Hô biến đất xây dựng bến xe thành các công trình sai phép

17-12-2019 07:09 | Xã hội

SKĐS - Trước nhu cầu bức thiết của hàng vạn người dân ở Di Linh (Lâm Đồng) và khu vực lân cận về một bến xe quy củ, Công ty TNHH Thương mại Tá Lợi (Viết tắt Công ty Tá Lợi) được giao tiến hành xây bến xe trên khu “đất vàng” ngay trung tâm Di Linh.

Vậy nhưng, do sự buông lỏng của nhiều cơ quan chức năng, Công ty Tá Lợi đã ngang nhiên xây dựng nhiều công trình sai phép, không phép không phục vụ cho bến xe khiến người dân lo lắng, bức xúc.

Loạn không phép, sai phép

Án ngữ ở vị trí quan trọng trên trục đường nối Lâm Đồng với các tỉnh lân cận, bến xe Di Linh được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh sự lưu thông, giảm ùn tắc, tạo thuận lợi tối đa cho người dân cũng như các doanh nghiệp.

Ông Lê Trung và nhiều người dân ở Di Linh bức xúc cho biết: Huyện Di Linh đang phát triển như một thị xã sầm uất, kết nối giao thông và giao thương hàng hóa với rất nhiều tỉnh, đặc biệt là Đông Nam Bộ và TP.Hồ Chí Minh. Trước đây bến xe không được xây dựng bài bản, người dân gặp rất nhiều khó khăn, ách tắc giao thông, xe dù, bến cóc mọc lên loạn xạ. Từ khi được thông báo xây dựng bến xe hiện đại, phục vụ đắc lực cho nhu cầu dân sinh, ai cũng mừng. Vậy nhưng Công ty Tá Lợi lại chỉ mải miết xây dựng biệt thự, các dãy nhà dạng kinh doanh dịch vụ ở mặt đường. Điều này không giống như thông báo của chính quyền, nhiều lần người dân đã phản ánh.

Theo ghi nhận, trên quỹ đất rộng 8.989m2, Công ty Tá Lợi đã cố tình xây dựng một biệt thự rộng gần 300m2 và một số nhà pha chế hoành tráng nhưng trong hồ sơ thiết kế, cấp phép không có các hạng mục này. Bên cạnh đó, dãy nhà được cho là phục vụ cho nhân viên theo giấy phép là xây thông nhau nhưng Công ty Tá Lợi lại cố tình xây biệt lập từng căn có các hạng mục phụ trợ như: nhà vệ sinh, cửa đi... riêng biệt như những căn nhà liền kề.

Đặc biệt, khu vực giáp với Quốc lộ 20, nhiều căn nhà hoành tráng mọc lên, người dân bức xúc cho rằng không phải để phục vụ cho các nhu cầu hoạt động của bến xe, cũng xây dựng không đúng giấy phép.

Ông Lê Văn Nam, chủ một doanh nghiệp vận tải cho biết: Chẳng thấy công trình phục vụ mục đích chung mà dường như họ chỉ chú trọng xây dựng các công trình phục vụ cho Công ty Tá Lợi. Rõ ràng là trong bản vẽ không có, giấy phép không được làm. Vậy mà họ làm ầm ầm suốt thời gian dài, chẳng thấy ai cản lại.

Nhiều công trình ở bến xe Di Linh, Công ty Tá Lợi cố tình xây trái phép, sai phép

Nhiều công trình ở bến xe Di Linh, Công ty Tá Lợi cố tình xây trái phép, sai phép

Cần xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức

Trước bức xúc của nhân dân về tình trạng Công ty Tá Lợi xây dựng trái phép, sai phép loạn xạ trên đất công để xây dựng bến xe phục vụ nhân dân, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo nhiều cơ quan vào cuộc kiểm tra.

Kết quả xác minh cho thấy, các phản ánh, bức xúc là có cơ sở. Ngày 4/12, ông Phạm S. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký văn bản số 7901/UBND-GT chỉ đạo xử lý tình trạng loạn xây dựng trái phép ở bến xe Di Linh.

Trong văn bản chỉ rõ: Qua báo cáo của Sở Xây dựng Lâm Đồng và xác minh đơn kiến nghị của nhân dân, yêu cầu Công ty Tá Lợi tháo dỡ toàn bộ công trình sai phép, hoàn thành khắc phục trước ngày 20/12. UBND huyện Di Linh cần phải chỉ đạo theo dõi chặt chẽ việc tháo dỡ. Sau ngày 20/12, Công ty Tá Lợi không hoàn thành khắc phục, tháo dỡ các công trình sai phép, không phép thì thực hiện cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo UBND huyện Di Linh làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn để xảy ra tình trạng sai phạm rầm rộ ở Công ty Tá Lợi. Sở Xây dựng Lâm Đồng cũng phải tổ chức kiểm điểm tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cấp phép xây dựng bến xe Di Linh (nhất là việc cho phép xây dựng, hình thành các khối nhà dịch vụ 10.1; 10.2; 10.3 có cửa lớn hướng ra đường Trần Phú và Quốc lộ 20 mà không phục vụ cho nhu cầu hoạt động của bến xe, gây bức xúc trong nhân dân); Làm rõ cá nhân, tố chức trong việc giám sát để Công ty Tá Lợi xây dựng sai phép khiến nhân dân bất bình; Khẩn trương điều chỉnh lại giấy phép xây dựng phù hợp với mục tiêu đầu tư là công trình dịch vụ phục vụ cho nhu cầu, hoạt động của bến xe.

Với các chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, nhiều doanh nghiệp và người dân mong các sai phạm sớm được xử lý để bến xe nhanh chóng hoàn thành, đi vào hoạt động. Cùng với đó, việc sai phạm kéo dài cần được xử lý triệt để.


ĐÔNG HƯNG - VĂN HÙNG
Ý kiến của bạn