Học sinh Ukraine khai giảng trong tình trạng chiến tranh

03-09-2014 09:57 | Quốc tế

Nhiều trường học đóng cửa, trẻ em không đến trường, học sinh hoang mang trước tương lai là tình trạng bất ổn ở Ukraine khi cuộc giao tranh tại nước này vẫn diễn ra ác liệt.

"Chúng tôi thậm chí không biết ngày mai sẽ xảy ra truyện gì. Vì vậy, rất khó để lên kế hoạch cho tương lai. Chúng tôi muốn nói với tất cả các trẻ em khác trên thế giới rằng các học sinh ở đây thực sự muốn có một cuộc sống yên bình giống như các bạn", Maria Malyar, học sinh lớp 11 tại Mariupol, thành phố đang phải đối mặt với bước tiến của phiến quân, cho biết.

Nhiều trường học đóng cửa, trẻ em không đến trường, học sinh hoang mang trước tương lai là tình trạng bất ổn ở Ukraine khi cuộc giao tranh tại nước này vẫn diễn ra ác liệt.

Theo Bộ Giáo dục Ukraine, tất cả trường học ở vùng có giao tranh đều đóng cửa. Hiện chưa đến một nửa số trường học ở hai thành trì Donetsk và Luhansk của phiến quân còn tiếp tục hoạt động. Các quan chức cho biết có hàng chục học sinh không có mặt trong ngày khai giảng tại một ngôi trường ở Slaviansk. Nhà trường không liên lạc được với gia đình, có khả năng họ đã di cư để trốn chạy cuộc xung đột.

Tại thủ đô Kiev, Thủ tướng Arseny Yatseniuk đưa con gái đến trường và tuyên bố sẽ bảo vệ đất nước cho thế hệ tương lai. Ông cho biết "lễ khai giảng không được tổ chức tại tất cả các trường" và kêu gọi người dân Ukraine cùng đoàn kết để đấu tranh vì "một bầu trời hòa bình".

Cuộc giao tranh ở Ukraine đã có dấu hiệu hạ nhiệt vào tuần trước. Nhưng sau đó, quân nổi dậy đã mở một mặt trận mới ở phía nam, bên bờ biển Azov và tiến gần về phía thành phố Mariupol, đông nam Ukraine. Giao tranh quyết liệt vẫn tiếp tục diễn ra khi Kiev đang mất dần thế thượng phong.

 

 


Ý kiến của bạn