Hội họa thiếu nhi: Mảng nghệ thuật thú vị

22-03-2020 21:31 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Cùng với phim ảnh và âm nhạc, mỹ thuật được xem là môi trường thuận lợi để nuôi dưỡng tâm hồn, hoàn thiện tư duy sáng tạo và nhân cách con người.

Vì vậy, trẻ em được tiếp cận lĩnh vực này càng sớm càng tốt. Thế giới của trẻ luôn khác với những nhìn nhận của người lớn, thế nên trong tranh của trẻ thường có những chi tiết mà người lớn đã vô tình bỏ quên.

Ngôn ngữ nghệ thuật của trẻ

Với trẻ em, hội họa như một vùng đất màu mỡ để các em gieo hạt mầm xanh tươi mơ ước, là nơi các em bày tỏ những khát vọng thầm kín, những mơ ước xa xôi,... Tranh luôn thể hiện sự thuần khiết, trong trẻo, vui tươi trong ý tưởng, bố cục cũng như màu sắc. Dù rơi vào hoàn cảnh nào đi nữa, các em vẫn hồn nhiên ngây thơ, yêu thương con người, loài vật, cây cỏ, hoa lá,... Đây là đặc điểm nổi bật của tâm lý trẻ thơ. Chính nhờ những tâm lý đáng quý đó đã được các em mang vào tranh vẽ của mình khiến tranh các em luôn toát lên sự rạng rỡ, vui tươi, sống động và hết sức hồn nhiên.

Khi sáng tác tranh, trẻ không hề đặt nặng vấn đề ý tưởng bố cục, đường nét, hình khối, màu sắc,...

Khi sáng tác tranh, trẻ không hề đặt nặng vấn đề ý tưởng bố cục, đường nét, hình khối, màu sắc,...

Khác với tranh thông thường, khi xem tranh thiếu nhi, chúng ta thấy các em vẽ tự nhiên như đang chơi đùa. Khi sáng tác, trẻ không hề đặt nặng vấn đề ý tưởng bố cục, đường nét, hình khối, màu sắc,... Khi có được đề tài và sự gợi ý của người lớn (thầy cô, cha mẹ, anh chị...) các em thường vẽ rất nhanh, chỉ cần vài tiếng đồng hồ cho một bức tranh. Do không bị ảnh hưởng bởi một tư tưởng và kỹ thuật hội họa nào nên các em không có sự băn khoăn chọn lựa về các hình thức để biểu đạt cảm xúc. Có lẽ vì thế mà những cuộc triển lãm tranh hay giải thưởng mỹ thuật dành cho thiếu nhi ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Giải thưởng Mỹ thuật Thiếu nhi Việt Nam hàng năm đã thu hút hàng ngàn lượt học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn huyện tham gia, với nhiều chất liệu màu khác nhau và nhiều chủ đề được chọn: Đảng, Bác Hồ, kỷ niệm các ngày lễ lớn, Tết cổ truyền, Văn hóa lễ hội, Du lịch, Bảo vệ môi trường... học sinh được thỏa thích sáng tạo. Giải thưởng Mỹ thuật đã thực sự tạo nên sự lan tỏa lớn trong các nhà trường và học sinh. Sau khi các nhà trường tổ chức cấp trường, mỗi trường chọn từ 5 đến 7 học sinh tài năng nhất tham gia dự thi cấp huyện, sau đó chọn lọc từ 50 - 60 bức tranh tham gia dự thi cấp tỉnh. Đặc biệt, năm 2018, Giải thưởng Mỹ thuật lần thứ 10 đã thực sự tạo nên những ấn tượng tuyệt vời, những tác phẩm nổi bật, những chủ đề mới lạ, những bức tranh đầy cảm xúc, những nét vẽ chuyên nghiệp, bố cục tranh hài hòa, phối màu đầy nghệ thuật đã thu hút người xem.

Hội họa thiếu nhi xuất ngoại

Nhiều năm qua, phong trào vẽ tranh đã thu hút sự tham gia sôi nổi, nhiệt tình của đông đảo các em thiếu nhi. Không ít tác phẩm của trẻ em Việt Nam đã giành được những giải thưởng cao tại các cuộc thi và triển lãm tranh thiếu nhi trong nước và nước ngoài như: Ai Cập, Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản, Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ... Cách đây đúng 10 năm, những tác phẩm hội họa của thiếu nhi Việt Nam đã xuất hiện tại một triển lãm ở Pháp với chủ đề Việt Nam qua ánh mắt trẻ thơ.

Những cuộc triển lãm như thế này là dịp để công chúng và bà con Việt kiều hiểu rõ hơn tài năng hội họa, cách cảm nhận và diễn tả thế giới xung quanh của trẻ em Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, đồng thời tăng cường giao lưu văn hóa và phát triển mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Mới đây, cuộc thi vẽ tranh quốc tế Chiếc ôtô mơ ước lần thứ 9 tại Việt Nam với chủ đề Chiếc ôtô mơ ước của bạn. Đây là một hoạt động thường niên được thực hiện từ năm 2004. Được tổ chức tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, cuộc thi đang ngày càng phát triển về quy mô và chất lượng, trở thành một trong những chương trình đóng góp xã hội. Lứa tuổi tham gia là các em học sinh dưới 16 tuổi trên cả nước ở ba nhóm tuổi (dưới 8, 8-11 và 12-15) tại hai vòng thi.

Tại Việt Nam, sau 7 năm được tổ chức, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình tham dự của các em học sinh trên cả nước, trở thành một trong những cuộc thi vẽ tranh dành cho trẻ em có quy mô lớn nhất toàn quốc. Đặc biệt, ngay sau khi tham gia sân chơi quốc tế, Việt Nam luôn là quốc gia đứng đầu về số lượng tranh tham dự, cũng như liên tiếp vinh dự có tác phẩm dự thi đoạt giải tại cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota tổ chức tại Nhật Bản các năm trước. Cuộc thi năm nay đã tìm ra 9 bức tranh xuất sắc nhất tham dự vòng thi tiếp theo tại Nhật Bản. Đó là những bức tranh được đánh giá cao nhất từ 160 bức đoạt giải, trong hơn 570 nghìn tác phẩm dự thi.


Tùng Lâm
Ý kiến của bạn