Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế về xã hội hóa y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thời gian qua, nhiều bệnh viện đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Gần đây, xuất hiện thêm mô hình dịch vụ mới nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân, đó là “siêu thị mini trong bệnh viện”.
Khai trương siêu thị mini tại BV Nhi Đồng 1, TP. HCM.
Xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân khi đi khám bệnh. Nhiều lúc họ cần mua nhiều loại hàng hóa thiết yếu nhưng khá vất vả, phải đi xa hay khó khăn trong việc tìm thứ mình muốn mua. Một quầy tạp hóa nhỏ ở ngoài hay những gánh hàng rong không thể đáp ứng được nhu cầu của người mua về sự đa dạng mặt hàng, chủng loại và chất lượng. Nhằm đáp ứng nhu cầu đó của người bệnh và thân nhân, một số bệnh viện (BV) tại TP.HCM như BV Hùng Vương, BV Xuyên Á, BV Thủ Đức và gần đây là BV Nhi đồng 1 đã triển khai mô hình siêu thị mini trong BV.
Rất đông người nhà và bệnh nhi thoải mái vào siêu thị mini mua đồ tại BV Nhi Đồng 1.
Tại BV Nhi đồng 1, khu siêu thị mini được triển khai ngay trong khuôn viên bệnh viện, gồm 2 khu vực riêng nhưng bán đồ tương tự nhau, một khu dành cho bệnh nhi ngoại trú và một khu nội trú. Tại đây có đủ các mặt hàng, giá cả được niêm yết, từ thức ăn, đồ uống, đồ chơi, đồ phục vụ bệnh nhi… đến các nhu yếu phẩm thiết yếu. Các mặt hàng phong phú, nhiều màu sắc được bày trên các kệ trông rất bắt mắt, không chỉ thuận lợi cho khách hàng lựa chọn mà còn gây sự hiếu kỳ, thích thú đối với trẻ em.
Hàng hóa phong phú, đủ chủng loại để khách hàng thuận tiện lựa chọn tại một siêu thị mini trong BV ở TP. HCM.
TS.BS. Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc BV Nhi đồng 1 cho biết: Nhu cầu mua sắm vật dụng, thức ăn, đồ điểm tâm… cho các cháu rất lớn, trước đây, bệnh viện cũng tổ chức các cửa hàng phục vụ nhưng chưa đáp ứng được. Bởi vậy, qua việc hợp tác với các đối tác, chúng tôi hy vọng có một cơ sở phục vụ mới, khang trang, thuận tiện, an toàn và thân thiện với các cháu. Với mô hình siêu thị tiện lợi này, Ban giám đốc BV cảm thấy an tâm hơn về vấn đề VSATTP và thân nhân người bệnh được tiếp cận giá tốt hơn.
Trẻ em hiếu kỳ, thích thú bởi sự phong phú của hàng hóa với nhiều màu sắc bắt mắt.
Rất nhiều đồ ăn, điểm tâm cho trẻ mà không phải lo vấn đề VSATTP.
Được biết, Sở Y tế thành phố đã ban hành “Khuyến cáo triển khai các dịch vụ tiện ích cho người bệnh và thân nhân người bệnh tại các BV” nhằm giải quyết tình trạng buôn bán hàng rong trước cổng BV vốn gây mất an ninh trật tự, đồng thời phục vụ tiện ích cho người bệnh và thân nhân mua đồ tiện lợi, an toàn về đêm khuya. Trong thời gian tới, các BV trên địa bàn TP.HCM sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai, mở rộng mô hình siêu thị nhỏ trong BV để cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh.