Học sinh sử dụng điện thoại di động và những hệ lụy

15-11-2012 11:10 | Xã hội

Điện thoại di động (ĐTDĐ) là thiết bị rất tiện lợi, giúp trao đổi thông tin, liên lạc một cách nhanh chóng. Hiện nay, nhiều gia đình đã sắm điện thoại di động cho con em đang là học sinh để tiện quản lý,

(SKDS) - Điện thoại di động (ĐTDĐ) là thiết bị rất tiện lợi, giúp trao đổi thông tin, liên lạc một cách nhanh chóng. Hiện nay, nhiều gia đình đã sắm điện thoại di động cho con em đang là học sinh để tiện quản lý, liên lạc với con cái khi không ở bên. Nhiều em đang là học sinh cuối cấp I, trong cặp sách cũng có chiếc “alô” để tiện cho cha mẹ đưa đón.

Trên thực tế, điện thoại di động rất hữu ích đối với các bậc phụ huynh trong việc quản lý con cái, đồng thời đáp ứng nhu cầu trao đổi bài vở của học sinh và với thầy cô giáo ngoài giờ học...
 
Tuy nhiên, hiện nay việc sử dụng ĐTDĐ của học sinh ngày một khó quản lý gây ra nhiều hệ lụy xấu. Học sinh sử dụng điện thoại di động cho nhiều mục đích khác nhau như: chơi game trên điện thoại, nghe nhạc trong giờ học, dùng điện thoại để nhắn tin, trêu đùa, hẹn hò, chát chít trêu chọc bạn bè cùng lớp... mà xao nhãng việc học hành dẫn đến kết quả học tập kém.
 
Học sinh sử dụng điện thoại di động và những hệ lụy 1
 Học sinh sử dụng ĐTDĐ trong lớp sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập.
Không ít trường hợp học sinh vừa đi xe đạp vừa nghe điện thoại gây mất an toàn giao thông, thậm chí dùng điện thoại để hẹn hò, tụ tập đánh nhau. Từ những chiếc điện thoại hiện đại đó, các em có thể dễ dàng truy cập internet từ các mạng công cộng, xem phim, download những hình ảnh, clip xấu, phát tán những hình ảnh, thông tin ảnh hưởng đến người khác, có khi là chính mình để “chia sẻ” và nổi tiếng trên “cộng đồng mạng”.
 
Để hạn chế những mặt tồn tại, bất cập từ việc sử dụng ĐTDĐ, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Các bậc phụ huynh chỉ nên cho con sử dụng ĐTDĐ nếu thấy thực sự cần thiết. Nhiều gia đình có điều kiện trang bị cho con điện thoại hiện đại nhiều chức năng, nhưng đôi khi chính từ những chiếc điện thoại đó, vô tình lại làm nảy sinh sự “phân hóa” đối với các bạn cùng trang lứa, thậm chí còn ảnh hưởng tới sự an toàn của các em. Các bậc phụ huynh cần quản lý sát sao hơn nữa việc sử dụng ĐTDĐ của con em mình.
 
Gia đình dù có điều kiện cũng nên sắm cho con mình loại ĐTDĐ chủ yếu phục vụ cho mục đích nghe gọi, hỗ trợ cho việc liên lạc, trao đổi thông tin. Bởi vì ở lứa tuổi của các em, tư duy, tính cách hình thành chưa đầy đủ, dễ bị tác động bởi các ngoại lực xấu. Việc sử dụng ĐTDĐ trong thời kỳ này cũng như đang cầm vào con dao hai lưỡi, nếu không biết cách sử dụng hợp lý thì có thể bị “đứt tay” bất cứ lúc nào.  

NGUYỄN VĂN THANH


Ý kiến của bạn