Video hiện trạng cầu Long Biên trước đề xuất cải tạo, sửa chữa:
Người dân lưu thông qua cầu Long Biên cảm nhận rõ độ rung và tiếng kim loại va chạm.
Cục Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về đề xuất lập dự án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng). Được biết, cầu Long Biên đã có tuổi đời hơn 120 năm hoạt động.
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, trải qua khai thác hơn 120 năm, hiện cầu Long Biên đã xuống cấp, cần sớm cải tạo sửa chữa để đảm bảo an toàn chạy tàu.
Trước đó, vào năm 2014, Thủ tướng đã giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dự án khôi phục cầu Long Biên. Giai đoạn 1 là gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2025, với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng.
Trong năm 2023, công trình cũng đã được kiểm định đánh giá tình hình kết cấu, trong đó có một số kết cấu không đảm bảo điều kiện ổn định. Hiện tại trên toàn cây cầu có rất nhiều điểm kết cấu sắt thép đã bị bào mòn theo thời gian thủng lỗ chỗ. Nhiều đoạn lan can đã được hàn gia cố tạm bợ trong thời gian gần đây.
Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị cần đánh giá hiện trạng kỹ lưỡng và xem xét khả năng đầu tư dài hạn để đảm bảo an toàn khai thác với nguồn vốn đầu tư phát triển trước khi tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội triển khai và khi chưa triển khai tuyến đường sắt vành đai phía Đông.
Cũng liên quan đến việc cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên, Theo Sở GTVT Hà Nội, vào năm 2023, Đại sứ quán Pháp có Thư ngỏ với UBND thành phố Hà Nội về việc hỗ trợ khoảng 700.000 EURO để tư vấn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nghiên cứu phương án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên.
Dự án bao gồm 3 phần. Phần thứ nhất là khảo sát, đánh giá hiện trạng cầu Long Biên; thứ hai là khuyến cáo những chi tiết, hạng mục, cần sửa chữa trong giai đoạn ngắn hạn; thứ ba là quản lý, khai thác sau khi không còn phục vụ đường sắt quốc gia và bàn giao cầu lại cho thành phố Hà Nội. Trên cơ sở những nội dung thống nhất đó, thành phố Hà Nội đã giao Sở GTVT ký kết biên bản ghi nhớ vào đầu năm 2024.
Đến nay, Sở GTVT Hà Nội cũng đã chính thức trình Sở KH&ĐT, UBND thành phố Hà Nội xem xét phê duyệt dự án.
Một số hình ảnh về hiện trạng cầu Long Biên trước đề xuất cải tạo, sửa chữa:
UBND thành phố Hà Nội vừa chấp thuận kiến nghị của Sở GTVT về danh mục sửa chữa, thay thế cầu yếu, cầu tạm có tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.
Trong đó, nhóm 1 gồm 117 cầu cần đầu tư xây dựng cầu mới thay thế (25 cầu do TP quản lý, 92 cầu thuộc địa phương). Nhóm 2 gồm 34 cầu cần sửa chữa, cải tạo (16 cầu do TP quản lý, 18 cầu thuộc địa phương). Nhóm 3 gồm 21 cầu cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ.
Sơ bộ, cần khoảng gần 360 tỷ đồng xây mới, sửa chữa 58 cầu do thành phố quản lý và gần 2.700 tỷ đồng xây mới, sửa chữa 114 cầu thuộc quyền quản lý của địa phương.
Xem thêm video được quan tâm:
Toàn cảnh cầu Chương Dương và cầu Long Biên.