Hiệu ứng mới lạ qua nhật ký hành trình

29-11-2012 14:33 | Văn hóa – Giải trí

Sự kiện cuốn sách nhật ký hành trình tập 1 mang tên Châu Á là nhà, đừng khóc nằm trong bộ sách Xách ba lô lên và đi của tác giả Huyền Chip lập kỷ lục bán sạch 5.000 bản trong 4 ngày mới đây đã gây sốt trong cộng đồng văn chương

Sự kiện cuốn sách nhật ký hành trình tập 1 mang tên Châu Á là nhà, đừng khóc nằm trong bộ sách Xách ba lô lên và đi của tác giả Huyền Chip lập kỷ lục bán sạch 5.000 bản trong 4 ngày mới đây đã gây sốt trong cộng đồng văn chương. Đây không phải là trường hợp đầu tiên về sự hấp dẫn từ các nhật ký hành trình. Trước Huyền Chip, nhiều cây bút đã có một lượng fan đông đảo nhờ những cuốn sách ngẫu hứng, tự do viết về những chuyến đi đáng nhớ của mình. Nhiều điều mới lạ của các nền văn hóa khác nhau đã kích thích trí tò mò của độc giả.

Viết từ những trải nghiệm

Huyền Chip không phải là một nhà văn chuyên nghiệp. Đam mê du lịch “phượt” và muốn tìm hiểu những điều mới lạ trên hành trình vòng quanh thế giới, Huyền Chip đã “xách ba lô lên và đi”. 2 năm tới 25 quốc gia ở châu Á là nguồn cảm hứng viết nên cuốn nhật ký hành trình đang được các bạn trẻ yêu thích.

Hiệu ứng mới lạ qua nhật ký hành trình 1
Bộ sách Xách ba lô lên và đi lập kỷ lục sách bán chạy.

Một tác giả khác với trang web được nhiều người yêu thích là Hoàng Yến Anh ngoài những tập thơ lãng mạn được khá nhiều bạn đọc gối đầu giường cũng có tập tản văn du lịch Dưới nắng trời châu Âu hứa hẹn gây sốt cho độc giả Việt Nam và thế giới. Bằng một lối viết giản dị, nhẹ nhàng, tác giả đã ghi lại những chuyến đi đầy cảm xúc vòng quanh các nước châu Âu. Khám phá ra những vẻ đẹp khuất lấp, Hoàng Yến Anh đã chia sẻ trên blog của mình và sau đó tập hợp lại thành cuốn sách đầy thú vị.

Vài năm trước, DiLi - một nữ nhà văn khá nổi tiếng bởi những tiểu thuyết kinh dị đã làm mê mẩn độc giả trong màn “đổi gió” ngoạn mục khi ra mắt cuốn du ký Đảo thiên đường. Khác với những tác phẩm sáng tác trước, Đảo thiên đường tập hợp 26 bài bút ký, ghi lại hành trình qua nhiều quốc gia từ Đông sang Tây của DiLi trong suốt 10 năm. Những hiểu biết rất đời thường đã được tác giả chuyển tải qua cuốn sách một cách giản dị, tràn ngập các thông tin bổ ích.

Phông nền văn hóa và ngôn ngữ

Có thể thấy những cuốn nhật ký hành trình của các tác giả đều được thai nghén trong suốt chiều dài của các chuyến du lịch “bụi” có sự chuẩn bị. Nhờ đó, những khó khăn gặp phải trên hành trình được giảm thiểu, tạo điều kiện để tác giả khám phá, cảm nhận một cách thực tế và sâu sắc nhất.

Để thực hiện một chuyến du lịch bụi đã khó, viết về nó sao cho hấp dẫn lại càng khó hơn. Chính kỹ năng ngoại ngữ, giao tiếp, kết nối và ứng phó trước khó khăn đã giúp tác giả của Xách ba lô lên và đi tự tin trong suốt hành trình của mình.

Có một nền tảng khá thuận lợi là hơn 10 năm sống và làm việc tại CHLB Đức, Hoàng Yến Anh đã kịp trang bị cho mình những kiến thức, thói quen bổ ích. Từ một du học sinh chuyên ngành kinh tế, Hoàng Yến Anh lấn sân sang văn chương, báo chí và thu được những thành quả đáng nể. Có được một phông nền kiến thức, văn hóa tốt, cô gái có nụ cười rộng mở này sắp tới sẽ theo học thêm chuyên ngành kinh tế du lịch. Kỳ vọng về những nhật ký hành trình gây sốt của Hoàng Yến Anh bởi thế sẽ càng được nâng cao.

Là một nhà văn nhưng DiLi đồng thời cũng là giảng viên văn học, chuyên viên tư vấn quảng cáo & PR, viết văn, viết báo và dịch thuật. Có tầm tri thức về văn hóa, lịch sử, mỹ thuật, âm nhạc, DiLi vẫn không chịu để sự ham hiểu biết của mình ngừng nghỉ. Gây ấn tượng bởi trinh thám kinh dị và hài hước vốn kén người viết với DiLi vẫn là chưa đủ. Sự ăn khách không chỉ là điều nữ nhà văn tài năng này hướng tới. Chính đam mê chuyển dịch, việc tìm hiểu rất kỹ, cụ thể những nơi mình sẽ đến, trang bị những “travel tips” để có thể chuyện trò cùng độc giả của mình đã làm nên thành công của du ký Đảo thiên đường.

Có nhiều bạn trẻ có những hành trình du lịch bụi đa quốc gia với nhiều điều đáng để chia sẻ. Trước khi tìm kiếm điều đó, những tác giả đang định chia sẻ chuyến hành trình của mình nên nhớ rằng trước nhất, những cuốn nhật ký phải chuyển tải lượng thông tin bổ ích qua những trải nghiệm với một phông nền văn hóa và ngôn ngữ vững chãi.

Anh Sa



Ý kiến của bạn