Hiến tặng mô, tạng - Hồi sinh sự sống

09-03-2012 22:02 | Y học 360

Số bệnh nhân cần được ghép tạng ở nước ta ngày càng tăng nhanh nhưng người đăng ký hiến tạng lại quá thiếu.

Số bệnh nhân cần được ghép tạng ở nước ta ngày càng tăng nhanh nhưng người đăng ký hiến tạng lại quá thiếu. Đó là một thực trạng đáng buồn mà những người thầy thuốc muốn chia sẻ với toàn xã hội nhân Ngày Thế giới phòng chống bệnh thận do Hội Thận học Thế giới phát động vào ngày 8/3 năm nay với chủ đề: Hiến tặng mô, tạng - Hồi sinh sự sống.
Trong một số bệnh, ghép tạng là phương pháp điều trị duy nhất để cứu sống bệnh nhân. Ở nước ta hiện có 7 trung tâm chính có thể làm được kỹ thuật này gồm: BV 103, BV Việt Đức, BV Nhi TW, BV TW Huế, BV Chợ Rẫy, BV 115 và BV Nhi đồng 2. Tại BV Việt Đức, kể từ ca ghép thận đầu tiên lấy từ người cho chết não thành công vào năm 1992 đến nay, mỗi năm BV tiến hành ghép thận cho hàng chục trường hợp. Tiếp đó, ca ghép gan đầu tiên từ người cho chết não tại BV Việt Đức vào năm 2003 cũng rất thành công và người bệnh sau khi được ghép đã tìm được hạnh phúc đích thực trong cuộc sống.
Trên đà phát triển kỹ thuật cao, các chuyên gia phẫu thuật hàng đầu cũng đang chinh phục đỉnh cao của kỹ thuật ghép tạng: ghép đồng thời tim, gan, thận từ người cho chết não vào năm 2011. Đến nay, đã có 88 ca ghép thận, 5 ca ghép gan và 2 ca ghép tim được thực hiện thành công tại BV Việt Đức. Nhưng chỉ có 12% nguồn tạng hiến được lấy từ người cho chết não.

Niềm vui, niềm hạnh phúc của những người thầy thuốc khi hồi sinh sự sống cho những bệnh nhân mắc trọng bệnh còn chưa vơi thì nỗi lo khan hiếm nguồn tạng hiến lại dâng đầy. TS. Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức chia sẻ: “BV có kỹ thuật, tay nghề, phương tiện chuẩn bị đầy đủ, trang bị, lượng bệnh nhân chờ rất đông nhưng không có tạng. Khó khăn lớn nhất là vận động người nhà hiểu được để họ đồng ý cho tạng. Có những lúc vận động, cả thầy thuốc và gia đình bệnh nhân rơi lệ. Tôi luôn tâm niệm rằng, niềm nhân ái cho đi sẽ nhận được nhiều phúc của cuộc đời”.

Hạ Hiền


Ý kiến của bạn