Trong lúc khán giả đang “ngán” các chương trình truyền hình thực tế được mua bản quyền định dạng (format) từ nước ngoài thì nhiều nhà sản xuất Việt nhanh tay đã tự dàn dựng nhiều format mới cho chương trình của mình. Dù còn ở bước đầu nhưng những chương trình do các nhà sản xuất Việt tự thực hiện vẫn chuyển tải được tinh thần giải trí không thua kém gameshow gắn mác ngoại. Và Hoán đổi vừa lên sóng VTV 3 là một minh chứng.
Đẩy lùi yếu tố ngoại
Hoán đổi là một chương trình giải trí, tạp kỹ - hài mới nhất được Đài Truyền hình Việt Nam đầu tư và đưa vào khung giờ vàng giải trí cuối tuần - một địa hạt mà lâu nay thuộc về các phiên bản truyền hình nước ngoài nổi tiếng.

Lấy ý tưởng từ hành trình theo đuổi đam mê và thực hiện ước mơ nghề nghiệp của mỗi người, Hoán đổi với những màn “đổi vai” ngoạn mục, vui nhộn, thú vị, đầy bất ngờ và mang đậm tính giải trí sẽ là món ăn tinh thần mới mẻ, độc đáo với số đông khán giả. Tham gia Hoán đổi là 10 khách mời nổi danh đang hoạt động ở những lĩnh vực nghệ thuật khác nhau, 3 chuyên gia bình luận nổi danh. Họ là những nghệ sĩ, danh hài, MC nổi danh và đang nhận được vô số sự yêu mến của khán giả: nghệ sĩ - MC Thanh Bạch; nghệ sĩ hài Trường Giang; MC - nghệ sĩ hài Trấn Thành. Điều thú vị là các chuyên gia bình luận, hay vẫn được gọi vui là “Hội đồng Tám” này không phải là những giám khảo, họ sẽ không cho điểm phần “đổi vai” của các khách mời mà thay vào đó, họ sẽ chỉ “bình luận”, “tám” và thậm chí cả “chặt chém đã đời” để mang đến những giây phút hài hước, vui nhộn trong chương trình.
10 khách mời trong Hoán đổi được chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm gồm 5 khách mời. Với 5 chủ đề cho 10 tập lên sóng, mỗi tập sẽ là sự xuất hiện của 1 nhóm với 5 khách mời tương đương 5 màn “đổi vai”.
Dù “hoán đổi” hay “nhập vai” vào bất kì ai đi chăng nữa, nghề nghiệp hiện tại vẫn có thể là đam mê lớn nhất của mỗi khách mời. Qua 5 vòng với 5 chủ đề khác nhau, các khách mời sẽ lần lượt hoá thân vào những vai trò mình chưa bao giờ thực hiện, rất mong muốn làm hoặc rất “sợ” phải làm. Đây là cơ hội để các nghệ sĩ thử thách chính bản thân mình ở những ngành nghề khác nhau, đồng thời sau mỗi lần đổi vai, các khách mời sẽ thấu hiểu được sự vất vả, tâm huyết, khó khăn dành cho nghề nghiệp của những nghệ sĩ khác.
Trước thời điểm lên sóng VTV3, ê-kíp thực hiện chương trình đã có màn thể hiện hết sức ấn tượng. Hai chuyên gia bình luận Thanh Bạch và Trấn Thành đã thay nhau “chặt chém” và tung hứng ăn ý với tất cả khách mời trong phần giao lưu. Bên cạnh đó, các khách mời cũng không ngại “tám” lại với các chuyên gia bình luận.
Khi phiếu bầu thuộc về khán giả
Trước đó, các chương trình giải trí format nước ngoài đều có sự tham gia của khán giả trong phần bình chọn. Tuy vậy, việc bình chọn qua tin nhắn đã nhận được những phản hồi thiếu tích cực từ công chúng với những “nghi án” như: thí sinh vận động khán giả bình chọn, lượng tin nhắn gửi đến chưa thực sự “minh bạch”... Bởi thế, việc cầm cân nảy mực luôn được công chúng quan tâm mỗi khi một gameshow mới ra mắt. Hoán đổi tạo được thiện cảm tốt đẹp ngay từ đầu với cách chấm điểm không theo tiền lệ. 200 khán giả có mặt tại trường quay sẽ trực tiếp lựa chọn tiết mục mà mình yêu thích (quy đổi thành 200 điểm). Đặc biệt, số điểm của khán giả sẽ được giữ bí mật với các chuyên gia bình luận. Khi kết thúc 5 phần trình diễn, mỗi chuyên gia bình luận sẽ chọn một tiết mục mình yêu thích nhất. Mỗi sự lựa chọn của 1 giám khảo sẽ được quy đổi thành 20 điểm. Điểm tổng cuối cùng là điểm của khán giả điểm của chuyên gia bình luận. Với những khách mời không nhận được điểm từ chuyên gia bình luận, họ sẽ chỉ có một đầu điểm của khán giả. Tổng điểm từ khán giả và chuyên gia bình luận sẽ quyết định tiết mục được yêu thích nhất trong tuần.
Nếu như trước đây công chúng từng lo ngại các chương trình thuần Việt còn non nớt, chỉ dựa vào lượng khán giả xem truyền hình thì e rằng sẽ thiếu sự công bằng, bởi các chương trình thuần Việt sẽ không “hot”, không có giờ đẹp phát sóng... như các chương trình format nước ngoài, thì bây giờ, các chương trình thuần Việt đã được nhà đài ưu ái khi được lên sóng vào khung giờ vàng. Hơn nữa, những chương trình thuần Việt như Hoán đổi ra mắt đang góp phần hạn chế yếu tố “Tây hóa” trên các sân chơi giải trí. Từ điểm xuất phát đầy tính khả thi này, các nhà sản xuất Việt càng có động lực để sáng tạo hơn nữa, mang lại nhiều món ăn tinh thần phong phú, bổ ích cho khán giả nước nhà.
Việt Sơn