Đây vừa là hoạt động thi đấu thể thao vừa là hoạt động trải nghiệm nhằm tái hiện những ngày tháng lịch sử hào hùng, những nỗ lực phi thường của lực lượng dân công hoả tuyến trong Chiến dịch Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu". Trong những ngày tháng gian khổ đó, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến với những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã tiếp viện vật tư cho chiến trường khiến địch bất ngờ.
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, quân ta đã sử dụng nhiều phương tiện vận chuyển thô sơ như: Xe thồ, xe ngựa, xe trâu, xe cút kít, bè mảng... Số xe đạp thồ đảm bảo 80% khối lượng hậu cần của chiến dịch. Xe đạp thồ được huy động tới mức tối đa, lên tới 20.000 xe.
Một chiếc xe đạp thồ có khả năng chở trung bình từ 50kg đến 100kg, tương đương với khả năng mang vác của 5 người, tốc độ nhanh hơn và có thể vận chuyển được các vật liệu cồng kềnh, chất lỏng như xăng, dầu.
Từ 100kg chiến sĩ dân công Ma Văn Thắng (Đoàn Phú Thọ) đã nghiên cứu và thiết lập nâng lên kỷ lục một xe đạp thồ chở tới 352kg.
Xe đạp thồ có nhiều ưu điểm như đi được trên nhiều loại đường và địa hình khác nhau mà ô tô không thể đi, dễ dàng sửa chữa, khả năng ngụy trang và có thể di chuyển độc lập hoặc theo nhóm trong mọi điều kiện thời tiết.
Lực lượng xe đạp thồ thường được tổ chức thành các đoàn theo địa phương, với mỗi đoàn gồm nhiều trung đội và mỗi trung đội có từ 30 đến 40 xe. Các xe được chia thành các nhóm khoảng 5 xe để hỗ trợ nhau khi vượt qua đèo hay dốc cao. Ngoài ra, mỗi đoàn xe đạp thồ còn có một chiếc xe đặc biệt chuyên chở phụ tùng và dụng cụ sửa chữa khi cần thiết.
Năng suất xe đạp thồ cao gấp hơn mười lần dân công gánh bộ; gạo ăn dọc đường cho người chuyên chở cũng giảm đi bằng ấy lần. Chính phương tiện vận chuyển này đã gây nên bất ngờ lớn với quân địch, làm đảo lộn những tính toán của chúng trước đây.
Một số hình ảnh tại cuộc thi đẩy xe đạp thồ, tải đạn.