Hội Đông Y Hà Nội: Xây dựng Hội giỏi về y thuật - Tốt về y đức

22-09-2010 09:31 | Tin nóng y tế

Hà Nội cùng với cả nước đang tưng bừng hướng về Đại lễ 1.000 năm. Trong không khí phấn khởi đó, Đại hội Hội đông y Hà Nội lần thứ X, nhiệm kỳ 2010 - 2015, được tổ chức như là một dấu mốc đánh dấu sự phát triển và trưởng thành của Hội đông y Hà Nội trong tiến trình phát triển của y tế Thủ đô, cũng như sự phát triển về KTXH của Thành phố ngàn năm tuổi.

Hà Nội là cái nôi của nền Đông y Việt Nam, ngay từ năm 1010 vua Lý Thái Tổ đã thành lập Thái y viện để chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hà Nội cũng là nơi giàu truyền thống về đông y với những Giáo sư, Tiến sĩ, Lương y... cùng nhiều bài thuốc hay, phương thuốc chữa bệnh độc đáo nổi tiếng trong cả nước.

Trong nhiệm kỳ 2005 -2010 vừa qua, có một mốc son đánh dấu sự trưởng thành và lớn mạnh của Hội đông y Hà Nội, đó là sự hợp nhất giữa Hội Đông y Hà Nội (cũ) và Hội Đông y Hà Tây, tạo thành Hội Đông y Hà Nội ngày nay. Sự hợp nhất này tạo thành một động lực phát triển mạnh mẽ vì cả 2 Hội Đông y đều có bề dày hoạt động trên 50 năm, tập hợp được nhiều hội viên có kinh nghiệm và tích cực trong hoạt động. Vì lẽ đó, sau khi hợp nhất, Hội Đông y Hà Nội ngày nay hoạt động đã đi vào nề nếp, tạo được sự tin tưởng từ chính quyền Thành phố tới các hội viên.

Ngay sau khi được hợp nhất với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, sự hỗ trợ của các Sở, Ban, Ngành, Hội Đông y Hà Nội đã bắt tay ngay vào thực hiện các nội dung như củng cố các Hội Đông y tại các quận, huyện, chỉ đạo quyết liệt các Hội cơ sở trong việc thành lập Hội Đông y xã, phường và phòng chẩn trị YHCT tại Trạm y tế; hướng dẫn trồng sử dụng cây thuốc tại Trạm y tế, tuyên truyền tham gia xã hội hóa y học cổ truyền; vận động kết nạp hội viên mới... Chính nhờ sự chỉ đạo tích cực của BCH Hội Đông y Hà Nội mà trực tiếp là Ban thường vụ và các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch nên nhiệm kỳ qua Hội Đông y Hà Nội đã thành lập thêm 3 chi hội trực thuộc và 38 Hội Đông y xã, phường kết nạp được 936 hội viên mới.

Lớn mạnh không ngừng về tổ chức, Hội Đông y Hà Nội đã động viên các hội viên của mình tích cực tham gia vào công tác khám chữa bệnh, hoạt động đúng theo Pháp lệnh Hành nghề y, dược tư nhân kết hợp chặt chẽ giữa y học cổ truyền và y học hiện đại trong khám chữa bệnh, đã góp phần vào việc giảm tải bệnh nhân cho y tế công lập, đỡ tốn kém kinh phí cho người bệnh, tạo sự bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Các cấp hội của Hội Đông y Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với y tế cơ sở thành lập các phòng chẩn trị Đông y, đưa các hội viên đủ điều kiện hành nghề tham gia khám chữa bệnh, tại cơ sở y tế công lập, phòng chống dịch bệnh tại địa phương, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho hàng chục ngàn lượt người trị giá hàng tỷ đồng,... Các phòng chẩn trị của các hội viên và Trung tâm thừa kế, ứng dụng Đông y trực thuộc Hội đã từng bước đầu tư về trang thiết bị, máy móc kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong khám chữa bệnh phục vụ bệnh nhân nhờ đó nhiều bệnh nhân đã được cứu sống và được chăm sóc, hồi phục tốt. Nhiệm kỳ qua, hội viên của Hội Đông y Hà Nội đã khám chữa bệnh bằng Đông y cho gần 5 triệu lượt người trong đó có 710.709 lượt người được chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt.

Bên cạnh việc tích cực tham gia khám chữa bệnh cho nhân dân, các hội viên của Hội Đông y Hà Nội thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Bổ sung các kiến thức mới về Đông y nhằm nâng cao học thuật để xây dựng đội ngũ hội viên kế thừa giỏi về Y thuật, sáng về Y đức.

Việc sưu tầm, thừa kế, tiếp thu những bài thuốc, những kinh nghiệm chữa bệnh để phân tích dưới ánh sáng khoa học đem ứng dụng phục vụ điều trị hoặc phổ biến rộng rãi là một trong những nhiệm vụ của Hội Đông y Hà Nội nhằm thừa kế, phát huy, phát triển, giữ gìn bản sắc của Đông y, bảo tồn di sản văn hóa dân tộc. Các cấp hội đã tích cực tập hợp, sưu tầm các bài thuốc tâm đắc, các kinh nghiệm chữa bệnh để tiến hành hội thảo tại các hội nghị chuyên đề nhằm giúp các hội viên khác được dịp học hỏi, thảo luận.

Nguồn dược liệu của Hà Nội rất phong phú, việc khai thác hợp lý và kết hợp bảo tồn để duy trì nguồn dược liệu phục vụ chữa bệnh được các tầng lớp hội viên quan tâm. Việc xây dựng các tủ thuốc xanh, với phương châm: " Khi đói làm rau, khi đau làm thuốc", vừa tạo được nguồn dược liệu ổn định, chất lượng cao, vừa nâng cao đời sống của các hội viên được Hội Đông y Hà Nội xây dựng và nhân rộng trong toàn hội viên. Với những thành tích đã đạt được trong nhiệm kì 2005-2010, Hội Đông y Hà Nội đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2005, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2008, nhiều cán bộ, hội viên được Trung ương Hội Đông y, UBND Thành phố và các cấp, các ngành tặng bằng khen, giấy khen cùng các hình thức khen thưởng khác.

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, với những thành quả đã đạt được, Hội Đông y Hà Nội tiếp tục sát cánh với ngành y tế, tham gia tốt việc cứu chữa, chăm sóc người bệnh ngay tại cơ sở. Tích cực sưu tầm các bài thuốc hay, kinh nghiệm chữa bệnh quý để nhân rộng ra hội viên. Củng cố, xây dựng Hội không ngừng lớn mạnh.

Vũ Khoa


Ý kiến của bạn