Theo báo cáo của Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong quý I năm 2022, toàn quốc xảy ra 2.762 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 1.676 người, bị thương 1.741 người.
So với cùng kỳ năm 2021, số vụ TNGT giảm 662 vụ; số người chết giảm 67 người; số người bị thương giảm 739 người.
Về đường thuỷ xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Nam, làm chết 17 người. Đây là vụ TNGT gây thiệt hại về người nhiều nhất trong vài năm trở lại đây.
Trong quý I, có 9 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ, làm chết 30 người, bị thương 23 người. Trong đó, Gia Lai 3 vụ; Thanh Hóa 2 vụ; Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định, Tiền Giang và Thừa Thiên Huế mỗi địa phương xảy ra 1 vụ.
Theo điều tra sơ bộ ban đầu cho thấy nguyên nhân các vụ tai nạn trên do lỗi đi không đúng làn đường, phần đường, chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn, không chú ý quan sát, chưa đủ độ tuổi lái xe, chở quá tải trọng phương tiện, quá số người quy định, mất lái khi đi xuống đường đèo, dốc trong điều kiện thời tiết hạn chế tầm nhìn và lái xe trong tình trạng mệt mỏi, ngủ gật.
Phân tích nguyên nhân dẫn đến TNGT đường bộ, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết có tới 15,47% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 7,49% do chuyển hướng không đảm bảo an toàn; 3,69% do vượt xe sai quy định; 3,28% do vi phạm tốc độ; 1,52% do người đi bộ sang đường sai quy định…. Đáng chú ý, có 1,76% số vụ tai nạn xảy ra có liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia, chất kích thích có cồn.
Theo đánh giá của Uỷ ban ATGT Quốc gia, tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố; vẫn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do nguyên nhân uống rượu bia gây ra…
Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông
Để tiếp triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 48 của Chính phủ và Kế hoạch số 36 của Ủy ban ATGT Quốc gia về Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2022; trong quý II năm 2022, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Bộ GTVT triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; yêu cầu chủ đầu tư các dự án xây dựng, bảo trì công trình giao thông xử lý nghiêm nhà thầu để xe ô tô cung cấp vật liệu cho công trình chở quá tải trọng khi lưu thông trên các tuyến đường bộ công cộng.
Đối với Bộ Công an cần kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực Kế hoạch số 53 về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề "người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn" và Kế hoạch số 435 về chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ…
Video: Bất chấp chỉ đạo của Bộ GTVT, trạm cân cầu Thăng Long vẫn "tê liệt", xe quá khổ, quá tải thoải mái hoạt động:
Bất chấp chỉ đạo của Bộ GTVT, trạm cân cầu Thăng Long vẫn "tê liệt", xe quá khổ, quá tải thoải mái hoạt động