Người xem từ lâu đã bị cuốn hút bởi những gameshow ca múa nhạc trên các kênh truyền hình, đặc biệt với các trò chơi hay cuộc thi theo một kịch bản nước ngoài. Ðó là những diễn biến khác lạ tức thời gây yếu tố bất thường về dư luận hoặc ngay cả đối với người tham gia trò chơi. Hơn nữa, với những kịch bản này, nếu tìm được một MC có tài và có duyên thì các nhà tổ chức hoàn toàn có thể “kê cao gối ngủ” hàng đêm và chờ để gặt hái lợi nhuận qua hàng chục kỳ phát hình…
Các format già nua không còn hấp dẫn
(SKDS) - Hiện nay, vẫn còn khá nhiều gameshow cũ và đã không còn để lại ấn tượng gì nữa, tồn tại từ năm 2005 - năm được coi là thời điểm bùng nổ các gameshow trên truyền hình. Hàng chục trò chơi xuất hiện tại các giờ vàng trong ngày đến nỗi người xem truyền hình có cảm giác mỗi lần bật tivi đều giật mình bởi những trò chơi mới. Nếu kể gọn trong ngày chủ nhật ở TP.HCM, ngoài những trò của VTV3 còn có các gameshow ở các kênh HTV7 và HTV9, cả thảy 12 trò chơi. Khán giả truyền hình ở Hà Nội cũng vậy, cũng phải chịu phiền toái do các gameshow, bởi lẽ kèm theo đó là hàng chục phút quảng cáo. Hiện tượng nhiều người xem, đặc biệt là lớp trẻ đã bắt đầu quay lưng với các gameshow vì sự nhàm chán của chúng đang là một nguy cơ, ảnh hưởng tới nhà đài và các nhà tài trợ hay những doanh nghiệp (DN) muốn quảng bá thương hiệu của mình.
Bạn yêu âm nhạc đều biết “Trò chơi âm nhạc” đã diễn ra 10 năm nay là một format ngoại cũ kỹ, vẫn đang gắng gượng thắp lên những tia sáng cuối cùng trong các gameshow. Bên cạnh nó là các format ngoại khác như “Chiếc nón kỳ diệu” hay “Hãy chọn giá đúng” hoặc “Ai là triệu phú”… cũng bị lép vế vì nhiều lý do, nhưng trước hết, chúng thuộc loại trò chơi kiến thức hay sự ước đoán may rủi, ít tính giải trí. Lý do khác quan trọng hơn khiến các trò chơi này khó thu hút nhiều quảng cáo vì ngày càng ít khán giả bật kênh. Chính vì lẽ đó, các format già nua này phải nhường bước cho các format mới, tràn ngập yếu tố giải trí vào các giờ vàng và các ngày phát sóng cuối tuần.
![]() Ban giám khảo Giọng hát Việt. |
Cuộc chơi mới và những hệ lụy
Ngoài sự độc đáo của kịch bản cho cuộc chơi, có sức lôi kéo người xem vì sự tươi mới cùng những quy ước cho các nghệ sĩ tham gia, cũng như cách phân vai một cách rõ ràng cho các thành viên trong ban giám khảo hay hội đồng nghệ thuật, để tạo không khí cho cuộc thi. Bản quyền của các kịch bản ngoại này rất nghiêm ngặt, không được phép tùy tiện thay đổi, đó cũng là điều mà các nhà tổ chức mong muốn thực hiện. Bởi lẽ từ nội hàm cấu trúc kịch bản đã ẩn giấu những sự cố bất thường sẽ xảy ra mà chính thí sinh và cả giám khảo cũng khó lường trước. Những sự cố ấy trở thành các vụ scandal làm nóng dư luận và càng thu hút người xem.
Đặc biệt, chương trình “Giọng hát Việt” đang diễn ra đã tạo được hấp lực mới lạ đối với người xem với 4 ngôi sao hàng đầu của công nghệ ca nhạc thị trường; đó là Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Trần Lập và Thu Minh. Thậm chí trong số họ có những người không ít tai tiếng về chuyện này chuyện khác trong giới showbiz. Ngay từ đêm đầu tiên đến nay, họ đã trở thành tâm điểm của các ngòi nổ thông tin. Đôi khi họ thể hiện sự ồn ào khi tranh luận, hay lại có lúc tỏ ra diễn hơi quá, nhưng quả là cả 4 người này có sức thể hiện đầy lôi cuốn, tạo nên màu sắc mới của một cuộc chơi, ẩn giấu nhiều điều thú vị còn ở phía trước. Cũng vì lẽ đó, lượng người xem càng lớn thì nhà tổ chức lại càng có nhiều quảng cáo tăng lên sau mỗi đêm thi.
Hạnh An