“Với nhận thức chất lượng KCB, chất lượng chăm sóc và phục vụ người bệnh là một trong những hoạt động cụ thể và quan trọng nhất để sớm đạt mục tiêu BHYT toàn dân, do đó ngành y tế sẽ quyết tâm tập trung giải quyết những tồn tại trong chất lượng KCB BHYT bằng cách thay đổi thái độ và hành vi ứng xử của thầy thuốc, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà để bảo đảm sự hài lòng của người bệnh...” - TS. Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định tại Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Bảo hiểm y tế - chất lượng và sự hài lòng của người bệnh” do Bộ Y tế tổ chức ngày 27/6, tại Hà Nội và 62 điểm cầu trên cả nước...
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu chủ trì hội nghị. |
Đối tượng của BHYT mở rộng lên 25 nhóm
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu nêu rõ, BHYT là một chính sách xã hội lớn của Nhà nước và được xem là một giải pháp ưu việt trong công tác chăm sóc sức khỏe toàn dân. Sau gần 17 năm thực hiện chính sách này, số người tham gia BHYT đã tăng từ 5,6% (năm 1993) lên 46% vào thời điểm hiện nay, tương đương 39,3 triệu người. BHYT đã tạo ra nguồn tài chính công đáng kể cho công tác KCB, làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc lựa chọn giải pháp tài chính để chăm lo cho sức khỏe bản thân, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội.
Giới thiệu về Luật BHYT có hiệu lực từ ngày 1/7, BS. Tống Thị Song Hương - Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế cho biết, những điểm mới nhất của chính sách BHYT là đối tượng của BHYT mở rộng lên 25 nhóm, Nhà nước đảm bảo chi phí mua thẻ BHYT cho người nghèo, người có công, đối tượng chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi. Nhà nước sẽ trợ giúp một phần cho người cận nghèo và học sinh, sinh viên. Dự kiến đến năm 2010 sẽ có 80% người tham gia BHYT. Người tham gia BHYT sẽ được hưởng những quyền lợi cao nhất trong khả năng như được hưởng y tế kỹ thuật cao, y tế dự phòng và phục hồi chức năng. Theo quy định của Luật BHYT, quỹ BHYT sẽ chi trả cho trường hợp khám sàng lọc và chẩn đoán sớm một số bệnh; chi trả cho một số đối tượng từ tuyến huyện trở lên như trẻ em dưới 6 tuổi, người có công và đối tượng thuộc lực lượng công an nhân dân. Đặc biệt, người bị dị tật bẩm sinh, người nhiễm HIV cũng sẽ được BHYT chi trả khi KCB. Đồng thời, quỹ BHYT chi trả và tổ chức BHYT sẽ yêu cầu người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người tham gia BHYT bị tai nạn giao thông (nếu người này không vi phạm pháp luật).
Ngày càng nhiều người bệnh BHYT được thụ hưởng dịch vụ y tế tiên tiến. Ảnh: Trần Minh |
Nâng cao sự hài lòng của người bệnh BHYT
Làm gì để đạt được sự hài lòng của người bệnh BHYT khi KCB tại tất cả các cơ sở KCB là vấn đề được các đại biểu ở tất cả mọi điểm cầu tham gia hội nghị đều trăn trở. Hầu hết các nhà quản lý đều thừa nhận, điều khiến người dân phiền hà nhất là thời gian chờ đợi quá lâu vì thủ tục rườm rà, vì quá tải, vì không thống nhất kết quả xét nghiệm, lạm dụng kỹ thuật cũng là nguyên nhân kéo dài thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Có những ca phẫu thuật phải chờ cả 3-4 tháng mới được mổ là chuyện không xa lạ gì với nhiều bệnh nhân BHYT...
“Nhân Ngày BHYT Việt Nam (1/7/2009), tôi kêu gọi nhân dân cùng toàn thể cán bộ, nhân viên y tế cả nước tích cực tham gia và thực hiện Luật BHYT. Cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế, nhất là các đơn vị quản lý BHYT tại các cơ sở KCB phải thực hiện nghiêm các quy chế chuyên môn và quy định của Luật BHYT, nâng cao y đức và chất lượng phục vụ người bệnh...”. Trích thư của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi cán bộ, nhân viên ngành y tế và toàn thể nhân dân nhân tham gia BHYT ngày 26/6. |
Từ kinh nghiệm của địa phương, BS. Nguyễn Văn Châu, GĐ Sở Y tế TP. HCM cho biết, mỗi năm thành phố có khoảng 8 triệu lượt người KCB bằng BHYT, vì thế ngành y tế TP. HCM đã và đang áp dụng nhiều giải pháp cải tiến để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh như: tăng giờ làm của nhân viên y tế, khám thông tầm trưa; nhận đăng ký KCB qua điện thoại; tin học hóa thủ tục hành chính khi đăng ký hồ sơ KCB, thực hiện toa thuốc điện tử... Bên cạnh đó, ngành y tế thành phố đã thành lập Trung tâm kỹ thuật xét nghiệm để các cơ sở KCB công nhận kết quả xét nghiệm của nhau. Việc này không chỉ góp phần tránh được tình trạng làm dụng xét nghiệm mà còn rút ngắn được thời gian chờ đợi điều trị của bệnh nhân. Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp này, nhiều BV đã có những bước rút ngắn ngoạn mục như: BV Tim, trước đây người dân phải chờ đợi từ 3- 6 tháng để được mổ nay đã rút ngắn chỉ còn khoảng 1 tháng; BV Ung bướu, trước đây, trung bình phải chờ từ 4-6 tuần mới được mổ thì nay đã rút ngắn chỉ còn 1 tuần... BS. Châu khẳng định, việc cải tiến quy trình KCB giúp giải quyết tình trạng quá tải, tiết kiệm chi phí, giảm phiền hà cho người bệnh, nâng cao chất lượng KCB bằng BHYT cho người dân.
Thái Bình