Hiện trạng cầu Vĩnh Tuy 1 như thế nào sau khi được kiểm định?

14-02-2025 13:09 | Xã hội
google news

SKĐS - Bên cạnh kiểm tra kết cấu, cầu Vĩnh Tuy 1 cũng được tiến hành thử tải, kết quả cho thấy không cần cắm biển hạn chế tải trọng hoặc thay đổi tổ chức giao thông trên cầu.

Chính thức bàn giao cầu Vĩnh Tuy 2 cho Sở GTVT Hà NộiChính thức bàn giao cầu Vĩnh Tuy 2 cho Sở GTVT Hà Nội

SKĐS - Sau khi được bàn giao, Sở GTVT Hà Nội có trách nhiệm quản lý, khai thác, bảo trì cầu Vĩnh Tuy 2 theo quy định (không được để ngập mặt cầu do tắc cống thoát nước như thời gian qua).

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội vừa có báo cáo gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội về kết quả kiểm định cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 (Vĩnh Tuy 1) và đề xuất sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Theo đó, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông cho biết hiện cầu Vĩnh Tuy 1 đã xuất hiện 1 số hư hỏng, xuống cấp tuy chưa nghiêm trọng nhưng vẫn cần phải được duy tu, sửa chữa sớm.

Cụ thể, kết quả kiểm tra kết cấu bộ phận của cầu Vĩnh Tuy 1 cho thấy phần dầm cầu (dầm bản nhịp liên tục phía bờ Hai Bà Trưng) chưa xuất hiện hư hỏng đáng kể tuy nhiên cục bộ tại vị trí nách dầm xuất hiện một số vết nứt nhỏ, vị trí sườn dầm xuất hiện các vết nứt với chiều dài từ 0,5m đến 4m.

Trong khi đó, phần dầm hộp cầu chính vượt sông cũng khi nhận các vết nứt xiên, nứt theo phương thẳng đứng, nứt dọc tại các vị trí (các vết mứt to nhỏ không đều, dài khoảng xấp xỉ 2 - 3m).

Hiện trạng cầu Vĩnh Tuy 1 như thế nào sau khi được kiểm định?- Ảnh 2.

Đề xuất sửa chữa cầu Vĩnh Tuy 1 nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Về phần gối cầu, thực tế dù bộ phận này chưa xuất hiện hư hỏng và chưa ghi nhận hiện tượng dịch chuyển hay nghiêng lệch nhưng đã xuất hiện han gỉ, nhiều vị trí chưa được bôi mỡ hay sơn bảo vệ.

Đáng chú ý là phần kết cấu trụ cầu (trụ chính vượt sông) bên cạnh những vết nứt cũ đã có thêm vết nứt mới theo phương thẳng đứng, dài khoảng 3 - 6m, tương tự, phần mố cầu cũng có các vết nứt kéo dài từ mặt đất lên đỉnh tường thân của mố.

Đối với hạng mục khe co giãn trên cầu, qua kiểm định phát hiện khe co giãn cao su tấm mặt thép xuất hiện hư hỏng mất tấm, cục bộ có tấm mất bản thép trên mặt cao su, phần mép 2 bên mép cao su bị dập nứt, các chốt tấm cao su bị bong bật.

Ngoài ra, các hạng mục khác (mặt cầu, đường đầu cầu, lan can, vạch sơn, biển báo,...) cơ bản chưa có hư hỏng nào đáng kể, duy chỉ còn hệ thống thoát nước không có chắn rác, ống thoát nước ở các nhịp dầm Super T bố trí ngắn khi mưa xuống nước chảy vào dầm làm ảnh hưởng tới dầm.

Hiện trạng cầu Vĩnh Tuy 1 như thế nào sau khi được kiểm định?- Ảnh 3.

Sau thời gian dài sử dụng, cầu Vĩnh Tuy 1 xuất hiện nhiều vết nứt tại hầu như tất cả các bộ phận của cầu, một số hạng mục cũng đã xuống cấp.

Trước thực trạng trên, nhằm đảm bảo an toàn kết cấu cầu, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông kiến nghị sửa chữa, xử lý vết nứt bê tông; sửa chữa thay thế các khe co giãn cao su. Trên bề mặt cầu cào bóc thảm lại các nhịp xuất hiện hiện tượng hằn lún, không bằng phẳng,...

Được biết, cầu Vĩnh Tuy 1 được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2009. Cầu Vĩnh Tuy 1 cũng là công trình hiếm hoi tại Thủ đô được vinh dự gắn biển công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Xem thêm video được quan tâm:

Toàn cảnh cầu Chương Dương và cầu Long Biên.


Ý kiến của bạn