Mới đây, Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tổ chức tọa đàm tham vấn chuyên gia về bảo vệ trẻ em trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Các đại biểu tham gia tọa đàm đều cho rằng, một số nội dung của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cần được tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện, nâng cao tiêu chuẩn bảo vệ an toàn cho trẻ em. Trong đó có việc cần sử dụng mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông, kể cả với trẻ dưới 6 tuổi. Thông tin này khiến dư luận có nhiều ý kiến khác nhau.
Nhiều người đồng tình với kiến nghị nêu trên vì cho rằng mũ bảo hiểm sẽ giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến bày tỏ sự lo ngại, bởi việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi có thể sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ vì thể trạng của trẻ còn non nớt, chưa phát triển đầy đủ.
Chị Tuyết Nhung (Yên Bái) cho hay, chưa biết đã có điều luật quy định hay chưa nhưng bản thân chị đã cho con sử dụng mũ bảo hiểm khi đi xe máy từ lúc bé 4 tuổi. Chị tự tìm mua mũ về đội cho con vì cho rằng, người lớn còn cần bảo vệ nữa là trẻ em.
"Trừ khi con còn quá nhỏ, còn khi con đã biết đi, biết chạy, thì việc đội mũ bảo hiểm cho con khi di chuyển bằng xe máy đã là việc cần thiết. Tôi chọn mua loại mũ có xuất xứ rõ ràng, chất lượng cho con. Tất nhiên sẽ hơi rộng một chút nhưng có còn hơn không. Mình là người lớn còn đội mũ bảo hiểm để bảo vệ mà con nhỏ lại cứ "trơ trơ" ra như vậy thì không ổn. Không may lúc xảy ra tai nạn bất ngờ, con sẽ là người chịu ảnh hưởng đầu tiên", chị Tuyết Nhung bày tỏ.
Giống với chị Nhung, chị Thu Trang (Hà Nội), cũng cho rằng, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông cho trẻ nhỏ là cần thiết vì trẻ cần được bảo vệ mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, để trẻ có thể đội được mũ bảo hiểm thì cần có những chiếc mũ phù hợp, chẳng hạn như nhỏ, nhẹ và dây quai dễ chịu…
Còn chị Minh Anh (Hà Nội) – là mẹ của 2 con gái 3 tuổi lại tỏ ra khá lo ngại với đề xuất trẻ dưới 6 tuổi sẽ phải đội mũ bảo hiểm khi tham giao thông. Chị sợ rằng, việc này có thể khiến trẻ khó chịu, hay thậm chí sẽ gây áp lực lên cổ của trẻ.
"Biết rằng cần bảo vệ cho con nhưng nếu con còn quá nhỏ thì làm sao mà đội được mũ bảo hiểm? Mũ bảo hiểm chất lượng tốt thường rất nặng, nếu trẻ nhỏ đội vào sợ rằng sẽ ảnh hưởng đến đốt sống cổ. Chưa nói đến việc có thể sẽ rất khó để trẻ hợp tác trong việc đội mũ", chị Minh Anh lo lắng.
Cần có quy chuẩn về mũ bảo hiểm dành cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi
Trao đổi với Báo Sức khỏe và Đời sống, ông Hà Đình Bốn - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam - Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội) cho hay, thực tế hiện nay nhiều trẻ em 2-3 tuổi khi bắt đầu sử dụng xe đạp 3 bánh, xe "chòi chân"…nhiều cha mẹ cũng đã đội mũ bảo hiểm để bảo vệ cho con trong trường hợp không may bị ngã. Những loại mũ này kết cấu nhỏ, nhẹ và có dây quai phù hợp với trẻ nhỏ.
Có thể thấy, trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều hình thành ý thức muốn bảo vệ con em mình tốt nhất khi tham gia vui chơi, vì luôn muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ, nên đưa vào dự án Luật an toàn giao thông đường bộ, quy định mọi người khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy, xe đạp điện… phải đội mũ bảo hiểm.
"Loại mũ bảo hiểm dành cho trẻ phải tuân thủ theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn của quốc gia. Tiêu chuẩn, quy chuẩn của quốc gia như thế nào thì các cơ quan chức năng, các nhà khoa học phải nghiên cứu để quy định cho phù hợp với từng lứa tuổi", ông Hà Đình Bốn nhận định.
Cũng theo Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, các cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan hữu quan cần nghiên cứu thấu đáo, cung cấp đầy đủ thông tin, cơ sở khoa học và thực tiễn về việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông. Có như vậy dự thảo Luật mới nhận được sự đồng tình ủng hộ của đại đa số nhân dân, để sớm trình Quốc hội thông qua.
Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cũng cho rằng, việc đưa ra quy định cũng không thể quá máy móc, là cứ trẻ dưới 6 tuổi sẽ phải đội mũ bảo hiểm. Vì có những trẻ còn quá nhỏ thì không thể đội mũ bảo hiểm. Với những trường hợp này có thể nghiên cứu thêm về quy định, khuyến nghị không cho trẻ quá nhỏ tham gia giao thông bằng các phương tiện mô tô, xe máy, xe đạp điện, mà nên đi bằng phương tiện giao thông an toàn hơn như ô tô….
"Tuy nhiên theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thì khi muốn đưa ra quy định sẽ phải đánh giá tác động một cách đầy đủ, kỹ lưỡng, toàn diện mọi mặt kể cả tác động về mặt kinh tế, xã hội, văn hóa… Đồng thời phải thống nhất với hệ thống pháp luật, phù hợp với thông lệ trong nước và quốc tế", ông Hà Đình Bốn nêu quan điểm.
Mời bạn đọc xem tiếp video:
Đồng mắc cúm A và Covid-19 khiến bệnh nhân thở máy chỉ sau 3 ngày.