Hé lộ góc khuất nghề shipper sau vụ 'đặt 30 cốc chè bắt ghi tên từng người'

21-08-2025 16:02 | Đời sống
google news

SKĐS - Nhiều shipper trải lòng, họ đã từng rơi vào tình huống tương tự, thậm chí còn lên tới cả trăm cốc...

Ngày 16/8, nam shipper V.Đ. đăng tải bài viết về sự việc nữ khách hàng T.T. (ngụ tại TP Hà Nội) đặt hơn 30 cốc chè, yêu cầu anh ghi tên từng người lên cốc. Trong đoạn tin nhắn riêng của cả hai, nữ khách hàng đã gửi danh sách tên người đặt tương ứng với từng món chè. Shipper tỏ vẻ khó chịu, nữ khách hàng này phản bác lại rằng nếu anh không giao được thì không nên nhận đơn. 

Bức xúc trước hành động này, shipper đã đăng tải toàn bộ sự việc lên nhóm cộng đồng với hàng nghìn người tham gia, kèm theo thông tin cá nhân của nữ khách hàng và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Sự việc lập tức lan truyền, kéo theo nhiều ý kiến tranh cãi và cả những hệ lụy không đáng có: nam shipper bị chấm dứt hợp đồng, còn khách hàng phải công khai xin lỗi cộng đồng mạng.

Hé lộ góc khuất nghề shipper sau vụ 'đặt 30 cốc chè bắt ghi tên từng người'- Ảnh 1.

Hình ảnh tranh cãi đơn hàng 30 cốc chè được nam shipper đính kèm bài đăng. Ảnh: MXH.

Vụ việc cũng khiến mạng xã hội chia phe tranh cãi, khi ai nấy đều cố gắng bảo vệ quan điểm của mình. Một số shipper cho rằng nếu tự ý hủy đơn sẽ ảnh hưởng đến điểm thưởng, tỉ lệ phân phối đơn... Còn số khác nhận định việc giao hàng là nhiệm vụ của shipper, khách hàng muốn đặt bao nhiêu cũng được. Họ cho biết đã trả tiền dịch vụ cho sự vất vả của shipper. Nếu người giao thấy không thể thực hiện được thì có thể hủy để người khác nhận.

Nhiều shipper cũng bắt đầu trải lòng và cho hay đã từng rơi vào tình huống tương tự, thậm chí còn lên tới cả trăm cốc. Khi có đơn mới, tài xế sẽ không biết mình nhận đơn hàng gì, số lượng và giá trị bao nhiêu. Khi tài xế bấm nhận đơn rồi thì thông tin đơn hàng mới hiện ra.

Anh Huy Hùng (28 tuổi, sống tại Hà Nội), đã gắn bó với nghề giao hàng hơn 3 năm chia sẻ, tiền công mỗi chuyến đi không phụ thuộc vào số lượng. “Khách đặt một ly chè hay ba chục ly chè thì phí ship vẫn giữ nguyên. Có lần tôi chờ hơn nửa tiếng để quán chuẩn bị, rồi vừa chở vừa lo sợ đổ, nhưng số tiền nhận được chẳng khác gì giao một ly”, anh tâm sự.

Cùng cảnh, anh Nguyễn Văn Dũng (32 tuổi, quê Thanh Hóa) cũng đã chạy ship hơn 4 năm nay. Trước đây, anh từng làm thợ xây nhưng công việc bấp bênh nên chuyển sang nghề giao hàng để chủ động thời gian. 

“Có hôm trời mưa lớn, đường ngập tới nửa bánh xe, tôi vẫn cố đi giao vì sợ khách hủy đơn. Xe chết máy giữa đường, tôi phải dắt bộ cả cây số. Nghĩ mà chán nhưng rồi lại tự nhủ, không cố thì lấy gì nuôi gia đình”, anh Dũng kể. Với anh, mỗi đơn hàng không chỉ là thu nhập mà còn là trách nhiệm lo cho vợ con đang ở quê.

Hé lộ góc khuất nghề shipper sau vụ 'đặt 30 cốc chè bắt ghi tên từng người'- Ảnh 2.

Anh Nguyễn Văn Dũng trong một lần giao hàng giữa trời mưa lớn.

Không chỉ hạn chế về thu nhập, các shipper còn phải đối diện với thời tiết khắc nghiệt. Giữa cái nắng gay gắt 36 - 37 độ, họ vẫn miệt mài rong ruổi khắp phố phường, mồ hôi thấm ướt dưới lớp áo đồng phục. Những ngày mưa lớn, đường phố ngập nước, việc lái xe lại càng nguy hiểm, chưa kể cảnh ướt sũng toàn thân, xe chết máy, khách trách móc vì giao trễ.

Theo các shipper, thu nhập của nghề này cũng rất bấp bênh, phụ thuộc vào số đơn mỗi ngày. Sau khi trừ chi phí xăng xe, sửa chữa phương tiện và sinh hoạt, số tiền còn lại chẳng dư giả bao nhiêu. Có ngày anh Hùng chạy hơn 20 đơn, từ sáng tới khuya, nhưng tính ra thu nhập chỉ vừa đủ trang trải. Với anh Dũng, nếu chăm chỉ, mỗi tháng cũng chỉ đủ gửi về quê lo cho gia đình, hiếm khi có thể dành dụm.

Câu chuyện shipper bị "làm khó" vì đơn hàng chè cũng là lời nhắc nhở về cách ứng xử giữa khách hàng và người làm dịch vụ để mang lại lợi ích hài hòa cho đôi bên.

Xem thêm bài viết được quan tâm:

Hé lộ góc khuất nghề shipper sau vụ 'đặt 30 cốc chè bắt ghi tên từng người'- Ảnh 3.Giả nhãn hiệu ‘Chè Thái Nguyên’ bán hàng tấn chè mỗi ngày

SKĐS - Biết thương hiệu "Chè Thái Nguyên" nổi tiếng trong và ngoài nước, Vương nảy sinh ý định sử dụng trái phép nhãn hiệu trên để sản phẩm của mình được người tiêu dùng tin tưởng, tiêu thụ qua các trang mạng xã hội.


Đan Tâm
Ý kiến của bạn