Hoàn thiện Đề án hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM trình Bộ Chính trị xem xét

05-12-2024 18:17 | Thời sự
google news

SKĐS - Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo, giao Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội và TP.HCM, các bộ, cơ quan liên quan tập trung hoàn thiện Đề án, hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Chính trị xem xét về chủ trương đầu tư, cơ chế, chính sách…

Ngày 5/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng BCĐ Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội, TP.HCM và các bộ, ngành liên quan về Đề án hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP. HCM chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích bối cảnh, sự cần thiết đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh mạng đường sắt đô thị; bài học kinh nghiệm phát triển đường sắt đô thị tại các nước và Việt Nam; quan điểm, mục tiêu xây dựng đường sắt đô thị; lựa chọn công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật và phương án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị…

Hoàn thiện Đề án hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM trình Bộ Chính trị xem xét- Ảnh 1.

Thủ tướng yêu cầu xây dựng Đề án hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP. HCM với tư duy, cách nghĩ, cách làm hoàn toàn đổi mới, có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược... Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Theo quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, hệ thống đường sắt đô thị có tổng chiều dài khoảng 413 km, đến năm 2035 đầu tư hoàn thành toàn bộ với chiều dài thực tế là 410,8 km (21,5 km đã đưa vào khai thác; 397,8 km chưa đầu tư). Theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2065 (chưa được duyệt), đến năm 2035 dự kiến hoàn thành khoảng 410,8 km; đến năm 2045 hoàn thành thêm khoảng 200,7 km.

Còn theo quy hoạch phát triển GTVT TP. HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 được duyệt, hệ thống đường sắt đô thị có tổng chiều dài 173 km, đến năm 2035 đầu tư hoàn thành toàn bộ với chiều dài thực tế là 183 km. Theo quy hoạch chung xây dựng TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 (chưa được duyệt), đến năm 2035 hoàn thành khoảng 183 km; đến năm 2045 hoàn thành thêm khoảng 168 km; đến năm 2060 hoàn thành thêm khoảng 159 km.

Hoàn thiện Đề án hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM trình Bộ Chính trị xem xét- Ảnh 2.

Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, đặc biệt phải phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong suốt quá trình triển khai Đề án quan trọng này. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xây dựng Đề án với tư duy, cách nghĩ, cách làm hoàn toàn đổi mới, có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, lâu dài, cơ bản, hiện đại, tổng thể, bao trùm, mang lại hiệu quả cao; phải nghiên cứu, chuẩn bị thật kỹ càng, toàn diện, sâu sắc để khi triển khai được nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

Đồng thời quan tâm phân cấp, phân quyền triệt để cho Hà Nội và TP. HCM trong tổ chức thực hiện, huy động nguồn lực và xử lý các vấn đề liên quan; phát triển hệ thống đường sắt đô thị bao gồm cả trên cao và ngầm, đặt trong tổng thể phát triển giao thông của cả nước, nhất là tại các thành phố nêu trên.

Hoàn thiện Đề án hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM trình Bộ Chính trị xem xét- Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, các bộ, ngành và Hà Nội, TP. HCM phối hợp hoàn thiện thể chế, tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình liên quan phát triển đường sắt đô thị nói riêng và giao thông nói chung theo hướng hiện đại, đáp ứng thời kỳ phát triển mới.

Bộ hoàn thiện quy hoạch đường sắt đô thị nói riêng và giao thông nói chung với tầm nhìn xa, theo hướng hiện đại, trên tinh thần "qua sông thì bắc cầu, qua núi thì khoét núi, qua ruộng thì đổ đất", tránh các khu dân cư, công trình ngầm, cơ sở hạ tầng KT-XH để giảm tối thiểu giải phóng mặt bằng, cũng như ảnh hưởng tới dân cư, an ninh, quốc phòng, các hoạt động KT-XH khác.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu xây dựng đường sắt đô thị lựa chọn công nghệ hiện đại, phù hợp với điều kiện Việt Nam; đa dạng hóa các nguồn lực bao gồm nguồn lực nhà nước, nguồn lực tư nhân, vốn vay, hợp tác công tư; dành nguồn lực, tập trung đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghiệp đường sắt; nghiên cứu, áp dụng khoa học quản trị, vận hành, quản lý, khai thác theo hướng thông minh…

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo, giao Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội và TP.HCM, các bộ, cơ quan liên quan tập trung hoàn thiện Đề án, hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Chính trị xem xét về chủ trương đầu tư, cơ chế, chính sách… Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, đặc biệt phải phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong suốt quá trình triển khai Đề án quan trọng này.

Quốc hội đồng ý đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trị giá 1,7 triệu tỷ đồngQuốc hội đồng ý đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trị giá 1,7 triệu tỷ đồng

SKĐS - Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết đầu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với số vốn hơn 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67,3 tỷ USD), mục tiêu phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2035.

Hà Nội sẽ có đường sắt đô thị kết nối sân bayHà Nội sẽ có đường sắt đô thị kết nối sân bay

SKĐS - Vì một số lý do mà tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài chưa thể triển khai, tuy nhiên dự kiến dự án sẽ được khởi động trong năm 2024 - 2025.


Lê Bảo
Ý kiến của bạn