Hàng loạt các chuyên đề, kế hoạch xử phạt vi phạm liên quan đến xe đạp điện, xe tải, xe khách, xe taxi… đang được Phòng CSGT CATP Hà Nội triển khai, xử lý nghiêm vi phạm.
Tập huấn cho CSGT cứu người bị TNGT
Sáng 16 – 9, dưới sự chủ trì của Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Phòng CSGT đã tổ chức cuộc họp tổng kết sơ bộ tình hình công tác đảm bảo TTATGT 9 tháng đầu năm cũng như triển khai một số chuyên đề xử lý vi phạm nổi cộm. Bên cạnh đó, Kế hoạch nâng cao hình ảnh đẹp, thân thiện cũng như thái độ hết lòng vì nhân dân phục vụ cũng được triển khai sâu rộng đến tất cả CBCS trong đơn vị.
Theo đánh giá, trong 9 tháng đầu năm tình hình TTAGT trên địa bàn Thủ đô tiếp tục được Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đảm bảo hiệu quả, giữ vững. Hơn 30.000 trường hợp vi phạm đã bị xử phạt; hàng chục nghìn phương tiện bị tạm giữ; ùn tắc giao thông giảm sâu; TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí. Trong thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của 15 chốt nữ CSGT; hoạt động của liên quân 141 cũng như các chuyên đề, kế hoạch của đơn vị đã và đang tiếp tục được triển khai.
Về công tác xử lý vi phạm, Đại tá Đào Vịnh Thắng nhận định trong thời gian qua, hoạt động kinh doanh vận tải của xe khách, xe taxi, xe tải, xe container đã bộc lộ nhiều hạn chế. Nhiều lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ dưới các hình thức, mức độ khác nhau, dẫn tới nguy cơ xảy ra TNGT cũng như ùn tắc giao thông rất lớn.
Xe đạp điện được học sinh sử dụng rất nhiều, và trong số đó vẫn còn phần lớn vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông |
Nhằm đảm bảo hiệu quả TTAGT trong 3 tháng cuối năm, Phòng CSGT chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 93 tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến những phương tiện này. Thời gian xử lý từ 6h đến 24h hàng ngày. Riêng các vi phạm liên quan đến xe taxi, Trưởng phòng CSGT yêu cầu tập trung kiểm tra tại các khu vực nhà ga, bến xe, cổng bệnh viện, các quán bar, karaoke về ban đêm để nhanh chóng phát hiện, xử phạt vi phạm; phòng ngừa TNGT cũng như đảm bảo ANTT.
Cùng với Kế hoạch 93, Phòng CSGT còn tập trung chỉ đạo CBCS thực hiện Kế hoạch 94 xử lý vi phạm liên quan đến những người điều khiển xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông. Theo đánh giá của Phòng CSGT, hiện xe đạp điện đang được đông đảo người dân nhất là thanh thiếu niên sử dụng ngày càng nhiều. Bên cạnh số đông chấp hành, thì vẫn còn một bộ phận sử dụng loại phương tiện này vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Điển hình cho những lỗi vi phạm gồm có không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, vào đường cấm, vượt đèn đỏ.
Không đặt nặng xử phạt, mục tiêu của CSGT là tăng cường tuyên truyền, giúp người vi phạm hiểu Luật Giao thông, chấp hành nghiêm, tránh tái phạm |
Phòng CSGT chỉ đạo các Đội CSGT thành lập ít nhất một tổ công tác gồm 4 CBCS do chỉ huy đội trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra tại tất cả những điểm, khu vực tập trung đông vi phạm để xử phạt. Kết hợp với những tổ xử lý công khai, các đơn vị cũng bố trí CBCS hóa trang mặc thường phục, sử dụng thiết bị công nghệ cao như camera, máy ảnh, ghi lại những hình ảnh vi phạm để phạt nguội, làm bằng chứng xử lý. Tất cả những trường hợp vi phạm ở cả 2 kế hoạch đều được CSGT gửi thông báo về nhà trường, nơi cư trú, cơ quan… để phối hợp giáo dục, xử lý người vi phạm.
Song song với việc triển khai các kế hoạch xử phạt vi phạm, Phòng CSGT cũng phát động phong trào “Mỗi ngày, mỗi người làm ít nhất một việc tốt vì nhân dân phục vụ” trong toàn thể CBCS của đơn vị. Sắp tới Phòng CSGT sẽ phối hợp với các bệnh viện lớn, tổ chức mở lớp hướng dẫn sơ cấp, cứu cho CSGT. Việc này sẽ giúp cho CBCS khi làm nhiệm vụ có thêm kiến thức, kinh nghiệm để kịp thời cứu giúp người dân chẳng may bị TNGT trước khi đưa họ vào cấp cứu tại bệnh viện.
Theo ANTĐ