Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang tạm giữ hình sự Lê Tiến Dũng (SN 1987, trú tại huyện Ý Yên, Nam Định) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.
Trước đó, vào chiều 15/3, Lê Tiến Dũng lái xe bán tải chạy trốn cảnh sát, gây tai nạn liên hoàn ở Hà Nội. Khi dừng được xe của Dũng trên đường Vành đai 3 trên cao, nhiều người dùng mũ bảo hiểm, vật cứng đập vỡ cửa kính xe để khống chế tài xế đưa ra ngoài.
Nhiều người cho rằng, việc dùng mũ bảo hiểm, vật cứng đập vỡ cửa kính xe để khống chế tài xế của nhiều người là hợp lý và cần thiết. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, hành động như vậy là vi phạm pháp luật. Vậy ý kiến nào đúng?
Người dân đập kính xe, khống chế tài xế xe bán tải chạy trốn cảnh sát, gây tai nạn liên hoàn. Ảnh cắt clip.
Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Đức Đoàn – Công ty Luật TNHH 1 thành viên số 1 YB cho rằng, việc người dân đập kính ô tô để khống chế, bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp. Từ kết quả xác minh bước đầu, hành vi của người lái xe ô tô bán tải là vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của các hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng. Việc người dân chặn bắt người đàn ông này là cần thiết để ngăn chặn hậu quả tai nạn giao thông có thể xảy ra.
"Trường hợp không ngăn chặn kịp thời thì tính mạng, tài sản của những người tham gia giao thông trong khu vực đó có thể bị xâm phạm bởi hành vi mất kiểm soát của Lê Tiến Dũng.
Đáng chú ý, kết quả xét nghiệm tài xế dương tính với ma túy. Trong tình trạng mất kiểm soát hành vi do bị tác động bởi chất ma túy, người này hoàn toàn có thể gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời", luật sư Nguyễn Đức Đoàn nêu quan điểm.
Đồng quan điểm, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP, Hà Nội cũng cho rằng, việc người dân đập phá kính, lôi người này xuống xe để cơ quan chức năng bắt giữ là trường hợp bắt người phạm tội quả tang. Đây là trường hợp phòng vệ chính đáng hoặc là "tình thế cấp thiết" không phải là tội phạm.
"Pháp luật cho phép công dân được quyền bắt giữ những đối tượng như thế này, trong quá trình bắt giữ có thể gây ra thiệt hại hoặc thương tích nhưng vẫn được loại trừ trách nhiệm hình sự", luật sư Đặng Văn Cường cho hay.
Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, hành vi của Lê Tiến Dũng là vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ khi không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông. Nghiêm trọng hơn, hành vi có thể được xác định là chống người thi hành công vụ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội nên vụ việc này có thể xử lý hình sự về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự.
Ngoài ra, hành vi này cũng có thể bị xử lý về tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự bởi được xác định là gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Bởi vậy, những người chứng kiến sự việc hoàn toàn có quyền bắt giữ tài xế bán tải để giao nộp cho cơ quan điều tra. Trong quá trình bắt giữ có thể gây ra thiệt hại về sức khỏe, tài sản của người này khi không còn cách nào khác thì đó là hành vi hợp pháp.
"Theo quy định tại Điều 24 Bộ luật Hình sự là hành vi "gây thiệt hại khi bắt giữ người phạm tội" - gây thiệt hại trong trường hợp này để bắt giữ người phạm tội quả tang nên sẽ được loại trừ trách nhiệm hình sự.
Ngoài ra, Điều 23 Bộ luật Hình sự quy định về tình thế cấp thiết cho phép người dân gây ra thiệt hại nhỏ để tránh những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể xảy ra, để bảo vệ tính mạng sức khỏe tài sản của những người tham gia giao thông", luật sư Đặng Văn Cường thông tin.
Luật sư Đặng Văn Cường cũng cho biết, trong sự việc trên, dù tài xế bị thiệt hại về tài sản, về sức khỏe cũng không có quyền yêu cầu những người bắt giữ phải bồi thường.
Mời bạn đọc xem tiếp video:
Đột kích Trung tâm lừa đảo trực tuyến giải cứu nhiều người Việt tại Philippines.