Hãy công bằng với người ngồi ghế nóng

20-10-2016 10:35 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Trẻ hóa ghế nóng cũng là một trong những yếu tố khiến các gameshow trở nên hấp dẫn và thu hút đông đảo khán giả mọi lứa tuổi.

Trẻ hóa ghế nóng cũng là một trong những yếu tố khiến các gameshow trở nên hấp dẫn và thu hút đông đảo khán giả mọi lứa tuổi. Đối với nghệ sĩ trẻ, đảm nhiệm ghế nóng không đơn giản là cơ hội để họ tỏa sáng, mà thực tế họ đang tự gánh trên vai một thứ trách nhiệm cực lớn: với thí sinh, với báo chí, giới chuyên môn và công chúng. Trước khi thẩm định chất lượng của những chiếc ghế nóng trẻ hiện nay ra sao, thì việc các nghệ sĩ trẻ “dám” đảm nhiệm nó đã xứng đáng nhận được lời khen từ phía công chúng. Nhưng làm dâu trăm họ chẳng dễ chút nào.

Xin đừng hoài nghi tuổi trẻ

Theo lẽ thường, người ngồi ghế nóng là những người giàu kinh nghiệm về nghề lẫn tuổi đời, để đưa ra những nhận xét cho các thí sinh. Tuy nhiên theo thời gian, ghế nóng hay ban giám khảo đã là format “lỗi thời” và khán giả ngày nay hứng thú với format huấn luyện viên hơn, bởi lẽ huấn luyện viên ngoài những nhận xét, bình luận về phần thi của các thí sinh, họ còn có trách nhiệm hướng dẫn, đào tạo thí sinh để giành lấy chiến thắng.

Ở một sân chơi dành cho thiếu nhi, khi mà huấn luyện viên dùng âm nhạc và lòng chân thành của họ để dạy dỗ những đứa trẻ, thì có lẽ một bộ phận công chúng quá coi trọng hơn thua đã đẩy sự việc đi quá xa.

Ngay từ khi dàn huấn luyện viên Giọng hát Việt Nhí 2016 được hé lộ với những tên tuổi “hot ngùn ngụt” như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi - Ông Cao Thắng, thì dường như khán giả (phần lớn là giới trẻ) đã không thể chờ đợi lâu hơn nữa để được chứng kiến thần tượng của mình đảm nhiệm một vai trò vô cùng mới lạ và... oách. Nhưng chỉ đến khi cái tên cuối cùng đảm nhiệm vị trí ghế nóng Giọng hát Việt Nhí 2016 được Ban Tổ chức tiết lộ, thì vấn đề trẻ hóa ghế nóng đã gặp khá nhiều ý kiến trái chiều. Hiếm khi ghế nóng gameshow Việt được trao cho một nghệ sĩ 9X - Vũ Cát Tường. Tuy nhiên, trở thành huấn luyện viên ở một sân chơi lớn với kỳ vọng của khán giả, Vũ Cát Tường mới bước qua tuổi đôi mươi chưa lâu đã vấp phải sự hoài nghi từ phía công chúng. Họ cho rằng cô sẽ bất lợi về nhiều mặt như truyền thông, khả năng ăn nói, lượng fan hay cả về kinh nghiệm thị phạm. Nhưng càng dõi theo Giọng hát Việt Nhí 2016, khán giả nhiều lứa tuổi càng thêm yêu mến vị huấn luyện viên trẻ này. Cô “dụ” thí sinh bằng âm nhạc và sự chân thành, đồng thời “hút” khán giả bằng chính sự trưởng thành của những mầm non trên sân khấu qua tài huấn luyện của mình. Dàn thí sinh nhí của Vũ Cát Tường ban đầu bị nhận xét có phần “lép vế” hơn 2 đội còn lại. Nhưng càng về chặng cuối, mỗi lần Vũ Cát Tường phải tự loại từng thí sinh là một lần khiến biết bao khán giả tiếc nuối. Cũng chính vì luật chơi khắc nghiệt này mà Vũ Cát Tường gặp phải rất nhiều chỉ trích từ phía những người không đồng quan điểm với cô, thậm chí gần đây còn xuất hiện những phản hồi vô cùng cay nghiệt khi huấn luyện viên này quyết định loại Chiara Falcone - một trong những học trò cưng của mình.

Trách nhiệm ở khán giả

Ở một sân chơi dành cho thiếu nhi, khi mà huấn luyện viên dùng âm nhạc và lòng chân thành của họ để dạy dỗ những đứa trẻ, thì có lẽ một bộ phận công chúng quá coi trọng hơn thua đã đẩy sự việc đi quá xa. Mục đích của Giọng hát Việt Nhí hay những cuộc thi khác không chỉ tìm ra một quán quân duy nhất, mà còn chắp cánh cho biết bao tài năng nhí của nước nhà. Nếu ngôi vị quán quân ở một cuộc thi nào đó quá quan trọng thì có lẽ V-pop cũng chẳng thể có một Vũ Cát Tường, Hoàng Tôn hay Đinh Hương của bây giờ. Họ đều trượt chân ở đêm chung kết Giọng hát Việt nhưng lại thành công khi bước vào con đường nghệ thuật. Và chắc chắn những cô bé, cậu bé bước ra từ sân chơi Giọng hát Việt Nhí cũng sẽ có được hành trang cần thiết cho mình trên con đường nghệ thuật phía trước.

Ở vị trí “nhạc nào cũng... chém được”, có lẽ vai trò dễ đảm nhiệm nhất chính là... khán giả. Không ưa ai thì sẵn sàng vùi dập người đó, có khi đơn giản chỉ vì “nhìn cái mặt... thấy ghét” cũng dẫn đến những phát ngôn và chỉ trích thiếu kiểm soát khi nhận xét về một huấn luyện viên nào đó. Phạm Hương hay Lan Khuê của The Face cũng từng nhận không ít “gạch đá” từ những khán giả thiếu trách nhiệm.

Không thể phủ nhận, khán giả hiện nay là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của sân chơi nói riêng, của nền giải trí nước nhà nói chung. Vì vậy, trước khi phán xét những nghệ sĩ trẻ có tài và có tâm, chúng ta hãy tự nhìn lại chính mình. Chúng ta đòi hỏi người ngồi ghế nóng những quyết định chính xác và công bằng, thì đổi lại, sự phán xét của chúng ta đối với họ đã thực sự công tâm hay chưa?


Tùng Lâm
Ý kiến của bạn