DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0912101021 bandientuskds@gmail.com
Hiệu ứng viral - chất xúc tác làm nên những bản hit
Tùng Lâm - 07:00 10/07/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Việc tạo một sản phẩm âm nhạc khiến khán giả ấn tượng, thích thú đã là điều không dễ dàng, mà bài hát đó còn có lyric (ca từ) và hình ảnh tạo viral (hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ trong cộng đồng mạng) thì thật sự đáng nể. Đối với các sản phẩm của V-pop trong thời gian qua, hiệu ứng viral gần như là yếu tố quyết định sự thành công hoặc thất bại.

Những câu “chìa khóa” kinh điển của V-pop

Nhắc đến loạt ca khúc hit từng là tâm điểm cho cư dân mạng thỏa sức sáng tạo chỉ với 1 câu hát hoặc hình ảnh ấn tượng thì không thể bỏ qua Đâu chỉ riêng em của Mỹ Tâm. Đây là ca khúc được sáng tác bởi nhạc sĩ Khắc Hưng, một bản pop soul được đo ni đóng giày cho “nữ hoàng nhạc pop”. Không chỉ “gây nghiện” cho khán giả với phần lời bài hát mang đầy tâm trạng: “Nhưng em sẽ luôn dõi theo và lặng im như không biết gì. Em muốn thấy vai diễn của anh sẽ đi về đâu. Đừng mong em tin điều gì và đừng nói yêu em nữa đi. Vì em biết lời nói đó đâu chỉ dành riêng em...”, mà cảnh khóc đầy cảm xúc của Mỹ Tâm trong Đâu chỉ riêng em cũng trở thành hình ảnh “kinh điển” và là chủ đề chế ảnh của cư dân mạng: Lau nước mắt, thoa son hay dùng cảnh khóc của Mỹ Tâm để diễn tả cảm xúc...

Năm 2017, màn hợp sức giữa 2 cái tên cực hot là Min và Erik đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ cho Ghen. Thành công của sản phẩm này không chỉ bởi âm nhạc, hình ảnh, những thước phim được đầu tư kỹ lưỡng, mà điểm cộng lớn nhất có lẽ nằm ở việc chọn câu “chìa khóa” “Hai giờ sáng, anh gọi em không nhấc máy” đặt vào giai điệu bắt tai của bài hát, khôn khéo giống như cách mà các bản hit của Justin Bieber hay The Chainsmokers... thường có, và cũng là sự lựa chọn thông minh để Ghen dễ đi vào lòng khán giả ngay lần nghe đầu tiên.

Tương tự, MV Bao giờ lấy chồng của Bích Phương đã trở thành một “cơn sốt” trong cộng đồng mạng. Đây là bước chuyển của nữ ca sĩ trong cách lựa chọn màu nhạc, nhưng vẫn giữ được sự đầu tư chu đáo về mặt chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, đoạn điệp khúc “Đừng ai hỏi em chưa lấy chồng” đã trở thành câu cửa miệng của hội chị em dịp Tết đến xuân về.

Góp vui trong danh sách những câu “chìa khóa” cực hot của V-pop không thể thiếu Sơn Tùng M-TP. Với sản phẩm Nơi này có anh, Sơn Tùng đã khiến không chỉ các fan điên đảo mà cả những tín đồ ngoại đạo cũng tò mò về sản phẩm âm nhạc này. Ca khúc thuộc thể loại Pop RnB được Sơn Tùng viết trước Lạc trôi nhưng chọn thời điểm công bố sau đã làm mưa làm gió trên không chỉ các bảng xếp hạng âm nhạc mà lan truyền nhanh chóng trên các mạng xã hội, đặc biệt là câu hát mang tính lan tỏa cực mạnh: “Cầm tay anh, kề vai anh nơi này có anh”.

Hiệu ứng viral“Anh ơi anh ở lại, ở lại với em đi anh ở lại” từng phủ sóng khắp status của cộng đồng mạng trong năm 2019.

Năm 2019, Anh đang ở đâu đấy anh của Hương Giang cũng chính thức góp mặt trong danh sách này với câu hát làm nên thương hiệu “Anh đang ở đâu đấy anh, có hay về em này”. Đây là bản hit đánh dấu sự trở lại của cô trên thị trường nhạc Việt sau khi đăng quang hoa hậu chuyển giới. Gần thời điểm này, Anh ơi ở lại của Chi Pu và Đạt G cũng được xem là ca khúc thành công nhất trong năm 2019. Câu hát “Anh ơi anh ở lại, ở lại với em đi anh ở lại” từng phủ sóng khắp status của cộng đồng mạng trong năm.

Khi câu “chìa khóa” bắt tay vũ đạo tạo viral

Trong lúc cả thế giới vô cùng lo lắng trước diễn biến phức tạp của Covid-19, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường kết hợp cùng bộ ba nghệ sĩ Khắc Hưng - Min - Erik đã quyết tâm làm mới ca khúc Ghen để thực hiện một dự án cộng đồng chung tay đẩy lùi bệnh dịch mang tên Ghen Cô Vy. Ngay khi lên sóng, MV Ghen Cô Vy khiến cho khán giả vô cùng thích thú bởi “vừa lạ vừa quen”. Giai điệu trên nền nhạc ca khúc Ghen nhưng được phối lại hoàn toàn mới cũng như viết lại toàn bộ lyrics có chủ đề về dịch bệnh, kết hợp phần hình ảnh tuyên truyền đáng yêu khiến người nghe dễ cảm, dễ nhớ và cũng dễ thực hiện.

Đáng chú ý, MV Ghen Cô Vy khi kết hợp “vũ điệu rửa tay” của Quang Đăng lại tạo thêm sức hút mãnh liệt. Màn bắt tay giữa âm nhạc và vũ đạo cực xuất sắc này đã bất ngờ xuất hiện trên sóng truyền hình Mỹ - HBO, cụ thể là trong chương trình “Last Week Tonight With John Oliver”. Kể từ thời điểm đó, Ghen Cô Vy và “vũ điệu rửa tay” đã trở thành một hiện tượng viral lan tỏa khắp thế giới. Trang fanpage của UNICEF từng đăng video nhảy của Quang Đăng với lời giới thiệu hào hứng: “Chúng tôi rất yêu thích vũ điệu rửa tay của vũ công người Việt Nam, Quang Đăng. Rửa tay với xà phòng và nước là cách đầu tiên để bảo vệ chúng ta khỏi virus Corona”.

Tùng Lâm

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm