HIV/AIDS và những con số giật mình

01-12-2015 15:11 | Quốc tế

SKĐS - Ngày 1/12 hàng năm là Ngày thế giới Phòng chống HIV/AIDS, ngày mà cộng đồng quốc tế đoàn kết lại trong cuộc chiến chống virus gây suy giảm miễn dịch HIV/AIDS.

Ngày 1/12 hàng năm là Ngày thế giới Phòng chống HIV/AIDS, ngày mà cộng đồng quốc tế đoàn kết lại trong cuộc chiến chống virus gây suy giảm miễn dịch HIV/AIDS.

Mặc dù có những tiến bộ lớn của khoa học và y tế nhưng HIV / AIDS vẫn là một thách thức y tế công cộng lớn nhất của thế giới, đặc biệt là ở các nước có mức thu trung bình và thấp. Những quốc gia như ở tiểu vùng Sahara thuộc châu Phi số ca được chẩn đoán mới mỗi năm rất cao, đáng chú ý là ở những đối tượng phụ nữ trẻ.

Virus gây HIV/AIDS gây suy giảm miễn dịch của con người đầu tiên được xác định vào năm 1984. Kể từ đó đến nay mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong ngành y tế, khoa học nhưng con người chưa tìm ra loại thuốc chữa khỏi căn bệnh này. Ngày 1/12 hàng năm LHQ đánh dấu là ngày thế giới đoàn kết lại để chống lại căn bệnh nguy hiểm này, đồng thời hỗ trợ cho những người sống chung với HIV và tưởng niệm những người đã chết vì căn bệnh này.

Các nước thành viên của Liên Hợp Quốc đã đồng ý mục tiêu toàn cầu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Dưới đây là một số sự thật về AIDS vào năm 2015 với số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc UNICEF và UNAIDS:

1. Hiện có 36,9 triệu người đang sống với HIV trong đó có 2,6 triệu trẻ em trên toàn thế giới

2. Ước tính có khoảng 2 triệu đã bị nhiễm bệnh trong năm 2014.

3. Ước tính có 34 triệu người đã chết vì HIV hoặc AIDS, trong đó có 1,2 triệu vào năm 2014.

4. Số người chết là  trẻ vị thành niên do AIDS đã tăng gấp 3 lần trong 15 năm qua.

5. AIDS là nguyên nhân số một gây tử vong ở trẻ vị thành niên ở châu Phi và thứ hai trong thanh thiếu niên trên toàn cầu.

6. Ở tiểu vùng Sahara thuộc châu Phi, khu vực có tỷ lệ người nhiễm HI/AIDS cao nhất, số phụ nữ trẻ nhiễm HIV/AIDS tăng khá cao, cứ 10 ca nhiễm mới thì có tới 7 người là phụ nữ  trong độ tuổi 15-19.

7. Từ đầu năm 2015, 15 triệu người đang dùng thuốc kháng virus so với 1 triệu người nhận được thuốc này vào năm 2001.

8. Mặc dù đã có sự phổ biến của xét nghiệm HIV, nhưng chỉ có khoảng 51%  những người có HIV biết tình trạng bệnh của họ.

9. Những hành động trên toàn cầu với căn bệnh thế kỷ HIV đã giúp ngăn chặn 30 triệu ca nhiễm HIV mới và gần 8 triệu người chết kể từ năm 2000.

10. Trong năm 2015, Cuba đã là nước đầu tiên tuyên bố đã loại bỏ lây truyền HIV từ mẹ sang con.


Hải Yến (theo China.org)
Ý kiến của bạn