Hoa Kỳ:Chấn động vụ tỷ phú gian lận chứng khoán

25-05-2011 20:21 | Quốc tế

Tòa Manhattan, New York vừa tuyên xử tỷ phú Raj Rajaratnam, sáng lập viên Quỹ đầu tư Galleon 14 tội danh gian lận chứng khoán qua các hoạt động giao dịch nội gián.

Tòa Manhattan, New York vừa tuyên xử tỷ phú Raj Rajaratnam, sáng lập viên Quỹ đầu tư Galleon 14 tội danh gian lận chứng khoán qua các hoạt động giao dịch nội gián. Đây là bước đầu để các hãng tư vấn chuyên cung cấp thông tin tài chính tại Hoa Kỳ phải xét lại đường lối hoạt động.

Galleon đã trong tầm ngắm của Ủy ban Tài chính Mỹ SEC từ năm 2007, tức là trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ngày 16/10/2009, nhà tỷ phú Raj Rajaratnam bị bắt với lý do thao túng thị trường tài chính, khai thác thông tin mật để tiến hành các khoản giao dịch chứng khoán bất hợp pháp từ năm 2003 - 2009. Phiên xử đầu tiên đã mở ra hôm 8/3/2011 nhưng mãi tới giữa tháng 5 vừa qua, Tòa án Manhattan, New York mới chính thức tuyên xử ông này với 14 tội danh. Tư pháp Mỹ sẽ ra phán quyết về trường hợp của nhà tỷ phú Raj Rajaratnam vào ngày 29/7/2011.
Raj Rajaratnam là ai? Mánh khóe nào đã giúp ông nhanh chóng đứng đầu một tài sản đồ sộ 1,8 tỷ đô-la (theo tạp chí Forbes) và làm chủ Quỹ đầu tư Galleon mà có lúc trị giá chứng khoán đã lên tới 7 tỷ đô-la? Tại sao vụ án Galleon lại gây chấn động trong giới tài chính không chỉ ở Mỹ?

Tỷ phú Mỹ Raj Rajaratnam, 53 tuổi là người gốc Sri Lanka. Tốt nghiệp Trường đại học Wharton, bang Pennsylvania. Rajaratnam đã xây dựng toàn bộ sự nghiệp trong ngành tài chính, ngân hàng. Năm 1996, ông thành lập Quỹ đầu tư Galleon chuyên đầu tư vào cổ phiếu của các tập đoàn công nghệ cao như Google, Intel, AMD… Tới nay, Galleon đã lập thêm nhiều chi nhánh tại New York, California, Trung Quốc, Đài Loan và Ấn Độ.

Biện lý tòa án Manhattan là ông Preet Bharara - người luôn chủ trương vụ án Galleon phải được xử một cách nghiêm khắc để làm gương cho các tập đoàn mua bán thông tin tài chính trái phép khác cũng phải nhìn nhận: “Rajaratnam là một trong những nhà kinh doanh chứng khoán sáng giá nhất, chuyên nghiệp nhất, có nhiều bằng cấp nhất, thành công nhất và được ưu đãi nhất” của nước Mỹ. Chẳng thế mà ông đã nhanh chóng lập nên cơ đồ. Theo tiết lộ của báo chí, Quỹ đầu tư Galleon đã nhanh chóng nổi lên nhờ chiến lược thu thập thông tin độc quyền qua các mối quan hệ với một số nhânviên cao cấp của những tập đoàn tham gia thị trường chứng khoán như hãng tin học IBM, Intel Capital, cơ quan Tư vấn quản trị McKinsey….

 Tỷ phú Raj Rajaratnam(giữa), người thao túng thị trường tài chính Mỹ.

Galleon đã moi được một số thông tin có thể khiến giá cổ phiếu của các tập đoàn tham gia sàn chứng khoán NYSE lên xuống bất chừng. Đó là những thông tin mật mà chỉ được biết trong nội bộ của các tập đoàn lớn. Galleon nhờ biết trước được những thông tin đó nên đã bán hoặc mua cổ phiếu của các tập đoàn này trước tất cả mọi người để kiếm lời.

Chi tiết vụ việc, giới tư pháp Hoa Kỳ chú ý đến nhân vật Anil Kumar, một chuyên gia tư vấn cho Tập đoàn McKinsey. Kumar đã tuồn tin cho Raj Rajaratnam về một khách hàng quan trọng của mình là Tập đoàn bán dẫn AMD: AMD đang chuẩn bị mua lại ATI Technologie Inc. Biết được điều đó, Galleon dồn vốn mua cổ phiếu của ATI. Đợi đến lúc thông tin AMD và ATI sáp nhập lại với nhau, giá cổ phiếu của ATI tăng vọt, Galleon bán lại cổ phiếu của ATI đúng lúc và đã thu về được 23 triệu tiền lời.

Bản cáo trạng của Tòa án Manhattan ghi rõ: Tương tự như với trường hợp của ATI, Tập đoàn Galleon do ông Raj Rajaratnam làm chủ đã khai thác thông tin nội gián kiểu này với nhiều tập đoàn tên tuổi khác như Google, Sun hay là ngay cả đối với hệ thống khách sạn Hilton. Nhờ những rò rỉ thông tin như trên mà Galleon đã kiếm lời hàng chục triệu đô-la (khoảng từ 45 - 63 triệu đô-la trong vòng từ năm 2003 - 2009) và nhất là tránh khỏi những khoản bị thua lỗ vô cùng to lớn.

Ai đã cung cấp những thông tin nội bộ cho Raj Rajaratnam? Theo các nhà điều tra, trong số những nguồn cung cấp thông tin nội gián cho chủ nhân Tập đoàn Galleon, cónhững nhân vật nặng ký như là một thành viên Ban quản trị ngân hàng Goldman&Sachs, một vị lãnh đạo cao cấp khác của cơ quan thẩm định tài chính Moody’s. Thậm chí, Cục Điều tra liên bang (FBI) còn chĩa mũi dùi cả vào Chủ tịch - Tổng giám đốc Tập đoàn Goldman&Sachs, Lloyd Blankfein. 

VŨ ANH


Ý kiến của bạn