Hát cùng chiếc áo của Nelson Mandela

08-12-2013 22:08 | Quốc tế

SKĐS - Tôi là một chiếc áo lụa của Nelson Mandela, mà những người dân vẫn yêu mến gọi là Madiba. Khi trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi,

Tôi là một chiếc áo lụa của Nelson Mandela, mà những người dân vẫn yêu mến gọi là Madiba. Khi trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, Madiba không chỉ thay đổi toàn bộ hình ảnh đất nước này, truyền cảm hứng về tự do và lẽ công bằng cho toàn bộ thế giới này, vun đắp tinh thần của thời đại này, mà còn thay đổi số phận của chính tôi.

 

 

 

Trước Madiba, trang phục của chính trị gia ở Nam Phi và nhiều nơi khác chỉ đơn thuần là những bộ vest với các tông màu đen đậm nhạt khác nhau. Ông là người đầu tiên chủ đích chọn tôi, chiếc áo lụa Baltik nhiều màu sặc sỡ như là một lựa chọn cho riêng mình. Từ đó, ông trở nên khác biệt và nổi bật. Từ đó, tôi cũng được thơm lây.

Những màu sắc tươi tắn của tôi được gắn thêm ý nghĩa tượng trưng cho sự hòa hợp tươi tắn của các màu da trên cùng một miền đất sống, về một thể chế dân chủ đa chủng tộc cùng hướng đến thịnh vượng trong hòa bình. Nó cổ súy cho tinh thần hòa giải, nó khơi dậy những ý tưởng lạc quan - những điều mà Madiba đã sống, đã làm kể cả khi ông ở trong tù lẫn khi ông ngồi trên chiếc ghế Tổng thống.

Những họa tiết tung tẩy, free style của tôi bỗng nhiên được mang thêm sứ mạng ca tụng tự do và xóa nhòa những khuôn thước cứng nhắc (thường thấy trong áo vest và cả trong các nghi thức ngoại giao chuẩn mực) để trở nên gần gũi và thân thiên hơn - như chính tính cách Madiba, như chính những gì mà ông muốn mọi người cùng sống và chia sẻ.

Chất liệu mềm mại của tôi cũng giúp thể hiện rõ hơn quan điểm sống của Madiba: lấy nhu khắc cương, không hận thù, luôn tha thứ. Chính quan điểm sống này và đường lối chính trị bất bạo động của ông đã giúp biến Nam Phi từ một nơi mà một người da đen có thể bị bắn chết chỉ vì không nhường đường cho người da trắng, thành nơi mà cả hai màu da có thể ôm chầm lấy nhau khi đội tuyển rugby nước này vô địch thế giới.

Xin cảm ơn Madiba, người vừa nằm xuống. Ông đã cho tôi không chỉ một cuộc đời mà cả niềm tin yêu vào những điều tốt đẹp của cuộc đời.

Những ngày này, các sân vận động, nhà thờ, đền và chùa ở Nam Phi đều đang ngân vang những bài hát về Madiba. Tổng thống đương nhiệm Jacob Zuma kêu gọi: “Khi để tang, chúng ta cần cất cao giọng hát, nhảy múa hay làm bất kỳ điều gì chúng ta muốn để ăn mừng cuộc đời của nhà cách mạng vĩ đại, người đã giữ cho tinh thần tự do sống mãi và dẫn chúng ta tới xã hội mới. Hãy hát cho Madiba”.

Năm 1985, trên thảm đỏ Hollywood, danh ca Stevie Wonder khi lên nhận giải Oscar cho bài hát viết cho phim The Woman in Red đã nói anh nhận vinh dự này nhân danh Mandela, một người tù da đen đang bị giam cầm ở Nam Phi vì dám chống lại chế độ phân biện chủng tộc Apartheid. Bài hát của Stevie Wonder, tôi chắc nhiều người Việt Nam cũng biết, và tôi muốn cùng các bạn hát lên, để tiễn đưa Madiba của tôi. Tên bài hát đó là: I Just Call To Say I Love You".

Áo lụa của Nelson Mandela

 


Ý kiến của bạn