Sở Giao thông Vận tải vừa đề xuất UBND TP Hà Nội xây dựng 5 cầu vượt kết cấu thép, nhằm giải quyết ùn tắc và tăng khả năng kết nối giao thông, trong đó có khu vực nút giao Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân).
Theo Sở GTVT Hà Nội, nút giao Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân và một số nút giao khác là những khu vực có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm dù lực lượng chức năng thường xuyên trực tiếp tổ chức phân luồng.
Theo nhiều người dân thường di chuyển qua nút giao này, tình trạng ùn tắc tại đây một phần do phương tiện tham gia giao thông đông, một phần đường Lê Văn Lương hẹp, lại dành riêng 1 làn cho xe BRT. Trước áp lực giao thông ngày càng lớn, việc xây dựng cầu vượt tại nút giao này cũng là một trong những giải pháp có thể giúp giảm tải ùn tắc tại khu vực.
Ghi nhận thực tế ngày 7 và 8/1 tại nút giao Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân, tại khung giờ cao điểm khu vực này thường xuyên phải tiếp nhận lượng lớn phương tiện di chuyển qua. Tình trạng ùn tắc cục bộ kéo dài dù lực lượng CSGT luôn có mặt để điều tiết.
Lượng phương tiện nhiều khiến tình trạng ùn tắc kéo dài hàng trăm mét tại các ngả đường quanh ngã tư này. Để giảm bớt thời gian di chuyển qua nút giao, nhiều phương tiện đã bất chấp mức phạt cao (từ 4-6 triệu đồng) để leo lên vỉa hè.
Tại khung giờ cao điểm, lực lượng chức năng đã bố trí hai cán bộ CGST cùng một cán bộ Thanh tra giao thông thực hiện nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông để giảm tải ùn ứ, xung đột giữa dòng phương tiện, tuy nhiên tình trạng này vẫn không giảm đáng kể.
Thường xuyên di chuyển qua nút giao Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân, anh Nguyễn Anh Tuấn (41 tuổi, Trung Hòa, Cầu Giấy) cho biết, khu vực này thường xuyên ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm khiến các phương tiện vất vả mới có thể di chuyển qua. "Dù giờ cao điểm luôn có 2 cán bộ CSGT điều tiết nhưng tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra. Do đó, chúng tôi rất mong muốn có phương án để giảm tải tình trạng ùn tắc tại nút giao này. Nếu có thể thực hiện xây cầu vượt tôi nghĩ sẽ một phương án khả thi, nhiều khu vực nội thành đã triển khai và đem lại hiệu quả", anh Tuấn cho hay.
Về vấn đề này, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, việc xây các cầu vượt thép là phương án khả thi và đã đem lại hiệu quả tích cực tại nhiều khu vực ngã tư là "điểm đen" giao thông trước đó.
Đặc biệt, cầu vượt thép có ưu điểm chi phí thấp, thời gian thi công nhanh, ít ảnh hưởng môi trường, ít chi phí bảo dưỡng. Khi cần công trình có thể được tháo dỡ, dời qua vị trí khác là phương án phù hợp với tình hình giao thông hiện tại của Thủ đô.
Xem thêm video được quan tâm:
Tin nóng: Ông Lưu Bình Nhưỡng thành khẩn nhận tội, khai chiếm hưởng 300.000 USD từ 1 dự án năm 2021