Hé lộ việc bảo vệ ông Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh

28-04-2018 15:00 | Quốc tế

SKĐS - Khi lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đặt chân sang mảnh đất miền Nam lần đầu tiên vào sáng 27-4, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn duy trì tư thế an ninh chặt chẽ quanh khu vực Đường phân giới quân sự (MDL).

Khu vực An ninh chung (JSA) tại biên giới liên Triều luôn được bảo vệ nghiêm ngặt bởi quân đội Triều Tiên và Hàn Quốc. Đây là một khu vực đầy căng thẳng, đã xảy ra một số vụ đấu súng trong thời gian gần đây. Nhưng khi hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un khởi động, các binh sĩ mặc quân phục không còn xuất hiện. Ở vị trí của họ, đội vệ sĩ vận đồ đen bao quanh các nhà lãnh đạo.

Khi ông Kim xuất hiện tại tòa nhà Panmungak ở phía Bắc đã được bảo vệ bởi hàng tá vệ sĩ mặc vest đen và thắt cà vạt dọc xanh-trắng, che chắn cho lãnh đạo.


Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết hôm 26-4 rằng phần phía Nam của JSA được chỉ định là một khu vực an ninh đặc biệt dược bảo vệ chung bởi hai miền Triều Tiên. Đội mật vụ bảo vệ Tổng thống Hàn Quốc tháp tùng ông Moon.

Sự bảo vệ liên tục và nghiêm ngặt dành cho ông Kim được chú ý đặc biệt. Khi ông Kim xuất hiện tại tòa nhà Panmungak ở phía Bắc làng hòa bình Panmunjom, ông cũng được bao quanh bởi hàng tá vệ sĩ mặc vest đen và thắt cà vạt dọc xanh-trắng, che chắn cho lãnh đạo trong suốt lịch trình hội nghị thượng đỉnh.

Các vệ sĩ xịt dung dịch vào chiếc ghế mà Chủ tịch CHDCND Triều Tiên ngồi để ký vào một cuốn sách lưu niệm để khử trùng, đồng thời kiểm tra xem khu vực có đặt thiết bị nổ và máy nghe lén.

Đoàn hộ tống ông Kim luôn kè kè bên cạnh nhà lãnh đạo bất cứ nơi nào ông xuất hiện trước công chúng, mặc dù họ thường được thấy trong quân phục và vũ khí. Khoảng hơn 1 giờ trước khi ông Kim xuất hiện, một số vệ sĩ tiến vào khu vực Nhà hòa bình, địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở phía Nam làng Panmunjom xịt dung dịch vào chiếc ghế mà Chủ tịch CHDCND Triều Tiên sẽ ngồi để ký vào một cuốn sách lưu niệm để khử trùng chúng. Họ lau sạch chiếc ghế bằng khăn bông trắng, và xử trùng cuốn sách. Họ cũng kiểm tra xem khu vực có đặt thiết bị nổ và máy nghe lén.

Phía Hàn Quốc chuẩn bị một cuốn sách lưu niệm và một cây bút để ông Kim sử dụng, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã sử dụng một cây bút Bontblanc foutain được em gái Kim Yo-yong, một thành viên phái đoàn mang theo để lưu lại lưu bút trên cuốn sách.

Đội vệ sĩ cũng khử trùng phòng hội nghị trước khi các cuộc đàm phán diễn ra.Sau khi vòng đàm phán đầu tiên với Tổng thống Moon kết thúc, ông Kim trở lại phía Bắc làng Panmunjom từ Nhà hòa bình. Hai nhà lãnh tạo ăn trưa riêng trước khi tiếp tục đàm phán vào buổi chiều.

Gần về trưa, chiếc xe limousine hạng sang bọc thép Mercedes-Benz S600 Pullman Guard sơn đen của Chủ tịch CHDCND Triều Tiên, không mang biển kiểm soát đậu bên ngoài Nhà hòa bình để đưa ông Kim trở về phía Bắc MDL.

Các vệ sĩ cũng chạy theo chiếc xe limousine khi Chủ tịch Kim đến một địa điểm tham gia lễ trồng cây với Tổng thống Hàn Quốc.


Ông Kim được Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon hộ tống ra xe riêng. Một chục vệ sĩ CHDCND Triều Tiên đứng quanh chiếc limousine và chạy bộ bên cạnh cỗ xe chạy qua phía bên phải tòa nhà T3, một phòng Hội nghị Quân sự Đình chiến ở khu vực biên giới, băng qua bãi cỏ để về phía Bắc.

Các vệ sĩ cũng chạy theo chiếc xe limousine khi Chủ tịch Kim đi đến một địa điểm tham gia lễ trồng cây với Tổng thống Moon vào buổi chiều, nhưng họ sau đó “tan biến”, khi hai lãnh đạo đi vào một khu vườn, uống trà và nói chuyện với nhau.


Trúc Phạm
Ý kiến của bạn