Học sinh thi ở cụm địa phương vẫn có cơ hội xét tuyển ÐH, CÐ

21-09-2014 22:34 | Thời sự
google news

SKĐS - Sau khi Bộ GD-ĐT công bố phương án 1 kỳ thi quốc gia tổ chức trong năm 2015 với mục đích “2 trong 1”

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố phương án 1 kỳ thi quốc gia tổ chức trong năm 2015 với mục đích “2 trong 1”: vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ để xét tuyển vào ĐH-CĐ, trong đó đặc biệt, năm 2015, thi tốt nghiệp THPT được chia làm 2 cụm: thí sinh chỉ có nhu cầu thi tốt nghiệp THPT đăng ký dự thi ở cụm địa phương; thí sinh có nhu cầu tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ thi ở các cụm do trường ĐH, CĐ phụ trách. Phóng viên báo SK&ĐS đã trao đổi với ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) về những điểm mà dư luận đang quan tâm về kỳ thi này.

Ông Mai Văn Trinh.

Ông Mai Văn Trinh.

PV: Thưa ông, điều khiến dư luận quan tâm là trong kỳ thi THPT quốc gia, các chế độ ưu tiên (khu vực, đối tượng, thí sinh đoạt giải quốc gia, quốc tế...) có được hưởng chế độ ưu tiên như trong kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 không?

Ông Mai Văn Trinh: Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, các chế độ ưu tiên đã quy định trong quy chế thi tốt nghiệp THPT và quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành vẫn sẽ được áp dụng đối với kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2015. Cụ thể, các thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2015 và thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi năm 2014 (được bảo lưu) vẫn được ưu tiên xét tuyển vào ĐH, CĐ theo đúng quy định trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ. Tuy nhiên, trừ những thí sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2015, các thí sinh khác vẫn phải tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Bộ sẽ cập nhật, bổ sung những chính sách mới của Nhà nước về các chế độ ưu tiên để đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

PV: Những thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi địa phương có còn cơ hội để vào học ở các trường ĐH-CĐ hay không, thưa ông?

Ông Mai Văn Trinh: Với các thí sinh chỉ đăng ký thi để xét công nhận tốt nghiệp, không có nguyện vọng lấy kết quả thi để dự tuyển vào các trường ĐH-CĐ, các em sẽ thi ở cụm thi các địa phương, do các sở GD-ĐT chủ trì. Những thí sinh thi tại cụm thi địa phương chỉ thi 4 môn tối thiểu để xét tốt nghiệp THPT, nhưng các em vẫn có thể được xét tuyển vào ĐH-CĐ. Tuy nhiên, cơ hội sẽ hạn chế hơn, phụ thuộc vào quy định của các trường ĐH-CĐ. Do đó các em cần cân nhắc kỹ trước khi đăng ký tham dự kỳ thi phù hợp với nguyện vọng, năng lực cá nhân và điều kiện của gia đình.

Mặt khác, ngoài việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để làm căn cứ tuyển sinh, các trường ĐH-CĐ được quyền tuyển sinh riêng theo đề án tuyển sinh của trường. Do đó, với các thí sinh dự thi tại các cụm thi địa phương vẫn có cơ hội vào học ở các trường ĐH-CĐ không sử dụng kết quả kỳ thi để tuyển sinh. Các em cần theo dõi thông tin tuyển sinh của các trường (thông qua đề án tuyển sinh riêng được các trường công bố rộng rãi) để tham gia tuyển sinh vào các trường này, tận dụng được những cơ hội để vào học tại các trường ĐH-CĐ phù hợp với nguyện vọng, năng lực cá nhân và điều kiện của gia đình.

PV: Ông có thể cho biết, để tổ chức một kỳ thi thực sự nghiêm túc, kết quả đáng tin cậy, Bộ đã có những phương án như thế nào trong các khâu ra đề, coi thi, chấm thi?

Ông Mai Văn Trinh: Kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức trên cơ sở kế thừa, phát triển những ưu điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Để đảm bảo tính nghiêm túc và độ tin cậy của kết quả thi, sẽ tổ chức coi thi, chấm thi theo các cụm thi do các trường đại học chủ trì. Với các cụm thi tại địa phương, cùng với tăng cường vai trò trách nhiệm của địa phương trong tổ chức thi sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời phát huy vai trò giám sát của xã hội. Thay vì chỉ có cán bộ, giáo viên của sở GD-ĐT như trước đây, sẽ tăng cường cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ tham gia các khâu tổ chức thi. Bên cạnh đó, đề thi tiếp tục được đổi mới theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở; nội dung câu hỏi của đề thi sẽ đảm bảo cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, đáp ứng yêu cầu cơ bản và nâng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ. Hiện nay, Bộ đã bước đầu xây dựng được ngân hàng đề thi. Trong những năm tới, ngân hàng đề sẽ được phát triển, hoàn thiện nhờ áp dụng các giải pháp hiện đại của khoa học đánh giá chất lượng giáo dục.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Minh Mai (thực hiện)

 


Ý kiến của bạn