Hành trình xuyên Việt cứu hai người suy tạng

09-09-2015 10:58 | Y học 360

SKĐS - Vượt khoảng cách hơn 1.700km, tim và gan được hiến tặng từ người cho chết não ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) qua đôi bàn tay tài hoa của các thầy thuốc Bệnh viện Việt Ðức (Hà Nội)

Vượt khoảng cách hơn 1.700km, tim và gan được hiến tặng từ người cho chết não ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) qua đôi bàn tay tài hoa của các thầy thuốc Bệnh viện Việt Ðức (Hà Nội), sự sống đã được hồi sinh cho hai bệnh nhân suy tim và xơ gan.

Để thực hiện thành công ca ghép tim, gan đặc biệt này đó là kết quả của sự đoàn kết của các bác sĩ giữa các đơn vị BV Chợ Rẫy - BV Việt Đức - Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia.

Tính từ lúc lấy tạng ra khỏi bệnh nhân chết não tại BV Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh đến khi mang về BV Việt Đức Hà Nội ghép cho bệnh nhân thì thời gian ghép tim là 6,5 giờ và gan là 7,5 giờ. Khoảng thời gian này cho thấy cường độ làm việc của các y, bác sĩ là vô cùng khẩn trương, nhịp nhàng để đảm bảo tối đa phần tạng ghép cho bệnh nhân được mang về và thực hiện các ca ghép trong thời gian ngắn nhất.

Đây là ca ghép gan thứ 25 và ca ghép tim thứ 11 của BV Việt Đức nên các y bác sĩ đã hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật. Vì thế, cả hai ca ghép đều diễn ra tương đối thuận lợi. Chúng tôi xin đăng tải một số hình ảnh của hành trình ghép tạng xuyên Việt đặc biệt này.

Chuẩn bị đá lạnh để bảo quản tạng sau khi được đưa ra khỏi ổ bụng.

Trong quá trình bóc tách tim và gan của người cho chết não, GS. Sơn và PGS. Ước phải ngâm đôi bàn tay trong đá lạnh buốt để đảm bảo nhiệt độ đủ lạnh giúp làm ngưng quá trình chuyển hóa của tế bào trong tạng.

Quả tim sau khi phẫu thuật lập tức được bảo quản trong dung dịch đặc biệt và cho vào một túi nilon đưa vào thùng đá.

Ngay lập tức, quả tim và gan được vận chuyển ra xe cứu thương để đưa thẳng ra sân bay Tân Sơn Nhất lên chuyến bay về Hà Nội.

Vận chuyển thùng hàng đặc biệt lên máy bay để chuẩn bị cho một hành trình đặc biệt.

Có mặt tại BV Việt Đức lúc 23 giờ 30 đêm ngày 4/9, quả tim được đưa vào phòng mổ để chuẩn bị các bước trước khi ghép cho bệnh nhân suy tim.

Những đường khâu cuối cùng hoàn tất khi đồng hồ đã chỉ gần 6 giờ sáng ngày 5/9. Sau 1 đêm trắng và một hành trình dài hy vọng mang lại cuộc sống mới khỏe mạnh cho bệnh nhân, GS. Sơn và PGS. Ước lại tiếp tục hành trình đi Vĩnh Phúc để mang lại sức khỏe cho người bệnh.

Sau ca phẫu thuật, bác sĩ tranh thủ nghỉ ngơi.

Bệnh nhân ghép tim đã biết “đòi“ ăn vì đói.

Bình - Loan (ảnh do BV cung cấp)

 


Ý kiến của bạn