Video hiện trạng cầu vượt đường Phạm Tu - tỉnh lộ 70 bị bỏ dở nhiều năm ảnh hưởng tới giao thông đô thị:
Cầu vượt dang dở nhiều năm ở Hà Nội đã chốt thời hạn hoàn thành.
Cầu vượt nút giao đường Phạm Tu - Phan Trọng Tuệ - Phúc La (huyện Thanh Trì, Hà Nội) là một hạng mục quan trọng thuộc dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (nay là đường Phạm Tu) nối từ Vành đai 3 đến đường Phan Trọng Tuệ (Tỉnh lộ 70).
Sau 5 năm đường Phạm Tu đã đưa vào khai thác nhưng vì vướng giải phóng mặt bằng nên đoạn cầu vượt vẫn không thể triển khai, biến nút giao này trở thành điểm nóng ùn tắc của thành phố, gây khó khăn cho người dân lưu thông.
Theo ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống vào chiều 11/2, tại nút giao Phạm Tu - đường 70 ghi nhận mật độ phương tiện dày đặc, ùn ứ giao thông tại khu vực đường vòng cua, gấp khúc khiến hàng trăm phương tiện nối đuôi nhau nhích từng chút một.
Liên quan đến dự án cầu vượt nút giao đường Phạm Tu - tỉnh lộ 70, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn UBND huyện Thanh Trì thực hiện hạn mức giao đất ở tái định cư, báo cáo thành phố nếu vượt thẩm quyền.
Ông Trần Sỹ Thanh cũng yêu cầu huyện Thanh Trì và quận Hà Đông đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, trong đó giải quyết vướng mắc tại nút giao đường đường 70 chậm nhất trong tháng 6/2025 và hoàn thành xây dựng nút giao với đường Phan Trọng Tuệ trong năm 2025.
![Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 2. Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 2.](https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/324455921873985536/2025/2/11/base64-17392798200191938686280.jpeg)
Cầu vượt nút giao đường Phạm Tu - tỉnh lộ 70 bị bỏ dở nhiều năm khiến khu vực trở thành điểm nóng giao thông, ngoài ra còn làm xấu hình ảnh đô thị Hà Nội.
Bên cạnh cầu vượt nút giao đường Phạm Tu - tỉnh lộ 70, trong năm 2025 Hà Nội cũng sẽ hoàn thành 1 số dự án "lụt" tiến độ từ nhiều năm nay do vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Trong đó có dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam Hà Tây (nay là Hà Nội) và dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam Hà Tây được khởi công tháng 4/2008 với tổng kinh phí xây dựng hơn 6.000 tỷ đồng. Công trình dài hơn 41km, nối từ Hà Đông đi qua các huyện Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa và kết nối với quốc lộ 1A đoạn dưới cầu Giẽ tại xã Châu Can, huyện Phú Xuyên.
Đến năm 2018, dự án đã đưa vào khai thác 18,5km đoạn từ Hà Đông đến hết địa phận huyện Thanh Oai. Còn lại 23km chưa hoàn thành, trong đó có 14km thuộc huyện Ứng Hòa và 9km tại huyện Phú Xuyên. Theo Sở GTVT Hà Nội, với 23km của dự án, hiện đã GPMB được 20km; 3km còn lại (chủ yếu tại huyện Ứng Hòa) gặp khó khăn liên quan đến 23 hộ dân tái định cư.
Còn khu vực trung tâm thành phố, dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2.274m, mặt cắt ngang 50m cũng chậm trễ nhiều năm. Được biết, công trình có điểm đầu tại nút giao Hoàng Cầu (quận Đống Đa), điểm cuối tại nút giao Voi Phục (quận Ba Đình).
Mức đầu tư giai đoạn 1 dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là hơn 7.211 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 627 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng hơn 5.818 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.
Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, theo kế hoạch, dự kiến dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2024. Tuy nhiên, quá trình GPMB gặp nhiều khó khăn do người dân không phối hợp, không xác nhận nguồn gốc đất, không xác nhận chỉ giới. Thậm chí, có hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng… dẫn đến dự án chậm tiến độ.
Hình ảnh hiện trạng cầu vượt đường Phạm Tu - tỉnh lộ 70 bị bỏ dở nhiều năm ảnh hưởng tới giao thông đô thị:
![Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 3. Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 3.](https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/324455921873985536/2025/2/11/base64-17392798200981412291192.jpeg)
Nhìn từ trên cao cầu vượt nút giao đường Phạm Tu - tỉnh lộ 70 sắp được thi công trở lại sau nhiều năm dang dở.
![Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 4. Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 4.](https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/324455921873985536/2025/2/11/base64-17392798201631031857937.jpeg)
Vướng giải phóng mặt bằng, cây cầu vượt cụt ngủn, người dân đi vòng vèo để qua nút giao thông đông đúc.
![Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 5. Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 5.](https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/324455921873985536/2025/2/11/base64-17392798203561677767085.jpeg)
Cây cầu đang xây thì bị bỏ dở khiến 1 số người dân tận dụng làm nơi đổ rác thải.
![Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 6. Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 6.](https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/324455921873985536/2025/2/11/base64-17392798205151507547095.jpeg)
Lối lên cầu bị chặn bằng bê tông, cây cầu cụt ngủn cũng làm xấu đi hình ảnh đô thị Hà Nội.
![Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 7. Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 7.](https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/thumb_w/660/324455921873985536/2025/2/11/img5115-17392777779111303090603.jpg)
![Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 8. Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 8.](https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/thumb_w/660/324455921873985536/2025/2/11/img5127-17392777776671541501328.jpg)
![Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 9. Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 9.](https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/thumb_w/660/324455921873985536/2025/2/11/img5113-17392777779491226339400.jpg)
Những miếng bê tông xếp đầy lên phần đường dẫn của cầu.
![Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 10. Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 10.](https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/324455921873985536/2025/2/11/base64-1739279820645324200162.jpeg)
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội cho biết nguyên nhân cầu vượt nút giao Phạm Tu - đường tỉnh 70 bị chậm trễ suốt nhiều năm là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
![Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 11. Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 11.](https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/324455921873985536/2025/2/11/base64-173927982079076128593.jpeg)
Một trụ cầu xây dựng phía bên kia đường, khu vực phía sau vẫn chưa được giải phóng mặt bằng nên không thể tiếp tục thi công.
![Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 12. Hiện trạng cầu vượt bị bỏ dở nhiều năm mới được yêu cầu phải hoàn thành trong 2025- Ảnh 12.](https://suckhoedoisong.qltns.mediacdn.vn/324455921873985536/2025/2/11/base64-17392798209071121692208.jpeg)
Cây cầu đứt đoạn khiến giao thông bị ảnh hưởng, người dân di chuyển theo hướng đường Phạm Tu - tỉnh lộ 70 hoặc Phúc La thường bị ùn ứ vào giờ cao điểm.
Xem thêm video được quan tâm:
CSGT Hà Nội kiểm soát, xử lý vi phạm tốc độ khu vực ngoại thành.