“Họ xông vào Trung tâm điều trị tích cực và hành hung bác sĩ”

18-06-2021 22:12 | Quốc tế

SKĐS - Đây là lời kể của một nhân viên y tế - một nạn nhân của vụ hành hung y bác sĩ giữa đại dịch COVID-19.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, nhờ có lực lượng y tế -  những người được coi là tuyến đầu chống dịch – mà rất nhiều bệnh nhân COVID-19 đã thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”, khỏi bệnh và trở về với cuộc sống. Họ thường được tôn vinh như những người hùng, nhưng bên cạnh đó, cũng xuất hiện những vụ tấn công, hành hung chính các y bác sĩ.

Một số bác sĩ ở nhiều nơi trên thế giới đã lên tiếng, họ kể về những trải nghiệm  của mình khi bị tấn công.  Có người công khai tên tuổi thật của họ nhưng cũng có người xin giấu tên với phóng viên The Guardian.

Rất nhiều bác sĩ đã lên tiếng, họ yêu cầu được bảo vệ

Một bác sĩ sống ở Karachi, Pakistan

Kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, chúng tôi đã phải đối mặt với sự phản kháng của bệnh nhân và gia đình của họ, những người không tin rằng virus  corona tồn tại. Vào tháng 11 năm ngoái, khi tôi đang nói chuyện với một người thân của một bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nghiêm trọng, tôi đã yêu cầu anh ta ký vào một tờ giấy cho phép cho phép chúng tôi đặt máy thở cho bệnh nhân. Anh ta bắt đầu chửi bới  tôi. Anh ta bảo, bác sĩ chúng tôi chỉ “cúi mình trước đồng tiền” và “các bác sĩ đang cố tình giết bệnh nhân COVID-19 để lấy tiền”.

Một gia đình đã yêu cầu được lấy thi thể  người thân của họ đã chết vì COVID-19. Tuy nhiên, khi không được đáp ứng, hàng chục người đã xông vào tấn công Trung tâm  Y tế  ở Karachi. Người bác sĩ nói: “Chúng tôi đã thực sự bất lực trước những vụ việc như vậy”.

Những người đó xông vào, đập vỡ kính ở quầy lễ tân, ném các tài liệu quan trọng xuống sàn nhà và phá máy tính. Một số người còn mang súng. Tất cả các nữ bác sĩ được đưa đến một căn phòng và bị nhốt cho đến khi lực lượng an ninh tới. Thiệt hại của trung tâm về cơ sở vật chất lên tới 24.000 bảng Anh.

Sau vụ việc này, gia đình tôi đã cố gắng thuyết phục tôi từ bỏ công việc này, nhưng đây sẽ không phải là lựa chọn của tôi, vị bác sĩ bày tỏ.

Y tá Monica Calazans ở São Paulo, Brazil

“Tôi là người đầu tiên ở Brazil được tiêm chủng vắc xin COVID-19.  Ngay sau khi tôi được tiêm, nhiều người đã tấn công tôi trên mạng xã hội.  Họ bắt đầu chửi bới tôi, tạo ra những tin tức giả mạo về tôi, xúc phạm danh dự của cá nhân tôi.  Mọi người nói rằng tôi là một kẻ lừa đảo vì đã chấp nhận vắc xin COVID-19”, cô Monica Calazans chia sẻ.

Y tá Monica Calazans - người được chủng ngừa đầu tiên tại Brazil ngày 17/1/2021

Y tá người Brazil cho biết, những lời xúc phạm phân biệt chủng tộc là tồi tệ nhất với cô. Những người đó nói tôi là một phần của giáo phái và nguyền rủa tôi.

Kể từ khi đại dịch xuất hiện, tôi đã chăm sóc cho rất nhiều bệnh nhân COVID-19. Tôi đã làm việc trong bệnh viện hơn 30 năm và đây là lần đầu tiên tôi ở trong một bối cảnh có nhiều người  chết như vậy, số trường hợp mắc bệnh ngày càng đông. Đây  là một trải nghiệm mới và đáng buồn. Chúng tôi đang cùng với những bệnh nhân trong tình trạng rất nghiêm trọng“chiến đấu” giành lại mạng sống. Gần 500.000 người tử vong ở Brazil, nhưng liệu  những người đã tấn công tôi có biết những điều như vậy.

Một y tá ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ

Tôi đã làm việc như một y tá tại một trung tâm y tế chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19  trong suốt một năm. Mặc dù chúng tôi đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách suốt từ năm ngoái, nhưng làn sóng thứ hai của đại dịch COVID-19 không giống như những  điều gì tôi đã phải  trải qua trước đây.

Những nhân viên y tế phải tới các khu ổ chuột để lấy mẫu.

Đầu tháng 5, chúng tôi gặp một bệnh nhân nguy kịch trong khoa hồi sức cấp cứu rất cần thở ôxy. Trên khắp Ấn Độ, ôxy vô cùng  khan hiếm nên chúng tôi đã thông báo cho gia đình bệnh nhân rằng chúng tôi sắp hết ôxy và hỏi xem họ có nguồn nào lấy được ôxy không.

Trong tình thế đó, người nhà bệnh nhân đã nổi nóng,  xông vào phòng chăm sóc đặc biệt và liên tục tấn công bác sĩ.  Chúng tôi rất hoảng sợ vì không có an ninh trong bệnh viện.  Một trường hợp khác, gia đình bệnh nhân đã đe dọa Trung tâm hồi sức  (ICU),  bạo hành bác sĩ  khi chúng tôi cố gắng ngăn cản họ và sau đó yêu cầu chúng tôi sử dụng các loại thuốc họ đã tìm thấy vì họ không tin tưởng thuốc của chính phủ.  Một trong số họ còn  đe dọa sẽ giết tôi. Cuối cùng chúng tôi phải làm theo những gì gia đình bệnh nhân yêu cầu. Những sự cố như thế này xảy ra rất nhiều, nhưng bác sĩ chúng tôi đang  phải làm nhiệm vụ của mình trong tâm trạng  sợ hãi.

Bác sĩ Jovanna Torres ở Mexico

Nhiều người nghĩ rằng, bác sĩ là người mang virus.

Một buổi sáng, tôi đang dắt chó đi dạo thì nghe thấy tiếng la hét. Tôi quay lại và ai đó trên chiếc xe ô tô đã ném thuốc tẩy vào tôi, chỉ bởi lý do tôi mặc trang phục của nhân viên y tế. Họ xịt thuốc tẩy vào mắt, cổ và một phần vai của tôi. Tôi đã bị viêm kết mạc ở mắt nhưng may mắn là tôi đã rửa mắt kịp thời nên không gây ra vấn đề gì lớn. Tôi không thể nhìn thấy ai đã tấn công mình vì sự việc xảy ra rất nhanh và họ tấn công đúng mắt tôi.  Lúc đó đôi mắt của tôi cảm thấy bỏng rát. Tôi chỉ nhớ rằng những người tấn công mình  ở trên một chiếc xe hơi.

Một người đàn ông đã hất nguyên cốc cà phê nóng vào một bác sĩ ở Mexico

Không chỉ có bản thân tôi, tôi được biết có nhiều bác sĩ khác cũng bị tấn công. Bởi mọi người nghĩ rằng chúng tôi là người mang virus, kỳ thực không phải như vậy. Chúng tôi ở đó, tại các bệnh viện, cơ sở y tế  để giúp đỡ mọi người. Thực tế là  chúng ta đang sống trong một cuộc khủng hoảng, nơi có rất nhiều nỗi sợ hãi, hoảng loạn, nhưng đây là thời điểm mà chúng ta cần tới nhau hơn bao giờ hết, để cùng vượt qua đại dịch.


Hải Yến
Ý kiến của bạn