Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1) là dự án được UBND Hà Nội phê duyệt vào năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010. Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT.
Đoạn đường thuộc dự án này dài khoảng 2km, được thiết kế chiều rộng 40m, vỉa hè rộng 7,5m. Tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỉ đồng. Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng, đến nay, công trình vẫn còn dang dở khi mới chỉ đạt 87% khối lượng.
Tại dự án này, một cây cầu bắc qua sông Lừ (Cầu L13) đoạn qua phường Định Công đã hơn 7 năm mới hoàn thiện phần chân đế, nhưng không được hoàn thiện tiếp do không có mặt bằng để kết nối.
Ghi nhận của PV ngày 3/3, hiện dự án mới cơ bản hoàn thiện 1,3km đoạn từ Đầm Hồng đến nút giao đường Vành đai 2,5 - Trần Nguyên Đán. Đoạn còn lại hơn 600m từ nút giao Vành đai 2,5 - Trần Nguyên Đán đến nút Kim Đồng - Giải Phóng nhiều năm qua chưa thể triển khai vì vướng giải phóng mặt bằng.
Về vấn đề giải phóng mặt bằng, ghi nhận cho thấy, hơn 10 căn nhà (phường Định Công, quận Hoàng Mai) nằm trong vùng dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1) hiện đã hoàn thành việc phá dỡ.
Tại khu vực đầu ngõ 148 phố Trịnh Đình Cửu đã được san phẳng, trở nên thông thoáng hơn. Những hộ dân, người thuê mặt bằng ở đây để kinh doanh đều đã di chuyển đến địa điểm mới. Chị Lan (35 tuổi, sinh sống gần khu vực này) cho biết, nhiều căn nhà ở đây được người dân cùng lực lượng chức năng phá dỡ hồi đầu tháng 2/2024.
"Sau nhiều năm vướng mắc, đến nay, việc giải phóng mặt bằng mới hoàn tất. Tôi mong dự án sớm thi công và hoàn thành để việc đi lại được thuận lợi, cuộc sống của người dân cũng có sự thay đổi", chị Lan chia sẻ.
Về dự án này, lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, 14 hộ dân phường Định Công chưa đồng thuận với chính sách giải phóng mặt bằng, không chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng theo quy định.
Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đến thời điểm hiện tại, quận Hoàng Mai đã thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, tháo dỡ công trình tài sản trên đất với những hộ dân còn lại trên địa bàn phường Định Công.
Như vậy, sau nhiều năm trì trệ, chính quyền địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư để phục vụ thi công dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1).
Dự án hoàn thành được kỳ vọng sẽ góp phần từng bước hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai kết nối liên thông theo mạng nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực, chỉnh trang quy hoạch đô thị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Dự án hoàn thành góp phần từng bước hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai kết nối liên thông theo mạng nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực, chỉnh trang quy hoạch đô thị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Trước đó, Văn phòng UBND Hà Nội đốc thúc thanh tra thành phố khẩn trương thực hiện chỉ đạo về việc xem xét thanh tra dự án đầu tư liên quan đối ứng cho dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1). Quỹ đất đối ứng cho dự án vành đai này là khu đô thị Đại Kim - Định Công mở rộng.