Hoàng thành Thăng Long: Ðiểm nhấn năm cũ và Ký ức Hà Nội chào năm mới

02-01-2016 18:54 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Có thể nói năm 2015, Trung tâm Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (đường Hoàng Diệu, Hà Nội) là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa quy mô và có dấu ấn.

Có thể nói năm 2015, Trung tâm Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (đường Hoàng Diệu, Hà Nội) là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa quy mô và có dấu ấn. Thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, vẫn là Hoàng thành Thăng Long, công chúng trong và ngoài nước lại được đắm chìm vào không gian văn hóa đầy màu sắc, hấp dẫn của mảnh đất ngàn năm văn hiến thông qua chương trình Ký ức Hà Nội (từ 30/12/2015 - 3/1/2016).

Hội tụ những sự kiện văn hóa của năm

Nhìn lại năm 2015, tại Hoàng thành Thăng Long đã có nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật quy mô được các cấp ngành liên quan phối hợp tổ chức và dĩ nhiên, các chương trình đều để lại nhiều dấu ấn đối với người dân khi họ hòa vào lòng di sản thế giới.

Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - nơi hội tụ những sắc màu văn hóa của Hà Nội đầu năm 2016 với chương trình Ký ức Hà Nội.

Đầu tiên phải kể đến Hội sách Hà Nội 2015 diễn ra vào những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10. Giữa không gian mang đậm dấu ấn lịch sử - kinh thành Thăng Long xưa, người dân đã được hòa mình vào không gian của sách và di sản. Tại sự kiện này, ngoài sự thỏa mãn niềm đam mê với sách - kho tàng tri thức của nhân loại, người dân đã có cơ hội tìm hiểu thêm về những di sản Thế giới được UNESCO công nhận là Hoàng thành Thăng Long  và nghệ thuật ca trù. Hàng vạn người dân đã đến với hội sách, thỏa mãn chiêm ngưỡng cảnh đẹp, những dấu tích lịch sử của cha ông mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam bên cạnh gian hàng sách.

Sự rực rỡ, kết nối giữa quá khứ và hiện đại tại Di sản Hoàng thành Thăng Long trong năm 2015 còn được biểu hiện qua Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa lần thứ 2 vào trung tuần tháng 10. Bốn đêm diễn của nhiều ngôi sao ca nhạc nổi tiếng trong và ngoài nước tại Liên hoan âm nhạc quốc tế Gió mùa ở không gian đẹp như Hoàng thành Thăng Long đã hiện thực hóa giấc mơ của nhiều tín đồ âm nhạc. Suốt 4 ngày, không gian Hoàng thành Thăng Long trở thành ngày hội lớn thật sự, khán giả đã được thăng hoa với các nghệ sĩ từ những ca khúc sôi động, bay bổng cùng những phần trình diễn về ánh sáng sân khấu, visual art... Hoàng thành trở thành cầu nối văn hóa, là mảnh đất thiêng để âm nhạc thời hiện đại ngân vang, cất cánh thỏa mãn lòng người.

Ký ức Hà Nội cho thời điểm chuyển giao

Trong khoảnh khắc chuyển giao giữa năm 2015 sang 2016, Hoàng thành Thăng Long tiếp tục là nơi diễn ra sự kiện văn hóa đặc biệt, đặc biệt ngay từ tên gọi với Ký ức Hà Nội.

Ký ức Hà Nội do Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn như triển lãm và nghệ thuật sắp đặt, trang trí mỹ thuật, chương trình văn hóa nghệ thuật... Hoạt động nổi bật là triển lãm nghệ thuật sắp đặt với 11 nội dung, trong đó, Ký ức Hà Nội xưa giới thiệu bộ sưu tập hình ảnh về văn hóa, di tích - danh thắng, hình ảnh phố phường Hà Nội xưa, hình ảnh về làng nghề, phố nghề, sinh hoạt đời thường cùng nét văn hóa truyền thống độc đáo của Hà Nội nghìn năm văn hiến. Tại Hoàng thành Thăng Long, Ban Tổ chức sẽ tái hiện không gian những phố nghề của Hà Nội từ thao tác của các nghệ nhân phố nghề hay những gánh hàng hoa, xe đạp hoa, những quán nước ven đường, tiếng kéo lách cách phát ra từ các bác thợ cắt tóc góc phố; người vẽ truyền thần, khắc bút, nặn tò he hay các hoạt động biểu diễn nhạc cụ dân tộc.

Tại Ký ức Hà Nội, công chúng còn bắt gặp mô hình các phương tiện giao thông xưa như xe kéo, tàu điện, xích lô - một trong những nét đẹp của phố phường Hà Nội một thời, đến nay vẫn còn hằn sâu trong ký ức của những người lớn tuổi. Đặc biệt, không gian ẩm thực Hà Nội tại Hoàng thành Thăng Long mô phỏng lại “phong cách bia mậu dịch”, đem đến cho du khách những cảm nhận thú vị không phải lúc nào cũng có. Và ở Hoàng thành với Ký ức Hà Nội, một không gian trải nghiệm hướng đến thế hệ trẻ khi các em nhỏ được tham gia trực tiếp các trò chơi dân gian như: chơi chuyền, làm diều, ô ăn quan, bắn bi, làm cào cào lá, chuồn chuồn tre, nặn tò he, bịt mắt bắt dê; mèo đuổi chuột; thả đỉa ba ba; rồng rắn lên mây hay các trò chơi đá cầu; kéo co; nhảy dây; ném lon; cướp cờ.

Ban Tổ chức chương trình Ký ức Hà Nội nhấn mạnh, đây là không gian để những thế hệ người lớn tuổi hoài niệm về một miền ký ức sâu lắng, đồng thời giúp thế hệ trẻ được tìm hiểu và trải nghiệm về một Hà Nội xưa với những dấu ấn vàng son một thuở. Hơn nữa chương trình là điểm đến cho khách du lịch trong nước và quốc tế tham quan, thưởng lãm, khám phá tinh hoa văn hóa Hà Nội nhân dịp năm mới 2016 giữa lòng di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn