Hiểm họa chết người từ những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt

04-07-2023 15:27 | Xã hội

SKĐS - Những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt thường là mở chui, tạm bợ gây nguy hiểm cho người qua đường khi tàu hỏa tới.

Đường sắt cần 750 tỉ để ‘biến hóa’ 300 lối đi tự mở thành đường ngangĐường sắt cần 750 tỉ để ‘biến hóa’ 300 lối đi tự mở thành đường ngang

SKĐS - Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, việc nâng cấp gần 300 lối đi tự mở qua đường tàu chạy thành đường ngang mới cần đến 750 tỉ, tương đương khoảng 2,5 tỉ với mỗi lối đi.

Video 1 số lối đi tự mở cắt ngang đường sắt, tiềm ẩn nguy hiểm chết người:

Hiểm họa từ những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều lối đi tự mở qua đường sắt nhất cả nước. Cụ thể, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 6 tuyến đường sắt đi qua với tổng chiều dài khoảng 162,11km, nhưng có đến 545 vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt, trong đó có 183 đường ngang hợp pháp và 362 lối đi tự mở.

Hà Nội cũng có tới hơn 200 vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt, hơn 800 vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt.

Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống, dọc tuyến đường Lê Duẩn - Giải Phóng, xuất hiện rất nhiều lối đi tự mở cắt ngang đường sắt tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người dân và các phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Nhiều đường ngang do người dân tự mở trái phép, theo thời gian, những lối đi tắt này trở thành đường đi cố định, trở thành tiền lệ xấu. Những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt sẽ là rào cản cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, dẫn đến nhiều bất cập trong tổ chức giao thông. 

Mặt khác, do mở chui, tạm bợ nên chỗ tiếp giáp đường sắt thường lồi lõm, xe qua lại rất dễ bị đổ, ngã hoặc chết máy, chỉ trong tích tắc có thể gặp “tử thần” khi tàu hỏa tới.

Hiểm họa từ những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt - Ảnh 2.

Hà Nội có hơn 350 lối đi tự mở cắt ngang đường sắt.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có đề xuất tới Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn ngân sách để nâng cấp lối đi tự mở thành đường ngang.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, theo Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt giai đoạn 2021-2025 thì đơn vị sẽ xây dựng mới 297 đường ngang hiện đang là các lối đi tự mở.

Để sớm đảm bảo ATGT tại 297 lối đi tự mở này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đơn vị hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo, lắp đặt thiết bị tín hiệu tại 297 lối đi tự mở thành đường ngang. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến là 750 tỉ đồng.

Liên quan đến việc chi phí dùng để nâng cấp 297 lối đi tự mở lên đến 750 tỉ đồng, ông Trần Thiện Cảnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, việc nâng cấp các lối đi tự mở thành đường ngang sẽ cần lắp đặt các thiết bị đèn cảnh báo, đèn chiếu sáng, thanh chắn tàu,... và nhiều chi phí về vật liệu, trang thiết bị khác nên cũng rất tốn kém...

Hình ảnh những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT:

Hiểm họa từ những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt - Ảnh 3.

Dọc tuyến đường Lê Duẩn - Giải Phóng, không khó để bắt gặp những lối đi tự mở cắt ngang đường tàu vô cùng nguy hiểm.

Hiểm họa từ những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt - Ảnh 4.

Các lối đi tự mở hình thành, kéo theo đó là khu vực hành lang an toàn đường sắt bị lấn chiếm, tận dụng.

Hiểm họa từ những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt - Ảnh 5.

Không rào chắn, không biển báo, đèn tín hiệu,... những lối đi tự mở xuyên qua đường ray mà không có bất cứ biện pháp bảo vệ an toàn nào.

Hiểm họa từ những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt - Ảnh 6.

Hiểm họa từ những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt - Ảnh 7.

Người dân đã quá quen với những lối đi tự mở này.

Hiểm họa từ những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt - Ảnh 8.

Hiểm họa từ những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt - Ảnh 9.

Mỗi con ngõ đều hướng thẳng qua 1 lối đi tự mở, tầm nhìn 2 bên bị hạn chế vô cùng nguy hiểm.

Hiểm họa từ những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt - Ảnh 10.

Hà Nội hiện có rất nhiều đường ngang do người dân tự mở trái phép, theo thời gian, những lối đi tắt trở thành đường đi cố định, trở thành tiền lệ xấu.

Hiểm họa từ những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt - Ảnh 11.

Hiểm họa từ những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt - Ảnh 12.

Một đường ngang đã được quy hoạch có đầy đủ đèn, biển cảnh báo, rào chắn,...

Hiểm họa từ những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt - Ảnh 13.

Hiểm họa từ những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt - Ảnh 14.

Mỗi khi tàu đi qua, những lối đi tự mở hoàn toàn trống trơn, không 1 biện pháp bảo vệ.


Căn cứ điểm a, khoản 4, Điều 51 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Tự mở lối đi qua đường sắt; Khoan, đào, xẻ đường sắt trái phép; Tháo dỡ, làm xê dịch trái phép ray, tà vẹt, cấu kiện, phụ kiện, vật tư, trang thiết bị, hệ thống thông tin tín hiệu của đường sắt; Kéo đường dây thông tin, đường dây tải điện, xây dựng cầu, cầu vượt, hầm, hầm chui, cống, cột điện, cột viễn thông, hệ thống dẫn, chuyển nước, đường ống cấp nước, thoát nước, viễn thông (bao gồm cả công trình phục vụ quốc phòng, an ninh) trái phép qua đường sắt hoặc trong phạm vi đất dành cho đường sắt".

Như vậy, hành vi tự mở lối đi qua đường sắt sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Xem thêm video được độc giả quan tâm:

Dự Báo Thời Tiết Trong Ngày 4/7: Hà Nội Ngày Nắng Nóng Lên Tới 36 Độ C, Chiều Tối Có Thể Có Mưa Dông | SKĐS

Thành Long
Ý kiến của bạn