Dự án đường sắt đô thị Metro Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 12 ga (8,5km đi trên cao với 8 ga trên cao và 4km đi ngầm với 4 ga ngầm). Tuyến đường sắt này có điểm đầu tại Nhổn, điểm cuối tại ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm).
Năm 2006, dự án được phê duyệt tổng vốn đầu tư hơn 783 triệu Euro, đặt mục tiêu về đích năm 2010 dịp Đại lễ 1.000 Thăng Long. Dự án được khởi công 4 năm sau đó, với 4 lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới của toàn tuyến dự kiến là năm 2027.
Tính đến đầu tháng 10/2023, khu vực đang thi công công trình giếng đứng của ga ngầm S9 Kim Mã được hoàn trả mặt đường sau 3 năm rào chắn (đoạn Kim Mã - Núi Trúc). Mặt đường được thảm lại, các phương tiện đã có thể qua tuyến đường này.
Việc siêu dự án này thi công kéo dài khiến người dân khu vực gặp nhiều bất tiện trọng sinh hoạt, giao thương khi mặt bằng nhiều nơi hiện trọng tình trạng chật hẹp, bụi bặm. "21 năm, từ một đứa trẻ sơ sinh tới chàng trai sắp tốt nghiệp đại học" - bà Nguyễn Thị Lan (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) ngán ngẩm khi nói về tiến độ dự án từ thời điểm có chủ trương đầu tư đến ngày hoàn thành.
Tháng 6/2019, hàng rào tôn rộng 15,7 m, dài 217 m từ phố Trần Hưng Đạo đến Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm) được dựng lên để phục vụ thi công giai đoạn 1 ga ngầm S12 của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Thời gian rào chắn giai đoạn 1 dự kiến 15 tháng.
Tuy nhiên, sau hơn 4 năm thi công, hạng mục dự án đang trong quá trình hoàn thiện khiến hàng rào chắn vẫn án ngữ một đoạn đường Trần Hưng Đạo, chưa được tháo dỡ như lịch hẹn.
Theo bà Lan, từ năm 2019, hàng rào chắn thi công ga ngầm cuối cùng được dựng lên trước cửa nhà người dân, việc hàng rào tôn dựng lên đã đẩy quán ăn mặt tiền của bà vào trong ngõ. "Việc buôn bán bị ảnh hưởng nghiêm trọng, doanh thu không bằng một nửa so với trước" - bà Lan kể về thời điểm những ngày đầu hàng rào chắn được dựng lên.
Cố bám trụ được thêm ba tháng, bà phải đóng cửa vì ế ẩm. Người phụ nữ 63 tuổi mất đi nguồn thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Đến tháng 8/2022, đơn vị thi công tiếp tục dựng hàng rào chắn cố định trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn từ Lê Duẩn đến Trần Bình Trọng với chiều dài rào chắn là 130 m, rộng 29 m để phục vụ thi công giai đoạn 2 ga ngầm này. Tiến độ thi công dự kiến 17 tháng.
Ông Ngọc (56 tuổi) cho biết, từ ngày hàng rào chắn này dựng lên khiến tình hình kinh doanh ế ẩm, nhiều nhãn hiệu, thậm chí cả ngân hàng trên tuyến phố này đã phải "bỏ chạy". "Trước đây, thu nhập gia đình chỉ trông chờ vào tiền cho thuê mặt bằng hằng tháng nhưng mấy năm nay cũng phải để trống, rất lãng phí", ông Ngọc cho biết.
Không chỉ tại đường Trần Hưng Đạo, nhiều hộ gia đình có đất mặt đường cho thuê tại khu vực khác gần dự án cũng rơi vào tình cảnh khó khăn, khi khách thuê tỏ ra không mặn mà với mặt bằng có dự án đang thi công.
Tại tuyến đường Kim Mã , mơi từng là địa điểm vàng kinh doanh buôn bán nhộn nhịp bậc nhất Thủ đô với giá thuê mặt bằng 50-60 m2 bình quân 50 triệu đồng mỗi tháng, giờ cũng rơi vào tình cảnh ảm đạm. Ông Hà (66 tuổi, sinh sống tại đường Kim Mã) cho biết, mặc dù địa điểm đẹp, giá cho thuê hợp lý nhưng cả năm trời treo biển hạ giá cũng không có ai đến hỏi thuê.
"Nhiều hộ gia đình tại đây cũng đã phải liên tục đăng tin bán nhà để chuyển đi nơi khác làm ăn, sinh sống. Người dân mong tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội mong dự án sớm ngày hoàn thành, để việc đi lại thuận tiện hơn, đời sống người dân cũng có sự đổi thay", ông Hà cho hay
Không chỉ gây nhiều bất tiện với người dân sinh sống trong khu vực, công trình thi công kéo dài còn ám ảnh người dân khi tham gia giao thông qua đại công trình. "Chỉ di chuyển từ Nguyễn Khánh Toàn đến Trần Hưng Đạo mất hơn 30 phút vì mắc kẹt ở nút giao Kim Mã - Liễu Giai", anh Dương (30 tuổi, Cầu Giấy) chia sẻ.
Năm 2022, đây là một trong 32 điểm đen ách tắc của Hà Nội do rào chắn thi công ga ngầm S9 tạo nên. Giờ cao điểm, xe máy, ôtô phải xếp hàng dài, nhích từng chút một. Người lớn, trẻ nhỏ đều mệt mỏi với ùn tắc.
Liên quan tiến độ Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội, UBND TP Hà Nội trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri mới đây cho biết, hiện dự án đã triển khai thi công 5 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị.
Đến nay tiến độ chung dự án đạt 77,66%, trong đó tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 99,54%, tiến độ thi công đoạn ngầm đạt 36,5%.
Sau khi vận hành thử cuối năm nay, đoạn trên cao Metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến đưa vào khai thác thương mại dịp 30/4 - 1/5/2024 thay vì cuối năm 2022 như cam kết trước đó.
Xem thêm video được quan tâm:
Bụi siêu mịn ảnh hưởng tới sức khoẻ con người như thế nào?