Máy hỏng
15h ngày 28/3/2024, tôi có mặt tại số 68 đường Trần Đăng Ninh. Đây là trụ sở của Công an phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Trong phòng tiếp dân lúc này có nam cán bộ tên N.V.T cùng 3 người dân đang đến làm thủ tục hành chính. Khi tôi cùng một người dân nữa đề nghị làm định danh điện tử mức 2, nam cán bộ công an này nói "máy đang bị lỗi, hôm nay không làm được". Vị cán bộ này còn nhiệt tình hướng dẫn tôi "sang phường khác gần đây để làm".
Tôi lại lên xe di chuyển đến Công an phường Mỹ Đình 2, có địa chỉ tại số 63 đường Mỹ Đình (thuộc quận Nam Từ Liêm). Khi biết tôi đến để làm định danh điện tử mức 2, nam cán bộ công an tiếp dân thông tin: "Máy đang bị hỏng, nên chưa làm được". Nam cán bộ này cũng rất nhiệt tình hướng dẫn tôi có thể sang phường khác để làm.
Sau một hồi tra cứu địa chỉ trên địa thoại, tôi đi xe máy đến Công an phường Mỹ Đình 1, thuộc quận Nam Từ Liêm, cách đó khoảng 2 km.
Trên đường đi, tôi phân vân tự hỏi, không biết máy của phường đang đến có hỏng như hai phường tôi vừa qua không? Không biết tôi có thể sớm hoàn thiện thủ tục làm định danh không? Nhưng tôi cũng không phải đợi lâu, khi tôi đến trụ sở Công an phường Mỹ Đình 1, nữ cán bộ công an tên Đ.T.H ở đây cho biết: "Hệ thống máy đang bị hỏng, không làm được định danh điện tử mức 2". Nữ cán bộ này cũng rất tận tình hướng dẫn tôi sang "phường Phú Đô, gần đó" để làm.
Theo sự chỉ dẫn chu đáo của nữ cán bộ, tôi không khó để tìm được tới trụ sở Công an phường Phú Đô, thuộc quận Nam Từ Liêm, chỉ cách đó 2 km. Tại đây, qua lời một đồng chí công an, tin tốt cho tôi là có thể làm được định danh điện tử mức 2. Tuy nhiên, tin không tốt là: "Cán bộ đã đi họp trên quận hết" và tôi được hẹn ngày hôm sau ra làm.
Lại tiếp tục tra cứu địa chỉ trên điện thoại, bằng công cụ Google Maps, tôi lên xe đến trụ sở Công an phường Mễ Trì (thuộc quận Nam Từ Liêm), tại số 232 Mễ Trì Thượng. Cũng tương tự như các phường tôi đã qua, một nam cán bộ công an trực ban cho biết, máy đang hỏng nên không làm được.
Đã đi cả buổi chiều, tôi quyết định không thể về tay không. Tôi tiếp tục lên xe máy, di chuyển hơn 6 km đến Công an phường Xuân Phương (thuộc quận Nam Từ Liêm). Tại đây một lần nữa tôi lại nhận được một cái lắc đầu cùng lời từ chối không làm định danh điện tử mức 2 mà không có lý do gì từ một nữ cán bộ công an. Nhìn đồng hồ, lúc này cũng gần hết giờ hành chính, tôi đành ngậm ngùi trở về nhà.
Tiếp tục hành trình làm định danh điện tử, theo lời hẹn của cán bộ công an, 10h30 sáng hôm sau (ngày 29/3), tôi có mặt tại Công an phường Phú Đô, trên đường Châu Văn Liêm (thuộc quận Nam Từ Liêm), tại đây tôi được nam cán bộ công an nhiệt tình hướng dẫn làm các thủ tục. Cuối cùng, tôi đã được làm định danh điện tử mức độ 2.
Làm gì để máy "hết ốm"?
Căn cứ Điều 14 Nghị định 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ, đối với người đã có Căn cước công dân gắn chip còn hiệu lực sử dụng thì có thể đến trực tiếp một trong các đơn vị sau (không bắt buộc theo nơi thường trú hoặc tạm trú) để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2: Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội - Công an Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố trực thuộc tỉnh/thành phố; Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh/thành phố.
Riêng đối với các thành phố trực thuộc trung ương: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ thì công dân có thể làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử mức 2 tại các đơn vị xã/phường/thị trấn.
Đối với công dân chưa có Căn cước công dân gắn chíp, cơ quan công an tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cùng với cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử. Công dân có thể đến trực tiếp một trong các đơn vị sau (theo nơi thường trú hoặc tạm trú) để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2: Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội – Công an Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố trực thuộc tỉnh/thành phố; Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an tỉnh/thành phố.
Theo quy định, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 như sau: công dân cung cấp thông tin cá nhân, cán bộ công an ghi nhận, chụp ảnh, lấy dấu vân tay... Chỉ vài phút, người dân ra về và chờ thông báo kết quả. Khi có tin gửi đến thì kích hoạt tài khoản theo hướng dẫn.
Như vậy, việc thực hiện các thủ tục rất đơn giản, không tốn nhiều thời gian, trừ khi máy móc cứ "ốm" đồng loạt như đã ghi nhận ở trên. Đề nghị cơ quan liên quan xử lý tốt vấn đề này, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến làm thủ tục. Làm tốt việc này, cũng là đẩy nhanh việc thực hiện Đề án 06 về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" của Chính phủ.