Hãy trao vòng nguyệt quế cho Vịnh Hạ Long

14-10-2011 14:10 | Văn hóa – Giải trí

Những ngày thu tháng 10, bầu không khí của giới truyền thông và cộng đồng cư dân mạng Việt Nam nóng lên từng giờ với những nỗ lực bình chọn đang đến hồi nước rút để thắng cảnh nổi tiếng Vịnh Hạ Long có cơ hội trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Những ngày thu tháng 10, bầu không khí của giới truyền thông và cộng đồng cư dân mạng Việt Nam nóng lên từng giờ với những nỗ lực bình chọn đang đến hồi nước rút để thắng cảnh nổi tiếng Vịnh Hạ Long có cơ hội trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới. Kết quả cuối cùng sẽ được NOW công bố vào ngày 11/11 tới.

Sôi động những hình thức vận động bầu chọn

Ngay từ cái mốc tháng 8/2007, khi sáng kiến bình chọn lần đầu được tổ chức New Open World (NOW) đưa ra, hàng loạt những hoạt động tích cực đã được các cơ quan hữu trách liên tục tổ chức nhằm khuếch trương và quảng bá một hình ảnh đầy quyến rũ, hấp dẫn của Hạ Long.

Những nỗ lực truyền thông, vận động ở cả trong và ngoài nước - dưới mọi hình thức đều được tận dụng tối đa. Có thể kể một vài ví dụ như Trung tâm thông tin Hạ Long tại Hà Nội đã được khai trương từ tháng 9/2007. Rồi tại Diễn đàn du lịch Đông Á được tổ chức tại Chiang Mai (Thái Lan), đoàn đại biểu Việt Nam đã tranh thủ vận động các thành viên cùng ủng hộ. Cam kết sẽ ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch bầu chọn cho Hạ Long từ các thành viên cũng đã được đưa vào như một nội dung chính của Bản tuyên bố chung từ diễn đàn EATOF. Hay trong khuôn khổ Triển lãm du lịch thế giới 2007 với sự tham dự của hơn 130 quốc gia diễn ra từ ngày 14 - 16/9/2007 tại Tokyo (Nhật Bản), đoàn Việt Nam cũng đã tích cực kêu gọi sự ủng hộ to lớn của bạn bè bốn biển năm châu thông qua những cú click chọn lựa...

Đó còn chưa kể tới khoản tiền lớn mà Chính phủ đã quyết định đầu tư để đoạn phim ngắn quảng bá hình ảnh du lịch VN sẽ xuất hiện trên kênh truyền hình CNN nổi tiếng nhất của Mỹ. Những hình ảnh tuyệt đẹp về một Hạ Long bí ẩn đang chờ đợi khám phá đã được nhóm làm phim thu vào ống kính. 

Hàng loạt những bài báo mang tiêu đề Hãy bình chọn cho Hạ Long, Bình chọn cho Vịnh Hạ Long là yêu nước với hướng dẫn tỉ mỉ giúp người mới nhập môn internet cũng có thể thao tác chính xác quá trình bầu chọn. Kết quả vượt lên trên rất nhiều ứng viên “nặng ký”, cái tên Vịnh Hạ Long đã lọt top 28 trước khi bước vào vòng bầu chọn cuối cùng để chọn ra 7 gương mặt xứng đáng nhất.

Vịnh Hạ Long được gì nếu “đăng quang”?

Ai cũng biết, nếu chính thức được đứng trong danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, vị thế của quần thể hàng ngàn hòn đảo này sẽ được nâng cao trên bản đồ du lịch thế giới. Du khách năm châu sẽ nườm nượp đổ về thắng cảnh lừng lẫy này, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh nói riêng, ngành du lịch Việt Nam nói chung sẽ thu được những món lợi lớn cả về giá trị vật chất lẫn tinh thần.

Nhưng dường như quá say sưa trong men say tự hào dân tộc, người dân chúng ta đã quên rằng Hạ Long từng có một vị trí rất vững chắc trong các tour du lịch - kể cả nội địa lẫn quốc tế, là điểm đến luôn nằm trong sự lựa chọn số 1 của khách du lịch trong và ngoài nước từ trước thời điểm này khá lâu rồi. Những cố gắng quảng bá hình ảnh VN - đất nước, con người của chúng ta, dù rất nhiệt thành nhưng có cảm giác mới chỉ dừng ở bề nổi và chủ yếu mang tính phong trào. Tính mục đích là điều không còn phải bàn, nhưng cung cách thực hiện thì có gì đó chưa ổn.  

Theo từ điển mở Wikipedia, Hạ Long đã có hai mốc thời gian trọng đại khi có tới hai lần vinh dự được UNESCO vinh danh. Ngày 17/12/1994, tại kỳ họp lần thứ 18 diễn ra tại Thái Lan, Ủy ban di sản thế giới đã chính thức công nhận và xếp Hạ Long vào danh mục di sản thiên nhiên thế giới với những giá trị ngoại hạng về mặt thẩm mỹ theo Công ước quốc tế về bảo vệ di sản tự nhiên và văn hóa thế giới. 6 năm sau, vào ngày 2/12/2000, Hội đồng di sản thế giới họp hội nghị lần thứ 24 tại Australia và chính thức công nhận Vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2, theo tiêu chuẩn 1 về giá trị địa chất, địa mạo của Công ước quốc tế trên. Được tổ chức UNESCO công nhận là một điều vinh hạnh, vinh hạnh nhân đôi khi một thắng cảnh của chúng ta được ghi nhận tới 2 lần.

Theo thông tin từ ngành du lịch Quảng Ninh, danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới “đóng dấu” UNESCO đã trở thành bệ phóng hữu hiệu giúp ngành công nghiệp không khói của tỉnh tăng trưởng với những con số rất khả quan. Mỗi năm có hàng triệu lượt khách đến du lịch, tham quan Vịnh Hạ Long và bình quân mỗi ngày có hơn 1.000 khách du lịch lưu trú trên Vịnh. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2011, Quảng Ninh đã thu hút được gần 4 triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt 1.977 tỷ đồng, tăng 7% so với kế hoạch.

 Cùng nhau bình chọn cho Vịnh Hạ Long là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Hãy đối xử văn hóa để Hạ Long đẹp mãi

Có một thực tế đáng buồn, lượng du khách đổ vào Việt Nam ngày càng tăng nhưng tỷ lệ thuận với nó là số phần trăm khách không hề có ý định quay trở lại mảnh đất này cũng rất lớn, ước chiếm tới cỡ 70%. Thực tế đó đặt cả đất nước, cả ngành du lịch trước rất nhiều bài toán nan giải. Hạ Long với những giá trị tiềm ẩn quý giá, lại được đặt trên “bệ phóng” di sản thiên nhiên thế giới do UNESCO công nhận luôn tỏa ra sức quyến rũ khó cưỡng. Nhưng hút khách tới lần 1 thì cũng phải thuyết phục họ trở lại lần 2, lần 3. Điều đó thì không thể chỉ trông chờ vào những hang động lung linh, những hòn đảo muôn hình vạn trạng - cho dù tiếp tục lọt vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới - mà thành.

Báo giới đã từng gióng lên những hồi chuông cảnh báo khi môi trường Vịnh Hạ Long đang bị xâm hại nghiêm trọng, khi làn nước biển trong xanh dần bị nhuộm váng dầu đen kịt được xả thải từ hàng trăm con tàu lớn nhỏ phục vụ du khách ngày đêm, khi rác rưởi và mọi thứ chất thải từ sinh hoạt, buôn bán, kinh doanh hàng trăm nhà hàng nổi chỉ có một nơi để tống tiễn, khi nguồn hải sản ngày một cạn kiệt vì kiểu khai thác tận thu bề nổi. Nỗ lực của chính quyền là có, nhưng chúng trở nên quá nhỏ bé trước sức phá hoại của cả một đội quân đông đảo đang mải mê kiếm sống nhờ hòn ngọc di sản.

Vịnh Hạ Long là một nguồn lợi du lịch vô giá của Việt Nam. Đừng để Vịnh Hạ Long “chết” vì những hành vi ứng xử thiếu văn hóa đối với môi trường của chúng ta. Không phải ngẫu nhiên mà việc bảo vệ môi trường được đưa vào 10 mục tiêu phát triển thiên niên kỉ của Liên hợp quốc. 

Nếu vào cái ngày trùng lặp tới 3 số 11 tới (11/11/2011), nhờ những lá phiếu đầy lửa nhiệt tình của hơn 80 triệu người VN và con số không thể ước tính những bạn bè trên khắp thế giới, Vịnh Hạ Long lọt vào danh sách bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới thì sẽ thật tuyệt vời. Nhưng nếu chưa đạt, Hạ Long cũng không hề vì thế mà mất đi giá trị đích thực của mình. Quảng bá thương hiệu là một nỗ lực đáng ghi nhận, nhưng xây dựng, giữ gìn và khai thác hiệu quả giá trị thương hiệu mới là một chiến lược cần hoạch định lâu dài.

Trương Thu Hiền


Ý kiến của bạn