Hành vi thiếu chuẩn mực của học sinh: Hồi chuông cảnh tỉnh về giáo dục thế hệ trẻ

18-08-2025 13:23 | Xã hội
google news

SKĐS - Những vụ việc học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, thiếu tôn trọng và gây sốc trên mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều, gióng lên hồi chuông cảnh báo về những lỗ hổng trong giáo dục và tâm lý giới trẻ.

Những vụ việc gây sốc trong thời gian qua

Thời gian gần đây, dư luận liên tục dậy sóng trước những vụ việc liên quan đến học sinh có những hành vi phản cảm, thiếu chuẩn mực, cho thấy một thực trạng đáng báo động về đạo đức, lối sống của một bộ phận giới trẻ.

Không chỉ là vụ việc ba học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực khi đoàn xe A80 đi qua tại Hà Nội vừa xảy ra khiến nhiều người bất bình, năm 2024 và đặc biệt là đầu năm 2025 còn chứng kiến nhiều hành vi phản cảm, lệch chuẩn của các em học sinh.

Điển hình là vụ việc một nữ sinh lớp 11 ở Thanh Hóa bị nhóm bạn đánh hội đồng dã man, gây chấn thương nghiêm trọng đến mức gãy đốt sống cổ. Hay trên không gian mạng, nhiều nam sinh đã quay video với lời lẽ thô tục, thách thức thầy cô và đăng tải lên mạng xã hội.

Những sự việc đáng tiếc này không chỉ là những câu chuyện riêng lẻ. Nó chính là hồi chuông cảnh tỉnh, gióng lên những vấn đề nhức nhối trong giáo dục và tâm lý của giới trẻ hiện nay.

Hành vi thiếu chuẩn mực của học sinh: Hồi chuông cảnh tỉnh về giáo dục thế hệ trẻ- Ảnh 1.

Học sinh có hành vi phản cảm khi đoàn xe A80 đi qua. Ảnh cắt từ clip

Giáo dục thế hệ trẻ thế nào?

Chia sẻ với Báo Sức khỏe và Đời sống, ThS. Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Viện trưởng Viện Tâm lý học Nhân văn cho rằng, hành vi này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có sự thiếu nhận thức về ý nghĩa của các sự kiện và hành động của bản thân. "Ở lứa tuổi này, các em thường có tâm lý muốn thể hiện cái tôi, thích làm những điều khác biệt để thu hút sự chú ý. Môi trường mạng xã hội với những trào lưu "câu like" cũng có thể tác động, khiến các em hành động mà không suy nghĩ thấu đáo về hậu quả. Sự a dua, thiếu bản lĩnh cũng là một yếu tố, cho thấy các em chưa có 'sức đề kháng' về mặt tâm lý trước những tác động tiêu cực".

ThS. Nguyễn Thị Mai Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức, tăng cường giáo dục về truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc một cách sinh động, gần gũi hơn với học sinh. Các trường học nên tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, các buổi nói chuyện với nhân chứng lịch sử để các em được tiếp cận kiến thức một cách sống động, từ đó hình thành sự trân trọng từ bên trong. Gia đình cũng cần dành thời gian trò chuyện, định hướng cho con về các giá trị sống, giúp các em trang bị 'bộ lọc' thông tin hiệu quả trên mạng xã hội.

"Cần tạo ra những không gian để các em được bày tỏ suy nghĩ, được tham gia vào các hoạt động ý nghĩa, từ đó hình thành sự kết nối và lòng tự hào về những giá trị tốt đẹp của đất nước. Việc phê phán hành vi sai trái là cần thiết, nhưng đồng thời cũng cần tạo cơ hội để các em nhận ra lỗi lầm và có cơ hội sửa chữa", ThS. Nguyễn Thị Mai Anh chia sẻ.

Theo bà Mai Anh, những vụ việc vừa qua là bài học đắt giá cho cả nhà trường, gia đình và toàn xã hội. Nó cho thấy việc giáo dục đạo đức và tâm lý cho giới trẻ cần phải được quan tâm, thực hiện một cách nghiêm túc, liên tục, để các em không chỉ giỏi kiến thức mà còn vững vàng về nhân cách.

Xử lý nhóm học sinh có hành động phản cảm khi Đoàn phục vụ A80 đi quaXử lý nhóm học sinh có hành động phản cảm khi Đoàn phục vụ A80 đi qua

SKĐS - Ba học sinh lớp 10 tại xã Xuân Mai bị Công an Hà Nội xử lý vì điều khiển xe máy kẹp 3, không đội mũ bảo hiểm và có hành vi phản cảm khi Đoàn phục vụ A80 đi qua.


Đỗ Vi
Ý kiến của bạn