngày một tăng dần. Tính đến thời điểm cuối tháng 6/2015, Đường dây nóng đã tiếp nhận 2.010 cuộc gọi, đã kết nối, chuyển tuyến thành công gần 50 trường hợp trong đó có nhiều trường hợp yêu cầu giải cứu nạn nhân.

Kế hoạch Hành động Toàn cầu chống lại nạn mua bán người được LHQ thông qua ngày 30/7/2010 và tái khẳng định cam kết của các thành viên là “ngăn ngừa và phòng chống nạn mua bán người; bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân của nạn mua bán người; truy tố tội phạm mua bán người và thúc đẩy quan hệ đối tác nhằm tăng cường hợp tác giữa các quốc gia”.

Nhân ngày Quốc tế PCMBN, JICA Việt Nam thực hiện đoạn phim ngắn do Dự án Hợp tác Kỹ thuật “Thành lập đường dây nóng phòng chống mua bán người tại Việt Nam” để gửi đi thông điệp về sự cần thiết và tầm quan trọng của việc chung sức cộng đồng trong ngăn chặn nạn mua bán người tại Việt Nam!

Hải Yến

 

 


Ý kiến của bạn