Dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Hà Nội) có chiều dài hơn 1km, mặt cắt ngang tuyến đường rộng 17,5 đến 20,5m, bao gồm đường chính rộng 10,5m, vỉa hè hai bên. Công trình được mở rộng trên cơ sở đường hiện có.
Dự án được khởi công tháng 2/2020, dự kiến hoàn thành sau một năm. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa xong vì vướng mắc trong phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng với 11 hộ dân thuộc phía kè hồ Tây.
Tại cuộc kiểm tra hiện trường dự án hôm 6/3, sau khi có chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu quận Tây Hồ hoàn thành ngay dự án vào cuối tháng 6, đồng bộ với việc thông xe kỹ thuật tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm để giải quyết ùn tắc giao thông khu vực.
Theo ghi nhận của chiều 11/3, dự án hiện đã cơ bản hoàn thành và thông tuyến kỹ thuật gần 1km. Đoạn đường này ghi nhận mặt đường đã cơ bản được thảm mịn, sơn kẻ mặt đường, trồng cây xanh, lắp đặt biển báo giao thông...
Dù vậy, tại đoạn đường hơn 100m (đoạn giao đường Âu Cơ) chưa được mở rộng thành điểm nghẽn giao thông nhiều năm nay. Đặc biệt, vào khung giờ cao điểm, lượng phương tiện tăng cao khiến tình trạng ùn ứ xảy ra kéo dài tại khu vực này và nút giao Xuân Diệu - Âu Cơ.
Theo UBND quận Tây Hồ, để thực hiện dự án, quận đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho 159 trường hợp. Tổng số tiền bồi thường hỗ trợ đã phê duyệt là hơn 123 tỉ đồng (số tiền đã chi trả là hơn 90 tỉ đồng).
Tổng số hộ đã bàn giao mặt bằng là 148/159 trường hợp. Vướng mắc chính của dự án hiện còn tồn tại 11 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng (nằm toàn bộ phía kè hồ Tây với diện tích đất thu hồi 712,02m2) và bố trí tái định cư cho 9 trường hợp với 12 căn.
Ông Nguyễn Đình Khuyến - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, theo phương án của UBND quận xác lập, do nguồn gốc đất của các hộ dân này tương đối phức tạp, không đủ các điều kiện pháp lý nên không hỗ trợ bồi thường và bố trí tái định cư.
Nhằm tháo gỡ vướng mắc, UBND quận Tây Hồ đã đề xuất thành phố cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù tương tự như khi thực hiện dự án đường Vành đai 4, để người dân thuộc diện giải phóng mặt bằng, ổn định cuộc sống và đỡ thiệt thòi khi Nhà nước thu hồi đất.
Hình ảnh Dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu:
Xem thêm video được quan tâm:
Tài xế ô tô nghi đột quỵ gây tai nạn liên hoàn | SKĐS