Hội chứng MERS-CoV là gì?

22-06-2015 08:00 | Y học 360

SKĐS - Theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu, tính đến đầu tháng 6/2015, Mers-CoV đã xuất hiện ở 26 quốc gia với 1.167 ca nhiễm bệnh và 479 trường hợp tử vong.

Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông do virút corona (MERS-CoV) gây nên. MERS-CoV là nhóm virút lớn, bao gồm cả virút cảm lạnh và virút SARS (hội chứng hô hấp cấp). Tuy nhiên, MERS - CoV khác với các virút corona được tìm thấy trên người trước đây. Cho tới thời điểm hiện nay chưa phát hiện thấy MERS lây lan từ người sang người. Theo Trung tâm Kiểm soát & Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), MERS có cơ chế hoạt động giống như cảm lạnh, tấn công hệ thống hô hấp và cũng gây ra một số bệnh ở động vật. Triệu chứng bao gồm sốt và ho, nghiêm trọng có thể dẫn đến viêm phổi cấp, suy thận, và tiêu chảy. Ở người, virút MERS-CoV tác động mạnh tới các tế bào biểu mô phế quản không có nang lông (nonciliated bronchial epithelial cells) vì nó sử dụng dipeptidyl peptidase 4 (DPP4, còn được gọi là CD26) như là một thụ thể. Độ tuổi mắc bệnh trung bình MERS là 51, tuổi mắc bệnh từ 2 - 94.

 

 

10. Lời khuyên cho du lịch trong bối cảnh dịch MERS bùng phát?

Cho tới tới thời điểm hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không hề đưa ra bất kỳ lý do gì mang tính áp đặt hoặc cấm đi lại. Tuy nhiên, để hạn chế lây truyền bệnh, mọi người cần được tư vấn đầy đủ, tìm hiểu các thông tin dịch bệnh nếu có nhu cầu đi du lịch, hạn chế đến khu vực Trung Đông hiện đang được cảnh báo có bệnh.

 

Theo MB/CNN- 6/2015

Khắc Hùng

Xem tiếp bài sau 2. Vì sao lại gọi là Hội chứng MERS-CoV? vào T3 ngày 23/6/2015

 

 

 


Ý kiến của bạn