Hẹp van hai lá do đâu?

15-10-2009 09:45 | Tin nóng y tế

Con gái tôi năm nay 15 tuổi, gần đây cháu kêu khó thở, nhất là khi gắng sức. Tôi đã đưa cháu đi khám, qua siêu âm và khám bác sĩ nói bị hẹp van hai lá.

Con gái tôi năm nay 15 tuổi, gần đây cháu kêu khó thở, nhất là khi gắng sức. Tôi đã đưa cháu đi khám, qua siêu âm và khám bác sĩ nói bị hẹp van hai lá. Xin hỏi nguyên nhân gây bệnh và cách chữa?

Lê Thanh Thảo (Lào Cai)

Van hai lá nằm giữa tâm nhĩ và tâm thất trái. Có 3 loại tổn thương van này là hẹp van, hở van và vừa hở vừa hẹp. Nguyên nhân chính làm cho van hai lá bị hỏng là do thấp khớp cấp không được điều trị triệt để ngay từ đầu dẫn đến tổn thương ở van tim làm van này bị hỏng. Các mép van dính lại với nhau làm lỗ van hẹp lại, các cánh van dày, sần sùi nhiều khi lắng đọng vôi làm van cứng lại, di động hạn chế, các dây chằng giữ van co rút lại hoặc bị đứt, có khi dính thành một khối làm van bị hở. Dấu hiệu thông thường mà người bệnh cảm thấy là khó thở. Khó thở lúc đầu xảy ra khi lao động nặng, lên cầu thang nhiều tầng, dần dần khó thở ngày càng nặng lên, chỉ làm việc nhẹ cũng khó thở và khó thở sẽ hết khi nghỉ. Khi bệnh nặng thì nghỉ cũng khó thở. Một dấu hiệu hay gặp là ho ra máu, thường chỉ ho ra ít máu. Nếu nghe tim sẽ thấy rõ nhưng để xác định phải làm thêm các khám nghiệm khác như chụp Xquang ngực, điện tim và siêu âm tim. Siêu âm sẽ nhìn rõ van hai lá có bị hẹp hay hở, mức độ hẹp, hở để có quyết định chữa trị. Nếu hẹp đơn thuần người ta có thể nong rộng lỗ van. Nếu van tim bị hỏng quá nặng, không còn khả năng giữ lại thì thay bằng van tim nhân tạo. Chị nên đưa cháu về khám tại Viện Tim mạch để được tư vấn điều trị cụ thể, tránh biến chứng đáng tiếc do điều trị muộn.

BS. Nguyễn Hoa Bưởi


Ý kiến của bạn