"Họa mi" Khánh Linh vĩnh biệt người cha thân yêu

07-04-2020 10:34 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Dẫu biết đời người không tránh khỏi vòng luân hồi sinh – lão – bệnh – tử, thế nhưng tin nghệ sĩ đàn bầu Phạm Ngọc Hướng vừa qua đời, khiến người yêu nghệ thuật, người thân trong gia đình nghệ sĩ không khỏi nhớ thương.

Người ta nhớ đến Phạm Ngọc Hướng trước tiên, đó là cả một đời dành tình yêu cho nghệ thuật, đến năm 2019, khi đã 81 tuổi, ông mới được nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Lúc lên nhận Bằng công nhận, ông phải nhờ đến sự trợ giúp của hai nhân viên và phải ngồi ghế cho đến khi xong phần trao tặng. Vợ ông -  ca sĩ Vũ Dậu nức tiếng một thời phải mang thuốc theo để “phòng” khi chồng cần đến.  “Hôm qua chú mới ra viện để kịp đến dự lễ vinh danh. Càng về già thì chú càng bị nhiều bệnh hơn, từ tim mạch đến các bệnh dạ dày, tiền liệt tuyến, đại tràng. Cũng may trời phú cho cô sức khỏe tốt hơn chú nên có điều kiện để chăm sóc cho chú lúc tuổi già” – người vợ, người bạn đời của NSƯT Phạm Ngọc Hướng chia sẻ lúc chồng mình được công nhận Nghệ sĩ ưu tú.

Phạm Ngọc Hướng thời trẻ

NSƯT Phạm Ngọc Hướng và Vũ Dậu trong ngày ông được nhận bằng công nhận Nghệ sĩ ưu tú


Người ta sẽ còn nhớ đến NSƯT Phạm Ngọc Hướng còn bởi câu chuyện tình đẹp với nghệ sĩ Vũ Dậu lúc còn ở cõi dương gian, của tuổi thanh xuân cho đến khi đổ bóng. Chuyện là, năm 1960, cô thiếu nữ Vũ Dậu mới 15 tuổi vào Đoàn Ca múa Trung ương, còn nhút nhát. Người xua đi những âu lo của tuổi mới lớn ở môi trường nghệ thuật mới cho Vũ Dậu không ai khác là chàng thanh niên - thầy Phạm Ngọc Hướng. Lúc ấy, thầy Hướng chỉ dạy cho Vũ Dậu cách xướng âm. Như sinh ra để thuộc về nhau, 6 tháng sau, người thầy trẻ ấy ... tỏ tình với cô học trò nhỏ của mình. Hai trái tim dường như “tình trong như đã, mặt ngoài còn e” và gặp tiếng sét ái tình. Vũ Dậu như nàng công chúa ngủ trong rừng, được chàng hoàng tử Phạm Ngọc Hướng mở lời yêu đương, với Vũ Dậu khi ấy nó tựa như một giấc mơ và chuyện cổ tích.

Vợ chồng nghệ sĩ Ngọc Hướng và Vũ Dậu thời trẻ

Thấm thoát thời gian trôi qua, chàng thanh niên là con cả trong gia đình và cô tiểu thư Hà Thành khuê các, vượt qua sự khác nhau về giai tầng, địa lý, vị trí để đến bên nhau. “Đây là người chồng đích thực của mình, anh ấy rất hiền lành, chu đáo và chẳng ai có thể tốt như người đàn ông này nữa…” - nghệ sĩ Vũ Dậu nói về đức lang quân của mình. Có thể nói, NSƯT Phạm Ngọc Hướng đã có được một người bạn đời vẹn tài nhan sắc, nhân cách và một tình yêu mãnh liệt. Bởi vì, không chỉ trời phú cho giọng hát đặc biệt, Vũ Dậu còn được biết tới là nữ ca sĩ có nhan sắc lộng lẫy ở thời tuổi trẻ và là một trong những giọng ca nhạc nhẹ đầu tiên tại miền Bắc vào thập niên 1970, 1980 của thế kỷ trước.

Là bố mẹ của hai con, đều là nghệ sĩ, đó là nhạc sĩ Ngọc Châu và ca sĩ Khánh Linh, NSƯT Phạm Ngọc Hướng – Vũ Dậu đã cùng các con đi qua những khoảng thời gian để vượt qua những câu chuyện không vui, những mất mát … Với những chuyện không vui trong gia đình nhỏ của Khánh Linh, cha mẹ cô đều cảm thấy xót xa thay cho con mình. Nhưng khoảng thời gian Linh chơi vơi nhất, nơi cho cô điểm tựa và những lời khuyên hữu ích chính là hai bậc sinh thành. Với tình yêu thương vô bờ bến, với tuổi nghề nhiều chục năm với nghệ thuật, hai nghệ sĩ Ngọc Hướng và Vũ Dậu không chỉ truyền cho con cái mình những tinh hoa nghệ thuật, mà còn dạy cho các con biết cách ứng xử với công chúng, đồng thời, biết cách tự vệ trước những tin đồn thất thiệt.

Gia đình của hai nghệ sĩ với con trai Ngọc Châu, con gái Khánh Linh


Tuy cuộc sống riêng của hai con còn ít nhiều không được như mong muốn, nhưng bù lại, cặp đôi nghệ sĩ Phạm Ngọc Hướng và Vũ Dậu luôn cảm thấy an lòng về con đường âm nhạc của hai con mình. Dù hôm nay đã ở cõi khác, Phạm Ngọc Hướng và cả “nàng công chúa” Vũ Dậu ngày nào, đều cảm thấy hạnh phúc khi cái tên Ngọc Châu và Khánh Linh đã có một chỗ đứng khá chắc chắn trong lòng những người say mê âm nhạc.


Phạm Hoa
Ý kiến của bạn