Trong 2 ngày 12-13/9, tại TP.HCM, Bộ Y tế phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) tổ chức Hội nghị Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện (BV). Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và ông Alejandro Montalban, Trưởng ban Hợp tác và Phát triển của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.
Cải tiến chất lượng bệnh viện có bước tiến rõ rệt...
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh là hoạt động quan trọng, chủ đạo của ngành y tế. Trong thời gian gần đây công tác khám chữa bệnh đã có sự thay đổi rất lớn và đã nhận được sự ủng hộ của người dân.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và ông Alejandro Montalban đồng chủ trì Hội nghị Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện. Ảnh: PV
Nhiều BV đã thực hiện các biện pháp rút ngắn thời gian chờ khám bệnh của bệnh nhân; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám, chữa bệnh; cải thiện môi trường ở khu vực nhà vệ sinh...
Đặc biệt, sau 3 năm thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV đã có nhiều BV áp dụng để cải tiến chất lượng. Điển hình như BV Chợ Rẫy, BV Phụ sản Từ Dũ TP.HCM. Ngoài ra, qua khảo sát các BV ở khu vực phía Nam như BV quận Thủ Đức, Nhi Đồng 1, Hoàn Mỹ Sài Gòn, Xuyên Á (TP.HCM); BV đa khoa An Phú (An Giang); BV đa khoa tỉnh Trà Vinh... đã có sự đổi mới tư duy, việc cải tiến chất lượng BV có bước tiến rõ rệt hơn so với đa số BV ở phía Bắc và miền Trung.
Để thúc đẩy các BV tiếp tục tập trung cải tiến chất lượng, Bộ Y tế cho biết, sắp tới sẽ công bố công khai kết quả đánh giá chất lượng theo bộ tiêu chí; xét chọn và công bố các BV tiêu biểu theo từng lĩnh vực, tạo động lực phát triển; gắn chất lượng BV với khen thưởng, thi đua và thanh toán bảo hiểm y tế; xây dựng Thông tư hướng dẫn đánh giá và công bố chất lượng BV (năm 2017)...
...Còn những hạn chế và thách thức
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thẳng thắn cho rằng, ngành y tế cũng còn những hạn chế và thách thức như một số vấn đề nổi cộm trong thời gian gần đây. Cụ thể, tinh thần, thái độ giao tiếp ứng xử của một bộ phận người làm việc trong BV còn chưa tốt; việc theo dõi, chăm sóc người bệnh chưa chặt chẽ. Đáng lưu ý, việc mổ nhầm, trả kết quả nhầm và các sai sót y khoa đã xảy ra, thậm chí tại cả những BV đầu ngành cả nước.
Theo Bộ trưởng, sự cố y khoa và rủi ro có thể xảy ra bất kỳ ở đâu (ngay như ở Mỹ mỗi năm cũng có hàng trăm nghìn sự cố y khoa xảy ra như mổ nhầm, quên dụng cụ, tử vong...), nhưng nếu quản lý chất lượng tốt sẽ hạn chế được tối đa các sự cố không mong muốn đó. Vai trò của quản lý chất lượng ngày càng trở nên quan trọng.
Các tồn tại nêu trên là hậu quả của các nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu phải kể đến là do: nhân lực y tế chưa đáp ứng về số lượng và chất lượng; giường bệnh điều trị nội trú còn thiếu so với nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân; chính sách, pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, cung ứng thuốc, bảo hiểm y tế, viện phí chậm được đổi mới nên chưa theo kịp với sự phát triển của xã hội; mặt trái của thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, áp lực công việc căng thẳng đối với nhân viên y tế, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng với lao động nghề y.
Bộ trưởng nhấn mạnh: “Sự cố có thể đến từ bất kỳ hoạt động nào của BV. Sự cố từ chất lượng dịch vụ là người bảo vệ, tường ẩm mốc, nhà vệ sinh... cho đến các sự cố về chất lượng lâm sàng như nhầm người bệnh. Vì vậy, nếu BV không quản lý được toàn diện chất lượng các dịch vụ thì rất có thể những sự cố đó sẽ còn lặp lại.
Chất lượng không xảy ra một cách tình cờ mà đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực và phấn đấu thực hiện. Quản lý chất lượng là một trong những hoạt động không thể thiếu được và ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với các cơ sở y tế trong giai đoạn hiện nay, khi những mong đợi của người bệnh ngày càng cao hơn”.
EU ủng hộ và tiếp tục hỗ trợ Bộ Y tế
Phát biểu tại Hội nghị, ông Alejandro Montalban cho biết, EU đã đồng hành cùng Bộ Y tế trong 20 năm qua để cải thiện chất lượng và tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở tất cả các tuyến. Quyền của người dân về sức khỏe và tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe là một trong những giá trị cốt lõi đối với EU.
“EU và Bộ Y tế đã có mối hợp tác vô cùng hiệu quả. Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là sự hài lòng của người bệnh là trung tâm của mọi hoạt động liên quan đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Phải tăng cường áp dụng quản lý chất lượng BV, đảm bảo an toàn người bệnh và sử dụng kênh phản hồi người bệnh như một phương pháp cải tiến chất lượng, nâng cao sự hài lòng của người bệnh... EU sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ Y tế nhằm cải thiện chất lượng và tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người dân”.